Mẫu SUV điện vuông vức cực ngầu sắp về Việt Nam, ‘nhắm thẳng’ Mazda CX-5 và Ford Territory
Trong lúc thị trường SUV điện tại Việt Nam vẫn đang ‘bình bình’, thì một cái tên mới đầy bất ngờ đã âm thầm xuất hiện, hé lộ một cuộc cạnh tranh gay gắt trong phân khúc SUV cỡ trung, vốn đang là sân chơi của Mazda CX-5, Honda CR-V hay Ford Territory.
Không chọn thiết kế tròn trịa, trung tính như phần lớn SUV đô thị hiện nay, Jaecoo J6 lại “chơi lớn” với dáng vẻ vuông vức, góc cạnh, gợi liên tưởng đến những mẫu xe off-road đình đám như Land Rover Defender.
Mẫu SUV thuần điện này được phát triển dựa trên nền tảng Chery iCar 03 – dòng xe nội địa Trung Quốc. Tuy không xa lạ với thị trường quê nhà, nhưng việc Jaecoo J6 bất ngờ cập cảng Việt Nam mà không hề rầm rộ truyền thông khiến giới mê xe bất ngờ.
Với chiều dài 4.406 mm, rộng 1.910 mm, cao 1.715 mm và trục cơ sở 2.715 mm, Jaecoo J6 hoàn toàn ngang ngửa với các đối thủ quen mặt như Mazda CX-5, Ford Territory hay Honda CR-V – cả về kích thước lẫn không gian cabin.
Bên cạnh đó, nội thất xe được hé lộ với phong cách sang trọng, hiện đại: ghế da chỉnh điện có massage, màn hình giải trí cỡ lớn, cụm đồng hồ kỹ thuật số chìm, hệ thống âm thanh 12 loa Infinity, đi kèm công nghệ hỗ trợ lái ADAS sử dụng camera DJI.
Về vận hành, Jaecoo J6 mang đến hai tùy chọn hệ dẫn động, cho thấy rõ định hướng tiếp cận đa dạng nhóm khách hàng – từ những người yêu cảm giác lái nhẹ nhàng trong phố đến dân mê off-road chính hiệu.
Phiên bản tiêu chuẩn dẫn động cầu sau (RWD) được trang bị một mô-tơ điện với công suất 184 mã lực, mô-men xoắn cực đại 220 Nm – vừa đủ cho nhu cầu di chuyển hàng ngày và các cung đường bằng phẳng.
Trong khi đó, phiên bản dẫn động bốn bánh toàn thời gian (iWD) lại mạnh mẽ hơn đáng kể, nhờ sở hữu hai mô-tơ điện cho tổng công suất 279 mã lực và mô-men xoắn 385 Nm.
Cả hai phiên bản đều dùng chung bộ pin dung lượng 69,77 kWh, cho khả năng di chuyển ấn tượng – dao động từ 401 đến 501 km sau mỗi lần sạc đầy, tùy cấu hình và điều kiện vận hành thực tế. Với thông số này, Jaecoo J6 hoàn toàn có thể đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển xa mà không lo lắng về chuyện “hết pin giữa đường”.
Đại diện Omoda & Jaecoo Việt Nam xác nhận, Jaecoo J6 đang trong quá trình hoàn tất chuẩn bị mở bán chính thức, nhưng chưa tiết lộ thời điểm cụ thể. Hai chiếc xe xuất hiện tại cảng cũng thuộc hai phiên bản khác nhau: một chiếc dẫn động 4 bánh (iWD), chiếc còn lại dẫn động cầu sau.
Sự xuất hiện sớm của Jaecoo J6 cho thấy hãng xe Trung Quốc này đang thăm dò thị trường một cách kín đáo, có thể để chuẩn bị cho màn ra mắt chính thức trong vài tháng tới – cùng lúc với người “anh em” Jaecoo J7 vốn đã có mặt từ năm 2024.
Nếu như phần lớn xe điện tại Việt Nam hiện chỉ tập trung vào thị trường đô thị, Jaecoo J6 lại nhắm thẳng vào nhóm khách hàng yêu thích off-road, trải nghiệm địa hình và cá tính mạnh mẽ.
Tuy nhiên, phân khúc này không dễ chơi: khách hàng có gu, kỹ tính, và không dễ bị thuyết phục bởi thương hiệu mới – nhất là thương hiệu Trung Quốc. Nếu không có mức giá thật cạnh tranh, Jaecoo J6 sẽ gặp không ít thử thách.
Không cần rầm rộ, Jaecoo J6 đã âm thầm mở màn một ván cờ thú vị, thậm chí có thể tạo nên một phân khúc SUV điện off-road mới mẻ – nơi khách hàng không chỉ muốn đẹp mà còn muốn “chất”.