Đời sống

1 loại cá ở Việt Nam được cả thế giới săn tìm ráo riết, giá trị có thể lên tới hàng tỷ đồng

1 loại cá ở Việt Nam được cả thế giới săn tìm ráo riết, giá trị có thể lên tới hàng tỷ đồng

Với hệ sinh thái biển đa dạng, Việt nam được thiên nhiên ưu đãi với những loài cá có giá trị kinh tế cao. Trong số đó phải kể đến cá sủ vàng - một loài cá vô cùng quý hiếm và được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng.

Cá sủ vàng có tên khoa học là Otolithoides biauritus, thường được gọi là cá sủ vây vàng, phân bố chủ yếu ở Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Trung Quốc, Việt Nam.

Tại Việt Nam, cá sủ vàng phân bố từ Bắc đến Nam và khu vực Sông Hồng từng là trung tâm sinh sản của loài cá này. Chúng không được nuôi trong môi trường nhân tạo, chính vì vậy sự khan hiếm của loại cá này là hoàn toàn dễ hiểu và khan hiếm hơn bao giờ hết.

Thương lái thường bán cá sủ vàng với giá lên đến hàng tỷ đồng tùy vào trọng lượng của con cá đó. Vào giai đoạn 2017 nó đã được giao bán với mức giá 15-60 triệu đồng/kg. Loại cá này có tuổi thọ cao và có thể dài tới 1m, nặng trên 100kg.

Hơn nữa, thịt cá sủ vàng ngon, đắt, nhưng giá trị nhất là phần bong bóng. 1kg bong bóng cá sủ vàng cũng có giá từ 45.000 – 55.000 USD/kg ( khoảng 1 tỷ - 1,2 tỷ đồng) tùy thuộc vào độ dài của bong bóng. Con cá nặng từ 40 - 50kg thì bóng cá sẽ rơi vào khoảng 1kg tươi. Chính vì thế mà giá của một con cá sú vàng có thể lên đến hàng tỷ đồng là chuyện bình thường.

Loại cá này có hàm lượng dinh dưỡng cao và y học, chúng được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng vì độ quý hiếm.

Người Trung Quốc sử dụng chúng trong y học để làm ra những phương thuốc bí truyền. họ cũng cho rằng ăn loại cá này mang lại nhiều may mắn nên giá cả của nó ở đất nước Trung Quốc cũng không hề rẻ.

Không chỉ thịt cá, bong bóng của cá sủ vàng cũng rất có giá trị về y học. Bộ phận này được dùng làm chỉ khâu tự tiêu trong phẫu thuật, không gây tổn thương đối với mô, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm. Ngoài ra theo nghiên cứu, trong 500 gram bong bóng cá thì có đến 442 gram đạm, rất bổ dưỡng nên đây còn được xem là bộ phận quý giá nhất và đắt đỏ nhất của loài cá này.

 

Độc lạ thế giới: Hươu cao cổ không đốm hiếm nhất hành tinh chào đời

Một sở thú tại Tennessee đã tổ chức lễ kỷ niệm chào mừng chú hươu cao cổ con không đốm ra đời vào cuối tháng 7 vừa qua.