Đời sống

‘Siêu chợ’ lớn nhất Việt Nam: Không bao giờ ngủ, không bao giờ 'chửi' khách, hàng hóa rẻ đến khó tin

‘Siêu chợ’ lớn nhất Việt Nam: Không bao giờ ngủ, không bao giờ 'chửi' khách, hàng hóa rẻ đến khó tin

Mỗi tỉnh, thành ở Việt Nam đều có ít nhất 1, 2 chợ đầu mối. Đây là những chợ lớn, trung tâm mua sắm của người dân. Chợ lớn nhất của nước ta hiện nay là chợ Bình Điền ở TP.HCM. Nó chuyên cung cấp nông, lâm, thủy, hải sản và đặc sản vùng miền cho tiểu thương. Đa số khách hàng của chợ đều là khách sỉ, nhập hàng với số lượng lớn.

cho-binh-dien-2

cho-binh-dien-1

Chợ Bình Điền được xây từ năm 2003 nhưng đi vào hoạt động năm 2006. Từ đó đến nay, khu chợ này vẫn luôn giữ vững danh hiệu “siêu chợ”, “chợ lớn nhất Sài Gòn”, “chợ lớn nhất Việt Nam”. Nó có diện tích đến 120.000m2, nằm ven đại lộ Nguyễn Văn Linh, khu phố 6, phường 7, quận 8. Chợ Bình Điền cách trung tâm thành phố 15km về phía Tây Nam, cách sân bay Tân Sơn Nhất 25km.

cho-binh-dien-5

Vì là chợ đầu mối, nên giờ hoạt động của chợ Bình Điền cũng rất đặc biệt. Đa số các gian hàng sẽ bắt đầu mở cửa từ 20 giờ và đóng cửa vào 6 giờ hôm sau. Nhưng tùy vào tính chất mặt hàng mà có sự thay đổi. Thế nên gần như chợ Bình Điền không ngủ. Khách sỉ, khách lẻ tấp nập ra vào nơi đây, bất chấp ngày đêm.

Những người hay đi chợ Bình Điền khuyên rằng ai đến đây nên chuẩn bị một đôi ủng để đi bộ, vì chợ rất lớn, lại ẩm ướt. Bên cạnh đó là giữ gìn đồ đạc cẩn thận đề phòng kẻ gian.

Cho-Binh-Dien-7

Cho-Binh-Dien-6

Giá cả ở khu chợ đầu mối này chắc chắn rẻ hơn nơi khá. Thống kê cho thấy giá ở chợ Bình Điền thấp hơn 30 – 50%. Thương lái của chợ tự hào vì nơi đây thứ gì cũng có, đặc sản vùng nào, khó tìm ra sao cũng có. Đã vậy đồ ở “siêu chợ” còn tươi roi rói.

Vào những dịp lễ, Tết, lượng hàng hóa luân chuyển ở chợ Bình Điền tăng 3 – 5 lần. Giá trị giao dịch trung bình mỗi ngày có thể lên đến 500 – 700 tỷ đồng. Ước tính, khu chợ khủng này đáp ứng 50 – 60% nhu cầu rau, củ, quả cho TP.HCM. Bên cạnh đó là 80% nguồn hàng thủy hải sản cho thành phố cùng toàn khu vực miền Nam.

cho-binh-dien-4

Nói về chợ Bình Điền phải kể đến những đặc điểm nổi bật giúp nó luôn được yêu thích. Đầu tiên là BQL chợ làm việc rất tốt nên dù vô cùng đông đúc vẫn không bị mất an ninh trật tự. Từng mặt hàng được quy hoạch vào đúng khu, khách dễ tìm kiếm. Ngoài ra khu vực xử lý rác thải cũng tách riêng, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Thứ hai, chợ Bình Điền nói không với chuyện “chửi khách”. Ai cũng nghĩ môi trường chợ xô bồ, phức tạp, người bán hàng ở chợ thì ăn nói sỗ sàng, nhưng ở chợ Bình Điền thì khác. Đây là văn hóa đặc biệt của “siêu chợ” mà không phải nơi nào cũng có được.

cho-binh-dien-3

Thứ ba, chất lượng hàng hóa của chợ Bình Điền cực tốt. Hầu hết đồ nơi đây đều có nguồn gốc rõ ràng, đa dạng, thậm chí quý hiếm cũng có.

Đầu năm 2023, quận 8 tổ chức lễ công bố sản phẩm du lịch đặc trưng của quận và chợ Bình Điền cũng lọt vào danh sách. Khu chợ không ngủ là niềm tự hào của quận 8, Sài Gòn, cũng là nơi kỳ vọng sẽ còn phát triển hơn trong tương lai.

 

Vùng giàu tài nguyên khoáng sản nhất VN: Có ‘kho báu’ lớn thứ 2 thế giới và lượng ‘vàng đen’ khủng

Trên lãnh thổ Việt Nam, đâu là vùng có nhiều tài nguyên khoáng sản nhất? Nơi đây có những gì, trữ lượng thế nào? Những câu hỏi đó sẽ được giải đáp trong bài viết này.