Mẫu SUV Trung Quốc giá chỉ từ 468 triệu, ngoại hình như xe thiết giáp, dự kiến sẽ sớm về Việt Nam
Điều đáng nói là mẫu SUV điện cỡ C này đã âm thầm được BYD đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam, khiến thị trường trong nước đứng trước viễn cảnh đón thêm một ‘chiến binh’ mới từ Trung Quốc.
Xuất hiện đầy mạnh mẽ tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025, BYD Tai 3 không chỉ gây ấn tượng bằng thiết kế cứng cáp đậm chất off-road, mà còn đánh dấu bước chuyển mình táo bạo của hãng xe điện Trung Quốc trong việc mở rộng dải sản phẩm Fangchengbao.
Không giống những chiếc xe điện mang vẻ ngoài thanh thoát thường thấy, Tai 3 chọn lối đi ngược dòng: ngoại hình như một chiếc xe bọc thép mini. Hốc bánh xe phình rộng, khoét sâu để nhấn mạnh bộ ốp góc cạnh; lưới tản nhiệt dựng đứng; cản trước và sau tạo hình hình thang – tất cả như được chắt lọc từ ngôn ngữ thiết kế quân sự. Ngay cả hộp chứa đồ gắn trên cốp sau cũng gợi nhớ đến lốp dự phòng phong cách xe việt dã.
Cái tên “Tai” trong tiếng Trung có nghĩa là “titan” – biểu tượng của sức mạnh và sự bền bỉ. Và đúng như vậy, Tai 3 không ngại phô diễn một cơ thể vạm vỡ, sẵn sàng đương đầu với mọi cung đường.
Tai 3 không chỉ là một chiếc SUV điện ngoại hình "cool ngầu". Ẩn sau vẻ ngoài gai góc là hai cấu hình truyền động:
Bản RWD: 1 mô-tơ, công suất 218 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h trong 7,9 giây.
Bản AWD: bổ sung thêm mô-tơ trước, tổng công suất 421 mã lực – tăng tốc chỉ trong 4,9 giây.
Dù là bản nào, Tai 3 cũng được trang bị pin Blade LFP nổi tiếng của BYD, cho phép xe di chuyển tới 501 km mỗi lần sạc (theo chuẩn CLTC). Công suất sạc nhanh lên tới 215 kW, chỉ cần 18 phút để phục hồi từ 30% đến 80% pin.
Khoang cabin của Tai 3 là sự pha trộn thú vị: cần số dạng “xe tăng”, nút gạt pha lê cùng cụm điều khiển trung tâm dạng cầu nối – nơi có cả đèn pin lẫn micro hát karaoke. Trung tâm là màn hình cảm ứng 15,6 inch và hệ thống lái thông minh God’s Eye C, kết hợp với giảm xóc thích ứng DiSus-C và cả máy bay không người lái DJI – một trang bị khó tìm thấy ở bất kỳ mẫu xe phổ thông nào.
Tai 3 là chiếc Fangchengbao đầu tiên sở hữu thân xe liền khối (monocoque) – bước tiến cho thấy BYD muốn biến mẫu xe này thành sản phẩm toàn cầu. Với việc đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam, khả năng mẫu SUV điện độc đáo này cập bến thị trường trong nước chỉ còn là vấn đề thời gian.
Hiện tại, giá bán Tai 3 tại Trung Quốc khởi điểm từ 133.800 Nhân dân tệ (468 triệu đồng) – một mức giá đầy cạnh tranh nếu được giữ nguyên khi “xuất khẩu”.
BYD Tai 3 không chỉ là mẫu xe điện đầu tiên của Fangchengbao, mà còn là tuyên ngôn về tương lai SUV điện: không chỉ sạch, mà còn phải mạnh mẽ, cá tính và đậm chất riêng. Nếu về Việt Nam, đây chắc chắn sẽ là “làn gió lạ” khiến không ít đối thủ phải dè chừng.