Ô tô

Từng bị chê đắt và khó bán, giờ đây mẫu hybrid này lại trở thành tâm điểm săn đón của thị trường

Trong khi phần lớn người tiêu dùng Việt vẫn còn e ngại khi đứng trước lựa chọn xe hybrid do yếu tố giá cả và khả năng thanh khoản, một cái tên lại đang âm thầm tạo nên làn sóng ngược dòng: Toyota Camry hybrid.

Thị trường ô tô Việt Nam không thiếu những mẫu xe hybrid, từ phân khúc bình dân đến cao cấp. Tuy nhiên, phần lớn các phiên bản sử dụng công nghệ xăng lai điện thường bị người dùng "né tránh" vì giá bán cao hơn đáng kể so với bản thuần xăng. Honda HR-V e:HEV RS mới ra mắt là một ví dụ điển hình: chênh lệch giá so với bản thường lên tới 170 triệu đồng.

screenshot_1744686168

Ấy vậy mà Toyota Camry – mẫu sedan từng bị xem là "xe của sếp" và không còn thời thượng lại đang là chiếc xe có tỷ lệ bản hybrid bán chạy hơn bản thuần xăng. Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong quý I năm 2025, số lượng Camry hybrid bán ra chiếm hơn 55% tổng doanh số – điều chưa từng có tiền lệ trong phân khúc sedan hạng D.

Toyota Camry 2025 ra mắt thị trường Việt Nam với ba phiên bản: một bản xăng (2.0Q) và hai bản hybrid (2.5 HEV MID và 2.5 HEV TOP). Giá niêm yết lần lượt là 1,22 tỷ đồng cho bản xăng, 1,46 tỷ đồng cho HEV MID và 1,53 tỷ đồng cho HEV TOP.

screenshot_1744686184

Chênh lệch gần 240 triệu đồng so với bản xăng tưởng như sẽ là rào cản, nhưng hóa ra lại là… chất xúc tác. So với đời cũ, phiên bản hybrid mới rẻ hơn 35 triệu đồng, trong khi vẫn sở hữu hệ truyền động hybrid thế hệ thứ 5, pin lithium nhỏ gọn hơn, mạnh hơn, tiết kiệm hơn.

Không chỉ vậy, mức tiêu thụ nhiên liệu của Camry hybrid chỉ 4,2 lít/100km – một con số cực kỳ hấp dẫn trong bối cảnh giá xăng dầu ngày càng bấp bênh.

screenshot_1744686195

Có một sự thay đổi lớn không thể bỏ qua: người tiêu dùng Việt đã dần tin tưởng hơn vào công nghệ hybrid, nhất là sau thành công của Toyota Corolla Cross Hybrid và Innova Cross Hybrid.

Không còn những hoài nghi về độ bền pin hay chi phí bảo trì, khách hàng ngày nay bắt đầu ưu tiên yếu tố "trải nghiệm lái" – thứ mà phiên bản hybrid làm tốt hơn nhờ vận hành êm ái, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

screenshot_1744686223

Đáng chú ý, dù bản xăng 2.0Q hiện đang có sẵn tại nhiều đại lý, thậm chí được ưu đãi lệ phí trước bạ tới 61 triệu đồng, thì bản hybrid lại trong tình trạng "cháy hàng". Một số đại lý thậm chí yêu cầu khách đặt cọc trước và chờ xe về, phản ánh nhu cầu thực tế từ thị trường.

Sự “lên ngôi” của Camry hybrid không chỉ là câu chuyện riêng của Toyota. Nó phản ánh một xu hướng đáng lưu tâm: người Việt đã bắt đầu sẵn sàng trả thêm cho trải nghiệm tốt hơn, miễn là sản phẩm thực sự xứng đáng.

Dù vẫn chưa vượt mặt Innova Cross Hybrid về doanh số, Camry hybrid lại là minh chứng rõ ràng rằng xe hybrid không còn là món đồ xa xỉ, mà đang dần trở thành một lựa chọn chính thống.