Ô tô

Mẫu SUV mới ra mắt khiến giá xe cùng nhà sản xuất bốc hơi hơn 200 triệu chỉ sau 1 cú ‘tung hàng’

Với mức giá khởi điểm chỉ 199.900 Nhân dân tệ (khoảng 672 triệu đồng), Honda P7 đang trở thành tâm điểm chú ý trong phân khúc xe điện phổ thông.

Được phát triển dựa trên nền tảng từng thuộc về thương hiệu Ye (nay đã bị khai tử), bộ đôi xe điện Honda P7 (do GAC sản xuất) và S7 (do Dongfeng sản xuất) thực chất là anh em sinh đôi khác cha. Tuy nhiên, thay vì phối hợp ăn ý, chúng lại bị đẩy vào thế đối đầu khốc liệt – và GAC Honda P7 đã tung đòn trước với mức giá quá “mềm”.

screenshot_1744794216

So với Dongfeng Honda S7 ra mắt trước đó một tháng, P7 rẻ hơn tới 60.000 Nhân dân tệ, tương đương gần 204 triệu đồng. Điều trớ trêu là đó vẫn là... cùng một chiếc xe, chỉ khác đôi chút về thiết kế ngoại thất và lắp ráp từ hai nhà máy khác nhau. Chính cú đánh giá rẻ này đã khiến Dongfeng Honda không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm mạnh giá S7 để giữ chân khách hàng.

screenshot_1744794230

Về thiết kế, GAC Honda P7 giữ nguyên khung gầm và dáng dấp từ người anh em S7: mui xe cong mượt, tay nắm cửa ẩn, gương chiếu hậu được thay bằng camera hiện đại. Tuy nhiên, cụm đèn trước – sau và cản xe được làm mới để tạo nét riêng. Xe có 5 tùy chọn màu sắc: tím, xanh, bạc, trắng và đen.

Kích thước của xe ở mức trung bình trong phân khúc, với chiều dài 4.750 mm, trục cơ sở 2.930 mm, dài hơn Tesla Model Y tới 40 mm, một chi tiết đáng chú ý nếu xét đến độ rộng rãi bên trong. Mâm xe tiêu chuẩn là 19 inch, bản cao cấp lên tới 21 inch.

screenshot_1744794262

Khoang lái của GAC Honda P7 được đánh giá cao nhờ sự đầu tư công nghệ: bảng đồng hồ LCD 9,9 inch, hệ thống hai màn hình trung tâm 12,8 inch và 10,25 inch, cộng thêm màn hình HUD thực tế ảo 41,9 inch, hiếm thấy trong tầm giá.

Xe còn hỗ trợ kết nối Apple CarPlay, Baidu CarLife và Huawei HiCar, cùng dàn âm thanh 16 loa Bose cao cấp. Các tính năng an toàn Honda Sensing cũng được tích hợp đầy đủ, khiến mẫu xe này trở thành một lựa chọn hấp dẫn với người yêu công nghệ.

screenshot_1744794287

Honda P7 có hai phiên bản động cơ:

Bản tiêu chuẩn: động cơ đặt sau, công suất 200 kW (268 mã lực), mô-men xoắn 420 Nm, pin 89,8 kWh, tầm hoạt động 650 km (theo chuẩn CLTC).

Bản AWD cao cấp: hai mô-tơ, công suất tổng 350 kW (469 mã lực), mô-men xoắn 770 Nm, tăng tốc 0-100 km/h chỉ 4,6 giây, tầm hoạt động 630 km.

Cả hai phiên bản đều dùng pin NMC, không thay đổi so với mẫu S7 trước đó – nhưng rõ ràng, giá cả mới là yếu tố xoay chuyển cục diện.

Việc GAC Honda P7 được chào bán từ 199.900 – 249.900 tệ (tương đương 672 – 840 triệu đồng) đã khiến Dongfeng Honda S7 với giá gốc từ 259.900 – 309.900 tệ (876 triệu – hơn 1 tỷ đồng) trở nên khó tiếp cận. Sau khi P7 ra mắt, Honda buộc phải điều chỉnh giá S7 để đồng bộ, đồng thời tung gói ưu đãi lên tới 27.388 tệ (hơn 94 triệu đồng) gồm kết nối internet 5 năm miễn phí và gói hỗ trợ lái thông minh.

screenshot_1744794296

Việc hai liên doanh cùng tung ra hai mẫu xe gần như giống nhau về thiết kế và trang bị, nhưng lại có mức giá chênh lệch lớn, đang tạo cảm giác tự "đấu đá" nội bộ. Trong bối cảnh Honda đang tụt dốc doanh số tại Trung Quốc, chiến lược này rõ ràng không phải là nước cờ khôn ngoan.

Người tiêu dùng Trung Quốc đặc biệt là thế hệ trẻ, ngày càng nghiêng về các mẫu xe từ Xpeng, Zeekr hay BYD – những thương hiệu nội địa đang ngày một nâng cao chất lượng và công nghệ. Honda, nếu không đổi hướng nhanh chóng, có lẽ sẽ tiếp tục bị chính những chiếc xe “sinh đôi” của mình kéo lùi lại trong cuộc đua xe điện khốc liệt tại thị trường lớn nhất thế giới.