Sau khi mở ngôi mộ cổ 2.000 năm tuổi, các nhà khảo cổ kinh ngạc phát hiện ra thứ chưa từng thấy trước đây

Thứ xuất hiện ở bên trong ngôi mộ hàng nghìn năm tuổi khiến các nhà khảo cổ không khỏi kinh ngạc vì quá hoàn hảo.

Các nhà khảo cổ học đã vô cùng kinh ngạc sau khi tìm thấy một xác ướp cổ đại được bảo quản hoàn hảo trong hàng nghìn năm ở Ý . Đây được xem là phát hiện 'chưa từng có' sau khi mở niêm phong chiếc quan tài 2.000 năm tuổi trong ' ngôi mộ Cerberus ' lịch sử ở Naples.

Những phần còn lại đã được bảo quản bằng các loại kem có nguồn gốc thực vật được bôi lên thi thể trước khi được niêm phong trong ngôi mộ — cung cấp bằng chứng mới và chi tiết cho thấy cách người La Mã cổ đại ướp xác người chết.

87809115-13676521-The_burial_chamber_was_discovered_in_Giugliano_a_suburb_of_Naple-a-20_1722007558346_11zon

Một trong những thi thể được tìm thấy trong tình trạng phủ vải liệm, xung quanh là đồ tùy táng, nhóm nghiên cứu đã mở vải liệm ra và phát hiện thi thể được bảo quản hoàn hảo. Sự chăm sóc đặc biệt dành cho người đã khuất và niên đại của các đồ vật tìm thấy cho thấy ông có thể là người sáng lập ra 1 gia tộc.

Các nhà khảo cổ học trước đây đã tìm thấy một số lượng lớn các địa điểm chôn cất trong cùng khu vực, có niên đại từ thời Cộng hòa La Mã (năm 510 trước Công nguyên đến năm 31 trước Công nguyên) đến Thời đại Đế quốc La Mã (năm 31 trước Công nguyên đến năm 476 sau Công nguyên).  ' Ngôi mộ của Cerberus ', nằm ở Giugliano, được phát hiện vào năm 2023 sau khi các nhà khảo cổ phát hiện ra ranh giới của nghĩa trang.

Một phân tích sâu hơn cho thấy cấu trúc này chính là lối vào một ngôi mộ, bên trong có bức bích họa tuyệt đẹp mô tả Cerberus, con chó ba đầu trong thần thoại Hy Lạp cổ đại được cho là người canh gác thế giới ngầm.

87809111-13676521-A_sealed_sarcophagus_at_the_tomb_of_Cerberus_three_headed_dog_of-a-19_1722007558345_11zon

Guigliano, nằm ở Campania, là nơi bị người Hy Lạp cổ đại xâm chiếm vào khoảng thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên. Ngôi mộ được Cục Khảo cổ học, Mỹ thuật và Phong cảnh phát hiện, họ không chỉ kinh ngạc trước việc các thi thể được bảo quản tốt như thế nào mà còn kinh ngạc trước phương pháp được sử dụng.

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch chia sẻ hình ảnh về các xác ướp mới tìm thấy vào thời điểm sau. Những gì còn lại đã được bôi kem làm từ chenopodium, một chi thảo mộc lâu năm được gọi một cách thông tục là goosefoot, và absinthium (ngải cứu). Sự kết hợp này đã được tìm thấy trên các di vật trong quá khứ, bao gồm cả thi thể của một giám mục thế kỷ 17 được tìm thấy bên dưới một nhà thờ lớn ở Thụy Điển.

Tuy nhiên, xác ướp đã được mở ra lại được phủ một lớp vải liệm mà các chuyên gia tin rằng đã bị khoáng hóa do điều kiện khí hậu bên trong buồng xác.

87809113-13676521-image-a-6_1722004028526_11zon

Tổng giám đốc Mariano Nuzzo cho biết trong một tuyên bố: 'Trên thực tế, trong những tháng gần đây, các phân tích trong phòng thí nghiệm được tiến hành trên các mẫu lấy từ nơi chôn cất và các lớp đất chôn cất đã trả về một lượng dữ liệu đáng kể về cách xử lý thi thể người đã khuất và nghi lễ tang lễ được thực hiện, làm phong phú đáng kể kiến ​​thức của chúng tôi.'

Phòng chôn cất được phát hiện sau khi các nhà khảo cổ phát hiện một bức tường được xây dựng bằng kỹ thuật xây dựng cổ xưa của người La Mã có tên là opus incertum. Phương pháp này sử dụng những viên đá chưa cắt có hình dạng không đều và được đặt ngẫu nhiên, xuất hiện vào khoảng thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên.

Sau đó, người ta phát hiện ra rằng đây chính là bức tường phía trước của ngôi mộ, được bịt kín bằng một phiến đá nặng làm từ tuf - một loại đá nhẹ, xốp được tạo thành từ tro núi lửa và các trầm tích khác. Để vào bên trong phòng chôn cất, các nhà khảo cổ phải cẩn thận tháo bỏ lớp gạch che lỗ trên trần, điều này đã hé lộ thứ mà các chuyên gia gọi là một khám phá "chưa từng có". Họ đưa một camera siêu nhỏ vào lỗ nhỏ đó, cho phép họ nhìn thấy các thi thể bên trong.

Dự án do Bộ Văn hóa Ý tài trợ hiện đang tiến hành phân tích DNA trên các xác ướp người để nhận dạng nhiều thi thể được phát hiện.