Đời sống

Cảng quân sự Việt Nam nổi tiếng thế giới, được mệnh danh là 'đồn phòng vệ của Thái Bình Dương'

Cảng quân sự Việt Nam nổi tiếng thế giới, được mệnh danh là 'đồn phòng vệ của Thái Bình Dương'

Trong lịch sử chiến tranh, Cam Ranh từng là căn cứ không quân "bất khả xâm phạm" của Mỹ trong 8 năm, là căn cứ quân sự lớn nhất của Liên Xô ở nước ngoài trong 24 năm. Chính điều này đã khiến Cam Ranh trở thành 1 trong những quân cảng nổi tiếng nhất thế giới.

Vịnh Cam Ranh có vị trí địa lý nằm trên tọa độ 11 độ kinh Đông, 12,10 độ vĩ Bắc, thuộc tỉnh Khánh Hòa. Đây là vị trí  địa - chính trị chiến lược quan trọng trên các tuyến hàng hải quốc tế Singapore, Hồng Kông, Thượng Hải, Yokohama.

Với vị trí “không thể đẹp hơn” với núi bao xung quanh trên bộ và trên biển và chỉ có duy nhất 1 cửa ngõ để ra vào; căn cứ quân sự Cam Ranh hay được với cái tên Quân cảng Cam Ranh được xem là 1 trong những quân sự có vị thế "đẹp" nhất biển Đông.

Theo báo Quân Đội Nhân Dân: "Nhiều nhà chiến lược phương Tây đã đánh giá Cam Ranh là một "pháo đài tự nhiên lý tưởng", "một đồn phòng vệ của Thái Bình Dương". Cửa vào cảng vịnh Cam Ranh hẹp bé, khó tiến công, dễ phòng thủ địa thế hiểm yếu, khống chế được toàn khu vực biển Đông và là khu phòng thủ trọng yếu chiến lược trấn giữ giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Tạp chí Hải quân Mỹ "Proceedings" số tháng 10/1991 có viết: "Đối với hải quân Mỹ, Nga hay Trung Quốc, ai làm chủ được Cam Ranh, sẽ làm chủ được "trò chơi mèo vờn chuột" ở vùng biển Đông Nam Á và biển Đông".

Cảng quân sự Cam Ranh được người Pháp sử dụng lần đầu tiên từ thế kỷ 18. Cảng quân sự này đã từng đón tiếp nhiều loại tàu chiến khác nhau ghé qua để sửa chữa "thuê" sau khi những trận hải chiến trên Thái Bình Dương.

Vào thời điểm Quân Đội Mỹ đặt chân tới Việt Nam, cảng quân sự này được xây dựng và nâng cấp thành tổ hợp quân sự khổng lồ gồm các cụm hải cảng, sân bay quân sự chuyên dụng để các tàu chở vũ khí cỡ lớn có thể vào cảng dễ hơn.

Máy bay cường kích hạng nặng Lockheed AC-130A ở Cam Ranh tháng 3/1969.

Đến giai đoạn từ năm 1965 tới năm 1975, đây là nơi tiếp nhận vũ khí chính của Sài Gòn. Hàng viện trợ và vũ khí của Mỹ chủ yếu được chuyên chở về chở bằng đường biển tới cảng này. 

Sau chiến tranh, Việt nam đã từng cho Liên Xô thuê đóng quân tại cảng quân sự này. Hiện tại, Cam Ranh vẫn được coi là căn cứ quân sự chiến lược bậc nhất của Hải quân Việt Nam. Rất nhiều cường quốc trên thế giới từng muốn thuê đóng quân tại cảng Cam Ranh. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa đồng ý với bất cứ lời đề nghị cho thuê nào. 

 

Cây cầu quay duy nhất ở Việt Nam: Có thể quay 90 độ, là niềm tự hào của cả triệu người Đà Nẵng

Ở Đà Nẵng có 1 cây cầu có thể quay 90 độ, đây cũng là cây cầu quay duy nhất ở Việt Nam