Mazda CX-6e lộ nội thất như phi thuyền: Màn hình 100 inch, 23 loa, 6 màn hình, SUV điện chưa từng có
Trước thềm Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025, Mazda đã tung ra ‘con át chủ bài’ mới mang tên CX-6e, phiên bản quốc tế của mẫu EZ-60 dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Trong bối cảnh thị trường xe điện đang bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt, Mazda không đi theo lối mòn mà quyết định "chơi lớn" với một cabin mang đậm chất tương lai: 6 màn hình, 23 loa, HUD 100 inch, và một bảng điều khiển dường như... đến từ phim khoa học viễn tưởng.
Không đơn thuần là một chiếc xe, nội thất Mazda CX-6e giống như một “vũ trụ số” dành cho người lái và hành khách. Nổi bật nhất là màn hình trung tâm rộng 26,5 inch độ phân giải 5K, trải dài theo chiều ngang của bảng táp-lô. Điều đáng chú ý: đây không phải là sự ghép nối của nhiều tấm nền, mà là một tấm kính liền mạch duy nhất, mang đến trải nghiệm liền mạch và đậm chất công nghệ.
Phía trước người lái, một HUD (Head-Up Display) khổng lồ lên tới 100 inch chiếm trọn tầm nhìn, mở ra một phong cách hiển thị mới mà rất ít mẫu xe thương mại hiện nay dám thử sức.
Hai bên, gương chiếu hậu được thay bằng màn hình kỹ thuật số, trong khi hàng ghế sau cũng được ưu ái với màn hình điều khiển riêng biệt. Tất cả đều góp phần biến khoang nội thất thành một trung tâm giải trí, điều khiển và kết nối thực thụ.
Nếu từng nghe nói về Dolby Atmos trong rạp chiếu phim, giờ đây bạn có thể tận hưởng điều đó ngay trong cabin CX-6e. Hệ thống 23 loa với cấu hình 7.1.4, hỗ trợ Dolby Atmos, mang đến âm thanh vòm sống động như thật – một bước tiến chưa từng có trong phân khúc SUV điện tầm trung.
Ghế ngồi được bọc da, có chức năng sưởi và làm mát ở cả hai hàng ghế. Cửa sổ trời toàn cảnh, 20 hộc chứa đồ tiện lợi, khoang hành lý mở rộng tới 2.036 lít khi gập ghế sau – tất cả cho thấy Mazda không chỉ chăm chút vẻ ngoài mà còn tinh tế trong từng trải nghiệm sử dụng.
Mazda đã mạnh tay loại bỏ gần như toàn bộ các nút bấm vật lý. Mọi thao tác giờ đây đều được xử lý qua cảm ứng hoặc điều khiển bằng giọng nói – cách tiếp cận mà Tesla từng tiên phong, nhưng CX-6e lại mang đến một bản sắc rất riêng, khi kết hợp cùng phong cách thiết kế lấy cảm hứng từ triết lý tối giản Nhật Bản.
Ngoại hình của CX-6e thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế ARATA, với mái đen nổi bật, thân xe dài 4.850 mm, nằm giữa Mazda CX-5 và CX-8, đủ để xác lập một đẳng cấp riêng trong dòng SUV đô thị cỡ trung.
Được phát triển trên nền tảng EPA1 chung với Deepal S07 của liên doanh Changan-Mazda, CX-6e sở hữu hai tuỳ chọn hệ truyền động: hoàn toàn điện hoặc dạng mở rộng phạm vi (range-extender). Phiên bản range-extender sử dụng động cơ xăng 1.5L công suất 72 kW để sạc cho động cơ điện 190 kW, đi kèm bộ pin LFP 31,73 kWh cho phạm vi di chuyển thuần điện 160 km – phù hợp với đô thị nhưng vẫn đủ sức cho những hành trình xa hơn.
Dự kiến giá tại Trung Quốc sẽ nằm trên mốc 165.000 nhân dân tệ (khoảng 580 triệu đồng), nhỉnh hơn Deepal S07, và được định vị cạnh tranh trực tiếp với Avatr 07, Honda P7/S7 hay chính những cái tên "nặng ký" như BYD hay Tesla Model Y.