Ô tô

Mẫu SUV điện siêu hầm hố ra mắt, mạnh 416 mã lực, chạy như xe đua, giá chỉ ngang Kia Sonet

Thị trường SUV điện đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết, nhưng hiếm có mẫu xe nào vừa gây chấn động về công nghệ lẫn mức giá như chiếc Fangchengbao Tai 3 mới ra mắt của BYD.

Chiếc SUV cỡ C này sở hữu kích thước ấn tượng với chiều dài 4.605 mm, rộng 1.900 mm, cao 1.720 mm và trục cơ sở đạt 2.745 mm. Nếu chọn bản tích hợp drone gắn mái, chiều cao tăng lên 1.930 mm, tạo nên dáng dấp vừa bề thế vừa “chất chơi”.

screenshot_1744862651

Nhìn vào thiết kế, dễ dàng nhận ra Tai 3 không đơn thuần là một chiếc xe điện đô thị, mà là một chiếc “chiến binh” thực thụ dành cho hành trình khám phá.

Điểm gây bất ngờ lớn nhất chính là chiếc máy bay không người lái tích hợp sẵn trên nóc xe – một tính năng chưa từng có trên bất kỳ mẫu xe điện phổ thông nào.

screenshot_1744862700

Hệ thống drone Lingyuan do BYD phối hợp DJI phát triển, có thể tự cất cánh khi xe đứng yên hoặc di chuyển dưới 25 km/h. Camera kép 4K, khả năng quay và dựng video trực tiếp giúp Fangchengbao Tai 3 không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là công cụ sáng tạo nội dung cực kỳ độc đáo.

Về khả năng vận hành, phiên bản dẫn động cầu sau sử dụng động cơ điện công suất 215 mã lực, mô-men xoắn 310 Nm, tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,9 giây. Ấn tượng hơn cả là bản dẫn động bốn bánh với hai mô-tơ điện cho tổng công suất lên tới 416 mã lực, cho phép xe tăng tốc chỉ trong 4,9 giây – con số tiệm cận các mẫu xe thể thao đắt tiền.

screenshot_1744862587

Cả hai bản đều dùng pin Blade LFP, dung lượng từ 65 đến 78 kWh, cho phạm vi hoạt động khoảng 501 km mỗi lần sạc. Thời gian sạc nhanh từ 30% đến 80% chỉ mất vỏn vẹn 18 phút.

Hệ thống điều khiển địa hình thông minh iATS có thể tự động điều chỉnh chế độ lái khi xe đi vào những cung đường khác nhau như cát, bùn, tuyết hay cỏ. Không chỉ vậy, hệ thống TSC cho phép xe tiếp tục di chuyển ở tốc độ 80 km/h trong tối đa 30 km nếu gặp sự cố nổ lốp, bằng cách nâng bánh bị hỏng và tách chuyển động sang các bánh còn lại. Đây là công nghệ hiếm thấy ngay cả trên những mẫu SUV đắt tiền.

screenshot_1744862616

Không gian nội thất của Fangchengbao Tai 3 đậm chất công nghệ và tương lai. Màn hình trung tâm nổi có kích thước 12,8 inch hoặc 15,6 inch tùy phiên bản, tích hợp hệ điều hành DiLink 100 với khả năng điều khiển bằng giọng nói, định vị online và cập nhật phần mềm OTA. Bảng đồng hồ kỹ thuật số 8,8 inch kết hợp cùng màn HUD 12 inch giúp người lái dễ dàng kiểm soát mọi thông tin trong tầm mắt.

screenshot_1744862638

Chiếc xe này cũng không thiếu những tiện nghi cao cấp thường thấy trên xe sang như sạc điện thoại không dây 50W, ghế trước chỉnh điện, có sưởi và làm mát, ghế sau hỗ trợ ngả hai cấp, bảng điều khiển trung tâm nhiều nút vật lý đầy chất chơi. Thậm chí, xe còn có cả tủ lạnh mini với dải nhiệt độ từ -6°C đến 50°C – đủ để giữ lạnh cho những lon nước trong chuyến đi xa hoặc sưởi ấm bữa trưa mang theo.

screenshot_1744862716

Đặc biệt, toàn bộ phiên bản đều được trang bị hệ thống lái thông minh “God’s Eye” C – tập hợp của 12 camera, 5 radar sóng milimet và 12 radar siêu âm. Hệ thống này mang đến hơn 30 tính năng hỗ trợ như đỗ xe tự động, né vật cản, hỗ trợ lái xe cao tốc tự động – đưa chiếc SUV này tiến gần hơn với khái niệm “xe tự hành”.

screenshot_1744862725

Tuy sở hữu loạt trang bị và công nghệ đáng giá, nhưng mức giá mà BYD đưa ra lại gây sốc: chỉ từ 133.800 Nhân dân tệ (khoảng 473 triệu đồng) đến 193.800 Nhân dân tệ (khoảng 686 triệu đồng). Tức là, bằng hoặc thấp hơn nhiều mẫu SUV cỡ B chạy xăng tại Việt Nam – nhưng lại vượt trội về sức mạnh, độ tiện nghi và cảm giác "tương lai" mà nó mang lại.

Fangchengbao Tai 3 rõ ràng không dành cho số đông – nhưng lại là lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn chiếc xe của mình vừa là phương tiện di chuyển, vừa là tuyên ngôn cá nhân.