Mazda tung bán tải hoàn toàn mới, tuyên chiến Ford Ranger sau khi BT-50 bị chê giống Isuzu
Sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường bán tải toàn cầu, Mazda đang có những bước đi đầu tiên để chuẩn bị tái xuất, lần này không còn là ‘bình cũ rượu mới’.
Hãng xe Nhật đang ấp ủ một mẫu bán tải hoàn toàn mới, đậm chất Mazda, đủ sức cạnh tranh trực diện với Ford Ranger, Toyota Hilux và cả người “anh em” cũ Isuzu D-Max.
Nhắc đến Mazda trong phân khúc bán tải, không ít người Việt vẫn còn nhớ đến cái tên BT-50 – một mẫu xe mang vóc dáng mạnh mẽ nhưng lại bị gắn mác "bản sao Isuzu". Trên thực tế, BT-50 là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và Isuzu, dùng nền tảng chung với D-Max, chỉ khác về thiết kế ngoại thất.
Điều này khiến mẫu bán tải của Mazda thiếu đi cá tính riêng, và hệ quả là doanh số tại Việt Nam lẫn nhiều thị trường châu Á không mấy khả quan. Thậm chí, mẫu xe này đã lặng lẽ rời khỏi danh mục sản phẩm tại Việt Nam.
Ngay cả ở những thị trường chuộng bán tải như Thái Lan, BT-50 cũng dần mờ nhạt. Trong suốt hai năm gần đây, doanh số cả năm của mẫu xe này thậm chí không vượt nổi 1.000 chiếc.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Car and Driver, CEO Mazda – ông Masahiro Moro đã xác nhận rằng hãng đang nghiêm túc xem xét việc quay lại thị trường xe bán tải. Lý do? Mazda đang bị "gãy danh mục" khi chỉ mới bao phủ được khoảng 50% nhu cầu thị trường do thiếu xe bán tải, một phân khúc vốn cực kỳ phổ biến tại Mỹ và nhiều khu vực khác.
Tuy nhiên, ông Moro cũng thẳng thắn thừa nhận rằng Mazda hiện không có nền tảng để sản xuất bán tải riêng biệt. Đây cũng là lý do khiến Mazda cân nhắc quay lại con đường cũ: hợp tác với một OEM khác để xây dựng sản phẩm mới.
Nhưng khác biệt lần này là Mazda muốn chiếc bán tải đó thực sự mang "DNA Hiroshima", không còn là một chiếc xe mượn hồn người khác.
Không chỉ đơn thuần là làm lại một chiếc bán tải, Mazda còn đặt mục tiêu sản xuất ngay tại Mỹ, nhằm tránh các rào cản thuế quan như "chicken tax", mức thuế 25% cho xe bán tải nhập khẩu vào Mỹ. Đây có thể là lý do Mazda sẽ học theo bài học của Hyundai, hợp tác với GM để sản xuất xe ngay tại Mỹ.
Chiến lược mới này mở ra hy vọng về một mẫu bán tải cỡ trung hoàn toàn mới, có thể mang tên gọi như BT-60, nhưng sẽ là một sản phẩm "đích thực Mazda", từ thiết kế đến trải nghiệm lái.
Bên cạnh kế hoạch phát triển bán tải, CEO Moro cũng úp mở về một mẫu sedan thể thao mới, có thể trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng. Dù phân khúc sedan thể thao đang dần thu hẹp, Mazda tin rằng đây vẫn là mảnh đất màu mỡ nếu biết cách tiếp cận đúng.
Hãng hiện đang phát triển dòng động cơ đốt trong mới – SkyActiv-Z, với cấu hình từ 4 đến 6 xy-lanh, sẽ được ra mắt cùng thế hệ CX-5 kế tiếp. Điều này cho thấy Mazda vẫn rất nghiêm túc với chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm, không chỉ chạy theo xe điện như nhiều đối thủ.
Giấc mơ Mazda về một tương lai đa dạng đang dần hiện rõ. Một mẫu bán tải mới đậm chất Mazda, một chiếc sedan thể thao mạnh mẽ, và không thể thiếu – chiếc xe thể thao động cơ xoay được giới "fan Zoom-Zoom" chờ đợi suốt cả thập kỷ qua.
Tất cả đang dần thành hình. Và biết đâu, lần tái xuất này của Mazda sẽ là màn "lột xác" ngoạn mục mà ngành ô tô thế giới đang chờ đợi.