Ô tô

Mazda EZ-60 gây sốc khi đạt hơn 10.000 đơn đặt trước trong 48 giờ, SUV điện Nhật trở lại cuộc chơi

 

Chỉ trong vòng 48 giờ sau khi ra mắt tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, mẫu SUV điện hạng trung hoàn toàn mới Mazda EZ-60, đã ghi nhận tới 10.060 đơn đặt trước.

Con số gây chú ý này không chỉ phản ánh sức hút bước đầu của Mazda trong phân khúc xe điện, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho một sự trở lại đáng mong chờ tại thị trường ô tô cạnh tranh nhất thế giới.

screenshot_1745807952

Khác với các chiến dịch truyền thống, chương trình đặt trước EZ-60 chỉ yêu cầu người dùng đặt cọc... 10 nhân dân tệ (tương đương 1,40 USD). Điểm đặc biệt nằm ở việc khoản tiền nhỏ này sẽ tích luỹ dần theo thời gian và có thể quy đổi thành khoản giảm giá khi mua xe chính thức. Một hình thức "mở tài khoản tiết kiệm xe điện" khôn ngoan, kích thích sự tò mò và cam kết nhẹ nhàng từ phía người tiêu dùng.

screenshot_1745807944

Dù chưa phải những đơn hàng "chốt đơn", lượng quan tâm khổng lồ đã giúp EZ-60 trở thành một trong những mẫu xe đáng chú ý nhất hậu triển lãm.

Mazda EZ-60 là kết quả hợp tác với Changan, một trong những đối tác chiến lược giàu tiềm lực trong lĩnh vực xe điện. Xe được xây dựng trên nền tảng EPA, vốn cũng là "xương sống" của mẫu Deepal S07. Đây không phải là sự bắt tay đơn thuần, mà là bước đi chiến lược nhằm định vị lại thương hiệu Mazda tại thị trường Trung Quốc.

screenshot_1745807937

Xe có hai phiên bản: một bản mở rộng tầm hoạt động (range-extended) và một bản thuần điện (BEV). Trong đó, bản range-extended sử dụng động cơ 1.5L (72 kW) chỉ để sạc pin, kết hợp mô-tơ điện 190 kW và pin LFP 31,73 kWh, cho phép chạy thuần điện 160 km. Phiên bản thuần điện hiện vẫn chưa tiết lộ thông số chính thức, nhưng hứa hẹn sẽ không kém cạnh các đối thủ cùng phân khúc.

screenshot_1745807929

Một trong những điểm khác biệt khiến EZ-60 gây ấn tượng chính là thiết kế nội thất hướng tới trải nghiệm công nghệ cao. Màn hình siêu rộng 26,45 inch độ phân giải 5K đóng vai trò trung tâm điều khiển, từ đồng hồ tốc độ, giải trí, tới điều hòa – tất cả gói gọn trong một không gian không nút bấm.

screenshot_1745807922

Hành khách phía sau cũng không bị “bỏ rơi” với màn hình cảm ứng điều khiển riêng. Ai yêu âm thanh có thể chọn thêm dàn loa 23 chiếc chuẩn Dolby Atmos 7.1.4, một trang bị hiếm thấy ở SUV tầm trung.

EZ-60 không quá hầm hố, nhưng vẫn đủ mạnh mẽ với các đường nét gọn gàng, cụm đèn LED mảnh và dải đèn hậu kéo dài hết chiều ngang. Kích thước ấn tượng với chiều dài gần 4,9 mét và trục cơ sở gần 3 mét giúp khoang nội thất rộng rãi.

screenshot_1745807914

Khoang chứa đồ phía sau 350 lít, mở rộng đến hơn 2.000 lít khi gập hàng ghế sau cùng một cốp trước 126 lít cho bản thuần điện, giúp EZ-60 có thể đồng hành cả trong phố lẫn những chuyến đi xa.

Không đơn thuần là đẹp và tiện, EZ-60 còn được trang bị 9 túi khí và hệ thống hỗ trợ lái cấp độ L2. Toàn bộ xe được bao phủ bởi 5 camera HD, 5 radar sóng mm và 12 cảm biến siêu âm. Cụm pin, yếu tố cốt lõi của một chiếc xe điện, được Mazda đầu tư kỹ lưỡng với 8 lớp bảo vệ, hợp tác cùng hai tên tuổi lớn là CATL và CALB, nhằm đáp ứng cả tiêu chuẩn nghiêm ngặt của năm 2026.

screenshot_1745807904

Dự kiến EZ-60 sẽ chính thức mở bán vào tháng 8 tới. Trong lúc nhiều thương hiệu Nhật đang loay hoay tại thị trường Trung Quốc, Mazda có vẻ đang tìm thấy "lối ra" nhờ chiến lược hợp tác và đổi mới triệt để. Liệu sự bứt tốc ban đầu có thể chuyển thành đà tăng trưởng dài hạn? Câu trả lời sẽ rõ ràng hơn khi chiếc SUV điện này chính thức lăn bánh trên đường phố.