Ô tô

Ford Everest và Fortuner ‘hoa mắt’ mới mẫu SUV mới ra mắt, nội thất ba màn hình, thiết kế hầm hố

Không còn là cái tên chỉ gắn liền với những mẫu SUV phổ thông, Chery đang dấn thân mạnh mẽ vào phân khúc xe điện hiệu năng cao khi chính thức vén màn mẫu SUV đầu bảng Tiggo 9L tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025.

Dù mang cái tên dễ gây nhầm lẫn với Tiggo 9 hiện hành, Tiggo 9L lại là một “thực thể” hoàn toàn khác – mạnh mẽ hơn, táo bạo hơn và hướng đến tham vọng cao hơn.

screenshot_1745554876

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Tiggo 9L đã gợi nhớ đến những bản thiết kế tương lai với đèn pha chữ H nối liền bằng dải LED mảnh phía trước – một biểu tượng mà Chery mô tả là sự kết hợp giữa “Hero” (anh hùng) và “Home” (gia đình). Phía sau, cụm đèn hậu LED cũng tạo hình chữ H, bao trọn lấy logo chữ cái đặt ở trung tâm – tối giản nhưng gây ấn tượng thị giác mạnh.

screenshot_1745554859

Đi ngang thân xe, Tiggo 9L khoác lên mình hình ảnh mạnh mẽ của một SUV off-road hiện đại: hốc bánh xe rộng, bệ bước, giá nóc và bộ mâm hợp kim đa chấu 20 inch đầy bề thế.

Điểm nổi bật nhất chính là hệ truyền động hybrid hiệu suất cao Kunpeng CDM-S, trang bị ba mô-tơ điện, đi kèm giảm xóc CDC có khả năng điều chỉnh độ cứng mềm linh hoạt theo địa hình và hỗ trợ tính năng quay tại chỗ (tank turn) – thứ từng chỉ xuất hiện trên những mẫu off-road cao cấp như Rivian hay Mercedes EQG.

screenshot_1745554848

Trong hệ sinh thái Kunpeng Hybrid, CDM-S là biến thể thiên về hiệu suất cao, nằm giữa hai nhánh còn lại gồm CDM (tiết kiệm năng lượng) và CDM-O (chuyên off-road). Điều này cho thấy Tiggo 9L không chỉ hướng đến sự êm ái, mà còn đặt cược mạnh vào khả năng vận hành “chất” trong từng cú nhấn ga.

screenshot_1745554838

Tiggo 9L tích hợp hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến Falcon 700 – cấp trung trong bộ ba Falcon của Chery. Hệ thống này nhận dữ liệu từ camera gắn ở vòm bánh và lidar đặt trên nóc xe, mang đến khả năng hỗ trợ tự lái cấp độ 2.5 với nhiều tính năng như giữ làn, cảnh báo va chạm, hỗ trợ kẹt xe… Falcon 900 mới đạt tới tự lái cấp độ 3, nhưng ngay cả Falcon 700 cũng đã đủ để Tiggo 9L vượt trội trong phân khúc SUV điện phổ thông.

screenshot_1745554829

Bên trong, cabin AI thông minh được xây dựng quanh bộ ba màn hình kỹ thuật số: đồng hồ lái, màn hình trung tâm và màn hình giải trí cho ghế phụ. Chery công bố khoang lái được vận hành bởi chip xử lý 3nm, mang lại hiệu suất nhanh và khả năng tích hợp AI cao hơn hẳn các hệ thống truyền thống.

Ngoài ra, xe vẫn giữ chất “hardcore” với các chi tiết tay nắm lớn kiểu xe off-road ở cả vị trí lái và phụ. Thoáng qua, Tiggo 9L như kết hợp giữa một SUV điện tương lai với chút “hoài niệm cơ bắp” truyền thống.

screenshot_1745554799

Tuy đã ra mắt chính thức tại triển lãm, Chery vẫn chưa công bố thời điểm mở bán hay mức giá cho Tiggo 9L. Tuy nhiên, việc sử dụng ba mô-tơ, tích hợp công nghệ cao và định vị là mẫu “SUV gia đình cỡ lớn đầu bảng” cho thấy đây sẽ không còn là một cái tên chỉ quanh quẩn trong phân khúc giá rẻ.

Sự xuất hiện của Tiggo 9L không chỉ mở rộng dòng sản phẩm SUV điện của Chery, mà còn cho thấy hãng xe Trung Quốc đang bắt đầu “leo thang” cạnh tranh với cả các thương hiệu xe điện cao cấp từ Mỹ, Đức và Hàn Quốc – ít nhất là về mặt công nghệ và tham vọng.