Bí mật về loài cá hiếm hoi biết đi trên cạn, leo trèo trên cây được mệnh danh ‘kì lạ nhất hành tinh’

Trong thế giới đại dương rộng lớn, cá thòi lòi luôn là sự tồn tại bí ẩn và hấp dẫn. Loài cá nhỏ và có đốm nhiều màu sắc này nổi tiếng với cách sinh tồn độc đáo, chúng là loài cá hiếm hoi có thể đi trên cạn, bơi dưới nước và thậm chí là leo trèo trên cây. Tuy nhiên, mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một sự thật gây sốc về loài cá thòi lòi về lý do việc chúng buộc phải sống ngoài nước.

Phát hiện này đã dấy lên nhiều câu hỏi thắc mắc như: Tại sao chúng lại rời bỏ môi trường nước? Lý do nào đã khiến chúng phải đổ bộ lên cạn?

272d2e581640492f827fc2082502fe24 (1)

Theo đó, cá thòi lòi là 1 loài cá độc đáo, chúng có thể sống ở cả nước lợ và nước mặn nhưng môi trường thích hợp nhất đối với cá thòi lòi là nước mặn. Một nghiên cứu gần đây cho biết, lý do khiến cá thòi lòi buộc phải rời khỏi nước là để tìm nguồn thức ăn dồi dào hơn.

Cá thòi lòi thường sống ở vùng nước nông và gần các rạn san hô, ăn động vật không xương sống đáy nhỏ, động vật thân mềm và tảo. Tuy nhiên, do các yếu tố như biến đổi khí hậu toàn cầu và thiệt hại về môi trường, nguồn cung cấp các nguồn thực phẩm này ngày càng hạn chế. Ngoài ra, các hoạt động của con người như đánh bắt quá mức và phá hủy hệ sinh thái biển cũng tác động không nhỏ đến chuỗi thức ăn của cá thòi lòi.

la-lung-ca-thoi-loi-biet-leo-cay-o-viet-nam-gia-nua-trieukg-dac-san-thom-ngon-noi-tieng-ca-mot-vung--1-1661176123-434-width512height511 (1)

Cá thòi lòi là những thợ săn sử dụng vóc dáng và kỹ năng đặc biệt của mình để bảo vệ bản thân. Cơ thể của chúng chứa đầy chất kích thích độc hại có thể gây tử vong cho các động vật khác. Vì vậy, cá thòi lòi phồng lên khi bị đe dọa, khiến chúng lớn hơn và khó nuốt hơn. Tuy nhiên, cơ chế tự vệ này không giúp chúng giải quyết được vấn đề thiếu lương thực.

Để tìm kiếm nguồn thức ăn phong phú hơn, cá thòi lòi bắt đầu di cư đến vùng biển mới. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chúng thường kiếm ăn ở vùng thủy triều và môi trường biển sâu. Những khu vực này thường cung cấp nhiều sinh vật đáy và trung mô hơn, bao gồm động vật có vỏ, động vật giáp xác và cá nhỏ. Hơn nữa, do phương pháp đánh bắt truyền thống chủ yếu tập trung ở vùng biển nông nên môi trường biển sâu chưa chịu nhiều sự can thiệp của con người.

tim-hieu-loai-ca-mien-tay-ki-la-bac-nhat-co-the-chay-nhay-tren-can-202211191446318231 (1)

1 lý do khác khiến cá thòi lòi phải di chuyển lên cạn đó là vấn đề liên quan đến sinh sản. Nhu cầu sinh sản của cá thòi lòi đã đẩy chúng ra khỏi nước. Không giống như hầu hết các loài cá, cá thòi lòi không đẻ trứng trong nước mà hoàn thành quá trình sinh sản trên cạn. Nguyên nhân là do trứng cá thòi lòi cần môi trường thích hợp để phát triển và trưởng thành. Ở dưới nước, trứng sẽ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm và cạnh tranh, bao gồm cả kẻ săn mồi và các loài cá khác. Vì vậy, để đảm bảo sự sống sót an toàn cho trứng của mình, cá thòi lòi sẽ chọn cách sống ngoài nước.

Ngoài ra khi trứng cá thòi lòi ở môi trường ẩm ướt trên cạn chúng sẽ nhận được nguồn cung cấp oxy và kiểm soát nhiệt độ tốt hơn trên đất liền. Hàm lượng oxy trong nước thường thấp và nhiệt độ dao động mạnh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trứng. Trên cạn, cá thòi lòi có thể điều chỉnh nhiệt độ của trứng thông qua môi trường xung quanh và có thể tận dụng nguồn cung cấp oxy dồi dào hơn trong không khí để thúc đẩy trứng phát triển.

Việc sống ngoài nước cũng liên quan đến nhu cầu sinh tồn của cá thòi lòi. Sống ngoài nước có thể là chiến lược thích ứng tạm thời của cá thòi lòi vì sẽ có nhiều kẻ săn mồi và đối thủ cạnh tranh trong đời sống dưới nước. Trên cạn, cá thòi lòi tránh cạnh tranh với các loài cá khác về nguồn thức ăn và giảm bớt mối đe dọa từ kẻ săn mồi. Điều này rất quan trọng để đảm bảo sự sống sót của cá thòi lòi và trứng của chúng.

(Nguồn dịch: Sohu)

Loài cá đặc biệt của Việt Nam có hình dạng độc nhất vô nhị thế giới, chỉ nhà giàu mới dám ăn

Với mức giá “giật mình”, loại cá này được mệnh danh là thức ăn của giới nhà giàu. Ngoài ra, nó còn gây ấn tượng với ngoại hình lạ, thoạt nhìn còn không nghĩ nó là một loài cá.