Ford khai sinh loại pin khiến giá xe điện ‘hạ nhiệt’, hiệu suất ‘bật nóc’, cả ngành xe điện sắp đảo chiều
Trong cuộc đua xe điện toàn cầu, nơi pin là vũ khí chiến lược, Ford vừa tung ra một quân bài đầy tham vọng: công nghệ pin Lithium Manganese Rich (LMR), loại pin được hãng mô tả là ‘mảnh ghép còn thiếu’ giúp xe điện rẻ hơn, chạy xa hơn và an toàn hơn.
Thông tin được chính ông Charles Poon, Giám đốc kỹ thuật điện khí hóa của Ford, xác nhận trong một bài đăng trên LinkedIn, gây xôn xao cộng đồng công nghệ xe toàn cầu. Dù thiếu những thông số kỹ thuật cụ thể, nhưng mục tiêu rõ ràng: giảm mạnh giá thành sản xuất, tăng hiệu suất và kéo giá xe điện xuống gần hơn với xe chạy xăng truyền thống.
Hiện nay, phần lớn xe điện trên thị trường sử dụng pin LFP (lithium sắt phosphate) hoặc NMC (niken – mangan – coban). Trong khi nhiều hãng chuyển hướng sang pin natri-ion, Ford lại đi con đường riêng với hóa chất mới: LMR – Lithium Manganese Rich.
Theo Ford, pin LMR mang lại mật độ năng lượng cao hơn so với pin NMC truyền thống – điều này đồng nghĩa với quãng đường di chuyển xa hơn cho mỗi lần sạc, một trong những yếu tố sống còn với người dùng xe điện. Đồng thời, loại pin này được thiết kế để đạt mức độ an toàn tương đương LFP – vốn nổi bật về độ ổn định và chống cháy nổ.
Một ưu điểm không thể bỏ qua: chi phí sản xuất pin LMR được Ford khẳng định “rẻ hơn đáng kể” so với NMC, vốn là công nghệ đang thống trị trong các dòng xe điện tầm trung và cao cấp. Nếu đúng như tuyên bố, đây sẽ là chìa khóa giúp Ford đạt được mục tiêu lớn: đưa giá xe điện xuống ngang bằng với xe xăng cùng phân khúc, một bước ngoặt để xe điện không còn là cuộc chơi của số ít.
Ford cho biết họ đã hoàn thiện và đang sản xuất thế hệ pin LMR thứ hai tại trung tâm R&D Ion Park (Michigan, Mỹ), đồng thời đang lên kế hoạch tích hợp vào các mẫu xe điện tương lai ngay trong thập kỷ này. Hơn 135 chuyên gia – từ nhà hóa học đến kỹ sư sản xuất đang cùng hiện thực hóa công nghệ này, chứ không còn là một “thí nghiệm trong phòng lab”.
Một số chuyên gia tỏ ra thận trọng. Ông Sam Abuelsamid, chuyên gia tại Telemetry Insights, cho biết mangan đã được dùng trong các thế hệ pin trước đây như trên Chevrolet Volt, nhưng chưa ai thực sự biến nó thành công nghệ pin chủ lực. Vấn đề nằm ở việc tối ưu hóa mật độ năng lượng, tuổi thọ và an toàn và nếu Ford giải được bài toán này, họ có thể thay đổi toàn cục cờ xe điện.
Với việc tạm dừng nhiều kế hoạch xe điện trong năm 2024, từ việc loại bỏ SUV 3 hàng ghế đến trì hoãn F-150 chạy điện đời mới, công nghệ pin LMR có thể là “nước cờ cứu vãn” cho chiến lược điện hóa của Ford. Trong bối cảnh chi phí sản xuất cao đang khiến các hãng xe đau đầu, giải pháp cắt giảm giá thành mà vẫn giữ được hiệu suất sẽ là lợi thế cạnh tranh không nhỏ.