Tân binh SUV điện mới ra mắt, vẻ ngoài ‘xịn’, cấu hình nhỉnh hơn BMW iX nhưng giá chỉ bằng một nửa
Giữa thời điểm cuộc đua xe điện ngày càng khốc liệt và thị trường SUV cỡ lớn đang bùng nổ tại Trung Quốc, một tân binh bất ngờ xuất hiện, mang theo hàng loạt thông số khiến các ông lớn như Tesla, BYD hay BMW phải dè chừng.
Mẫu xe này có hai phiên bản chạy điện (EV) và điện lai mở rộng (EREV), với tầm hoạt động tối đa lên đến 1.200 km, đi kèm mức giá từ 269.800 đến 319.800 Nhân dân tệ, tương đương khoảng 932 triệu đến 1,1 tỷ đồng.
Ở phân khúc SUV cỡ lớn chạy điện, Hyptec HL nổi lên như một "du thuyền mặt đất" thực thụ với thiết kế mang phong cách land yacht – mạnh mẽ, vuông vức nhưng vẫn tinh tế. Cụm đèn pha dạng pha lê, lưới tản nhiệt tích hợp đèn định hình có thể phát ra các hiệu ứng ánh sáng khác nhau, cùng 4 màu sơn ngoại thất mang phong cách đại dương khiến xe vừa lạ mắt vừa sang chảnh.
Với chiều dài lên đến 5.126 mm và trục cơ sở hơn 3 mét, không gian nội thất của Hyptec HL gần như sánh ngang với các SUV hạng sang như BMW X7 hay Mercedes GLS.
Điểm làm nên "thương hiệu" của mẫu SUV này không chỉ ở thiết kế mà còn nằm ở hiệu suất và công nghệ. Phiên bản EV sử dụng pin lithium dung lượng lớn với hai tùy chọn 95,9 kWh và 108,35 kWh, cho phạm vi di chuyển từ 670 đến 750 km tùy phiên bản.
Trong khi đó, bản EREV sử dụng hệ truyền động lai với pin CATL Freevoy 60,33 kWh và động cơ xăng 1.5L chỉ để sạc điện, giúp xe có thể đi được 350 km bằng điện và tổng cộng lên tới 1.200 km cho mỗi lần nạp đầy xăng và sạc.
Mức tiêu thụ điện trung bình chỉ từ 15,8 – 15,9 kWh/100 km – khá ấn tượng với một mẫu SUV cỡ lớn. Cả hai phiên bản đều trang bị nền tảng sạc siêu nhanh 800V. Hai bản RWD tiêu chuẩn cho phép sạc từ 30% lên 80% chỉ trong 15 phút, còn các bản cao hơn có thể đạt được mức sạc này trong vỏn vẹn 10 phút – điều mà kể cả Tesla cũng chưa phổ cập đại trà.
Về khả năng vận hành, bản EV dẫn động cầu sau đạt công suất 250 kW (335 mã lực) và mô-men xoắn 430 Nm, tăng tốc 0–100 km/h trong 6,5 giây, trong khi bản AWD dùng thêm mô-tơ trước 130 kW, kết hợp cùng mô-tơ sau 250 kW, cho tổng công suất lớn hơn và tăng tốc chỉ mất 4,5 giây. Riêng bản EREV có hiệu suất thấp hơn chút với 0–100 km/h trong 7,5 giây, nhưng bù lại là phạm vi sử dụng vượt trội.
Bước vào bên trong khoang lái, Hyptec HL giống như một phòng chờ hạng thương gia thu nhỏ với hàng loạt công nghệ cao cấp và tiện nghi chưa từng xuất hiện trong tầm giá này. Xe được trang bị hệ thống điều hành thông minh ADiGO 6.0, chip Snapdragon 8295P và trí tuệ nhân tạo DeepSeek-R1, cho phép tương tác giọng nói tự nhiên.
Màn hình trung tâm kích thước 17,3 inch độ phân giải 3K, HUD lớn 27 inch, bảng đồng hồ LCD 8,8 inch, cùng màn hình trần 17,3 inch cho hàng ghế sau – chưa kể dàn âm thanh 24 loa, hệ thống làm lạnh, sạc không dây 50W và vật liệu cách âm dày đặc giúp biến cabin thành một thế giới riêng biệt.
Hàng ghế thứ hai là loại “zero gravity” theo chuẩn NASA, chỉnh điện 12 hướng, massage đá nóng 18 điểm, có cả màn hình riêng ở bệ tỳ tay – đúng chất “ghế thương gia” trên bốn bánh. Cấu hình 5 và 6 chỗ đều có, trong đó bản 6 chỗ sử dụng layout 2+2+2 kiểu MPV cao cấp.
Về công nghệ hỗ trợ lái, Hyptec HL mang trong mình một kho khí tài gồm 1 lidar, 3 radar sóng mm, 11 camera và 12 cảm biến siêu âm. Nhờ đó, xe có thể tự đỗ, di chuyển trong không gian hẹp, giám sát điểm mù và hỗ trợ đỗ xe từ xa mà không cần đến bản đồ độ phân giải cao – thứ mà nhiều mẫu xe tự lái hiện nay vẫn đang phụ thuộc.
GAC cũng nhấn mạnh hệ thống ADAS của họ không cần HD map mà vẫn có thể tự xử lý các tình huống giao thông đô thị phức tạp. Hyptec HL rõ ràng đang nhắm đến nhóm khách hàng yêu công nghệ nhưng vẫn đặt tính thực dụng lên hàng đầu.
Dù mới chỉ mở bán tại Trung Quốc, Hyptec HL đã nhanh chóng gây chú ý toàn cầu nhờ định vị “công nghệ cao – tầm hoạt động dài – thiết kế sang” với mức giá chỉ bằng một nửa các đối thủ châu Âu. Xe có thể xem là đối thủ trực tiếp với Li Auto L7, BYD Tang EV, Nio ES6, thậm chí là cả Mercedes EQE SUV hay BMW iX nếu tính về trang bị và không gian nội thất.
Riêng bản EREV có thể chạy 1.200 km cũng sẽ là cú "nắn gân" không nhỏ cho những người dùng còn e ngại với xe thuần điện. Với Hyptec HL, GAC không chỉ tung ra một mẫu xe điện, mà là một lời tuyên bố rằng: “Chúng tôi đã sẵn sàng đấu sòng phẳng với cả thế giới”.