Ô tô

Giá SUV đua nhau ‘lao dốc’: Santa Fe, Honda CR-V, Palisade...rủ nhau giảm giá cả trăm triệu đồng

Từ ‘xe hot’ đến những cái tên kén khách, loạt mẫu SUV đang đồng loạt giảm sâu tới cả trăm triệu đồng, một tín hiệu lạ của thị trường ô tô đầu năm 2025.

Kể từ sau kỳ nghỉ Tết, thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến một trong những "cơn bão giảm giá" hiếm có. Không chỉ là vài triệu hay vài chục triệu đồng — nhiều mẫu SUV đang được "đại hạ giá" từ 100 đến gần 200 triệu đồng. Điều đáng nói là, trong số đó không thiếu những cái tên từng "cháy hàng", từng được xem là biểu tượng của phân khúc.

Santa Fe quay đầu, Palisade bị lấn át: Khi “ông lớn” cũng phải thở gấp

Mở màn cho đợt giảm sâu là Hyundai Santa Fe, mẫu xe từng bị đội giá ngay khi ra mắt vào tháng 9/2024. Giờ đây, chỉ sau nửa năm, Santa Fe phiên bản Prestige và Calligraphy Turbo đang được các đại lý giảm lần lượt 125 – 145 triệu đồng. Mức giá thực tế hiện đã tụt xuống 1,120 – 1,220 tỷ đồng.

Không riêng Santa Fe, "đàn anh" Hyundai Palisade – SUV đầu bảng của hãng tại Việt Nam – cũng đang phải gồng mình “dọn kho” với ưu đãi tương đương 100 triệu đồng, chủ yếu thông qua hỗ trợ lệ phí trước bạ và giảm trực tiếp.

screenshot_1744616172

Ford Explorer – một đối thủ tầm cỡ khác – cũng không đứng ngoài xu thế. Từ mức giá gần 2,1 tỷ đồng, giờ đây chỉ còn 1,999 tỷ, giảm khoảng 100 triệu đồng.

Dường như, cuộc đua SUV tầm trung và cao cấp tại Việt Nam đang bước vào một giai đoạn “sàng lọc” khốc liệt.

Tồn kho hơn 110.000 xe: Cơn lốc giảm giá chỉ mới bắt đầu

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, năm 2024, lượng cung ô tô vượt cầu hơn 110.000 chiếc — một con số khổng lồ khiến nhiều hãng xe không còn cách nào khác ngoài... giảm giá. Dự báo trong quý I và quý II/2025, thị trường sẽ còn tiếp tục chứng kiến làn sóng giảm giá lan rộng, đặc biệt ở các mẫu VIN 2023 và VIN 2024.

screenshot_1744616199

Honda CR-V, một trong những mẫu SUV cỡ C nổi bật, đang giảm tới 100 triệu đồng cho bản L màu xanh, kéo mức giá thực tế xuống dưới 1 tỷ đồng. Đáng nói, điều này vẫn chưa đủ để vượt mặt các đối thủ trẻ trung, rẻ hơn như Ford Territory hay Mazda CX-5 — vốn cũng đang giảm rất sâu từ đầu năm.

Không chỉ SUV: “Tân binh” cũng rơi vào vòng xoáy thanh lý

Không chỉ các mẫu xe quen thuộc, những thương hiệu mới như Haval, Haima hay Lynk & Co cũng buộc phải "hòa mình vào làn sóng giảm giá" để xả lượng xe tồn. Haima 7X – mẫu MPV kém tiếng – hiện giảm tới 196 triệu đồng, còn 669 triệu, tức ngang ngửa các bản cao cấp của Xpander Cross hay Veloz.

screenshot_1744616222

Haval H6 HEV – xe hybrid Trung Quốc từng được kỳ vọng – cũng đang được chào bán chỉ còn 790 triệu đồng cho bản sản xuất năm 2023, thấp hơn gần 200 triệu đồng so với giá niêm yết.

Không phải thời điểm để đầu tư, nhưng là cơ hội vàng để mua xe sử dụng

Với xu thế hiện tại, giới chuyên gia đánh giá, 2025 là năm của người mua. Những người có nhu cầu mua xe để sử dụng lâu dài sẽ có lợi thế lớn trong việc thương lượng giá, đặc biệt với xe sản xuất năm 2023 và 2024.

Tuy nhiên, giá xe giảm mạnh đồng nghĩa với rủi ro mất giá cao khi chuyển nhượng. Với các mẫu xe từ những thương hiệu chưa ổn định về thị phần, khả năng thanh khoản sẽ là điểm yếu lớn, đặc biệt trong giai đoạn thị trường nhiều biến động như hiện nay.