Ô tô

Mẫu SUV hybrid vừa ra mắt khiến cả Mercedes lẫn BMW phải nhìn lại mình vì quá mạnh, quá thông minh

Chiếc SUV hybrid đầu tiên của Trung Quốc không chỉ là sản phẩm của một thương hiệu, mà là lời tuyên bố đầy tham vọng gửi tới những cái tên kỳ cựu như Mercedes-Benz hay BMW.

Tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025, Zeekr – thương hiệu xe điện cao cấp dưới trướng Geely chính thức tung ra quân bài chiến lược: Zeekr 9X. Đây không đơn thuần là một mẫu SUV hybrid mới. Nó là phát súng mở đầu cho chiến lược chinh phục thị trường toàn cầu bằng công nghệ, thiết kế và hiệu suất.

screenshot_1745636670

Điều đáng nói là, lần này, Trung Quốc không còn đứng sau trong cuộc chơi công nghệ xe hơi. Zeekr 9X bước ra sân khấu thế giới như một đối thủ sừng sỏ, không hề giấu diếm tham vọng đe dọa vị thế của những “ông lớn” đến từ Đức.

screenshot_1745636682

Sở hữu chiều dài hơn 5,2 mét, Zeekr 9X mang trong mình dáng dấp của một chiếc SUV cỡ lớn đậm chất châu Âu. Phần đầu xe với lưới tản nhiệt cỡ đại và cụm đèn LED xếp tầng đầy sắc sảo tạo nên diện mạo mạnh mẽ, dứt khoát, một sự kết hợp lạ kỳ giữa nét vuông vức kiểu Range Rover và tinh thần tối giản hiện đại.

screenshot_1745636689

Điểm nhấn ở phía sau là cụm đèn hậu “Ring Screen Star Diamond” – chứa tới hơn 43.000 mặt cắt kim cương. Đây không chỉ là chi tiết ánh sáng, mà còn là tuyên ngôn về tính thẩm mỹ của Zeekr: kỳ công và khác biệt.

Đừng để từ "hybrid" đánh lừa bạn. Zeekr 9X sở hữu tổng công suất lên tới 650 mã lực, nhờ kết hợp giữa động cơ xăng tăng áp 2.0L và mô-tơ điện. Khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3 giây, con số khiến nhiều mẫu xe thể thao phải dè chừng.

screenshot_1745636696

Chưa dừng lại ở đó, công nghệ “Super Electric Hybrid” cho phép xe vận hành thuần điện hơn 380 km, một thành tích nổi bật trong phân khúc. Hệ thống treo khí nén hai buồng cùng thanh cân bằng chủ động giúp Zeekr 9X không chỉ mạnh mà còn mượt mà – sự pha trộn hoàn hảo giữa tốc độ và sự êm ái.

screenshot_1745636702

G-Pilot H9, hệ thống lái tự động cấp độ 3 của Zeekr – là vũ khí công nghệ đỉnh cao, được vận hành bởi hai chip NVIDIA Thor với tổng công suất tính toán lên tới 1.400 TOPS. Không chỉ là chiếc xe, Zeekr 9X là một trung tâm điều khiển AI di động, với khả năng nhận diện môi trường 360 độ nhờ 5 cảm biến LiDAR cùng dàn radar, camera cao cấp.

Zeekr không giấu diếm kế hoạch bành trướng. Với hơn 500 cửa hàng tại 40 quốc gia, mục tiêu 700.000 xe năm 2025 và cán mốc 1 triệu xe vào năm 2026, Zeekr không còn là một thương hiệu non trẻ. Việc sáp nhập với Lynk & Co hồi tháng 2 giúp hãng tăng tốc đáng kể trong việc xây dựng chuỗi cung ứng và phân phối toàn cầu.

screenshot_1745636708

Dự kiến, Zeekr 9X sẽ bắt đầu được giao từ quý III năm nay, với mức giá dự kiến từ 68.000 USD cho phiên bản tiêu chuẩn và có thể chạm ngưỡng 136.000 USD cho bản “Grand Edition” cao cấp nhất.

Thị trường SUV hạng sang đã quen với cuộc chơi của châu Âu. Nhưng Zeekr 9X vừa đặt một dấu chấm than rất lớn trên bản đồ xe toàn cầu: Trung Quốc không còn là người học trò giỏi, mà là kẻ thách thức thật sự.