Ô tô

Ô tô Trung Quốc vào ồ ạt, VinFast lên ngôi, xe Hàn ‘rớt đài’: Cuộc chơi mới đã bắt đầu tại Việt Nam

Bước sang quý đầu tiên của năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam đã không còn vận hành theo những quỹ đạo cũ.

Thay vào đó, một loạt biến động mang tính bước ngoặt đang tái định hình lại bức tranh toàn cảnh, từ sự áp đảo của xe điện, sự bành trướng của các hãng xe Trung Quốc, cho đến sự hụt hơi của các thương hiệu từng được ưa chuộng như xe Hàn Quốc.

VinFast: Không chỉ là thương hiệu quốc nội, mà là thế lực dẫn dắt

Thống kê từ VAMA, TC Motor và chính VinFast cho thấy một con số không thể bỏ qua: hơn 35.100 xe VinFast được giao đến tay khách hàng chỉ trong 3 tháng đầu năm, tương đương gần 27% thị phần toàn quốc. Con số này không chỉ đưa VinFast vượt Toyota hay Hyundai một khoảng cách đáng kể, mà còn đánh dấu lần đầu tiên một thương hiệu nội địa trở thành cái tên dẫn dắt thị trường.

screenshot_1745485021

Đằng sau cú vươn mình mạnh mẽ này không chỉ là các chính sách giá hấp dẫn hay ưu đãi miễn phí sạc điện đến tận giữa năm 2027. Đó còn là một hệ sinh thái vận hành bài bản – từ hạ tầng trạm sạc phủ rộng đến chiến lược nhắm tới thị trường taxi điện với nền tảng Xanh SM Platform. VinFast không chỉ bán xe, mà đang từng bước "chiếm lĩnh hành vi" tiêu dùng.

Xe hybrid: Khi người dùng bắt đầu "tính toán dài hạn"

Không chỉ xe thuần điện, ô tô hybrid cũng đang ghi nhận bước nhảy vọt với gần 2.600 chiếc được bán ra trong quý I – tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Toyota với mẫu Innova Cross HEV tiếp tục chiếm lĩnh phân khúc với 60% thị phần, trong khi Honda và Suzuki đang âm thầm bám đuổi.

screenshot_1745485048

Xu hướng chuyển dịch sang hybrid cho thấy một lớp người dùng mới: cân bằng giữa tiết kiệm năng lượng và cảm giác lái quen thuộc từ động cơ đốt trong. Điều này mở ra cuộc đua công nghệ mới, khi hãng xe nào linh hoạt kết hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện hiệu quả hơn sẽ chiếm được lòng tin của khách hàng.

Ô tô Trung Quốc: Bước tiến âm thầm nhưng không kém phần dữ dội

Một quý và 14 mẫu xe mới ra mắt, trong đó tới 11 mẫu đến từ Trung Quốc – điều này không còn là "hiện tượng", mà đã là xu thế. Các mẫu như BYD Sealion 6, Haval Jolion hybrid hay Jaecoo J7 PHEV đang góp phần định hình lại thị phần bằng lợi thế không thể phủ nhận: giá rẻ nhưng trang bị không hề thua kém.

screenshot_1745485077

Chiến lược xoay trục từ xe điện thuần sang hybrid và xăng – nơi VinFast chưa đặt dấu ấn mạnh – cũng cho thấy tham vọng dài hơi của các hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam. Sự hiện diện ngày càng dày đặc này đang khiến các đối thủ Nhật, Hàn phải dè chừng.

Xe Hàn Quốc: Khi những lợi thế cũ không còn đủ sức níu chân người dùng

Trái ngược với đà bứt phá của VinFast hay các thương hiệu Trung Quốc, xe Hàn Quốc lại trải qua một quý ảm đạm. Ngoại trừ Hyundai Accent, không mẫu xe nào lọt top bán chạy. Hyundai Grand i10 – từng là "vua doanh số" nay chỉ còn lại chưa đến 800 xe trong quý I, giảm tới 40%.

screenshot_1745485119

Lý do? Không khó để lý giải. Khi người tiêu dùng chuyển hướng sang các dòng xe gầm cao, xe điện, xe hybrid... thì phần lớn mẫu xe Hàn Quốc vẫn dậm chân tại chỗ với động cơ xăng truyền thống. Việc thiếu sự đột phá về công nghệ và không còn lợi thế rõ ràng về giá đã khiến các hãng Hàn rơi vào tình trạng hụt hơi.

Một thị trường đang "thay máu"

Bức tranh thị trường ô tô Việt Nam trong ba tháng đầu năm 2025 không đơn thuần là những con số doanh số. Đó là sự phản ánh chân thực về quá trình "tái cấu trúc" sâu rộng trong hành vi tiêu dùng, sự chuyển hướng của các hãng xe và làn sóng điện hóa đang dần trở thành chuẩn mực mới.

Từ một thị trường từng được xem là chậm chuyển mình, Việt Nam đang chứng minh tốc độ bắt nhịp không hề kém cạnh, thậm chí còn là nơi các hãng xe thử nghiệm những chiến lược mới nhất. Và cuộc đua này, rõ ràng, không còn là sân chơi quen thuộc của những ông lớn truyền thống.