Toyota Innova Cross ‘nếm trái đắng’ khi tuột mất ngôi ông vua hybrid vào tay Suzuki XL7
Trong khi Toyota vẫn luôn là cái tên gắn liền với danh hiệu ‘ông hoàng hybrid’ tại thị trường Việt Nam, tháng 3/2025 lại chứng kiến một cú ‘lật đổ’ ngoạn mục đến từ Suzuki XL7.
Lần đầu tiên kể từ khi doanh số xe hybrid được thống kê riêng, vị trí dẫn đầu không thuộc về Toyota. Thay vào đó, Suzuki XL7 Hybrid đã tạo cú bứt tốc ngoạn mục, vươn lên trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất cả nước.
Theo số liệu tổng hợp, toàn thị trường ô tô hybrid tại Việt Nam trong tháng 3/2025 ghi nhận 902 xe bán ra – mức cao nhất từ đầu năm. Con số này tăng tới 40% so với tháng 2 và gấp 1,8 lần cùng kỳ năm ngoái, cho thấy xu hướng lựa chọn động cơ lai đang dần ăn sâu vào thị hiếu người tiêu dùng.
Dù vẫn còn khoảng cách xa so với các dòng xe chạy xăng hay điện, nhưng đà tăng trưởng mạnh mẽ này là tín hiệu rõ ràng cho sự dịch chuyển của thị trường – nơi người Việt bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến hiệu suất nhiên liệu, chi phí vận hành và sự thân thiện môi trường.
Điểm nhấn lớn nhất trong tháng chính là cuộc bứt phá mang tính bước ngoặt của Suzuki XL7 Hybrid. Mẫu xe này đã tiêu thụ 275 xe, chỉ nhỉnh hơn đối thủ Toyota Innova Cross đúng... 2 chiếc. Tuy cách biệt sít sao, nhưng cú vượt mặt lần này có ý nghĩa không nhỏ: nó chấm dứt chuỗi thống trị dài hơi của Toyota trong phân khúc hybrid – nơi thương hiệu Nhật Bản từng gần như "một mình một ngựa".
Điều đáng chú ý là XL7 không chỉ dẫn đầu mà còn đạt mức tăng trưởng ấn tượng: tăng tới 65,66% so với tháng trước, vượt xa mặt bằng chung của thị trường. Trong khi đó, Toyota Innova Cross tuy cũng tăng trưởng tốt (42,19%) nhưng vẫn đành nhường lại ngôi đầu cho đối thủ lần đầu tiên "lên đỉnh".
Nếu nói về tỷ lệ tăng trưởng, một vài cái tên khác còn gây bất ngờ hơn. Toyota Yaris Cross Hybrid tăng 309% (từ 11 lên 45 xe), trong khi Corolla Altis Hybrid tăng gấp đôi – từ 1 lên 2 xe. Tuy nhiên, do nền doanh số quá thấp, cả hai mẫu xe này vẫn đứng ngoài top 5 và chưa đủ lực để tạo đột phá trên thị phần.
Ở chiều ngược lại, Kia Sorento Hybrid gây thất vọng toàn tập khi không bán nổi một chiếc nào trong tháng 3 – dù được phân phối với cả hai tùy chọn HEV và PHEV. Tính từ đầu năm, mẫu xe này cũng chỉ đạt tổng cộng 15 xe, thấp hơn nhiều kỳ vọng cho một chiếc SUV lai cỡ lớn.
Không chỉ dừng lại ở những cái tên quen thuộc, phân khúc hybrid tại Việt Nam trong tháng 4/2025 sẽ tiếp tục sôi động hơn khi Honda HR-V e:HEV RS chính thức gia nhập đường đua. Mẫu xe này là phiên bản hybrid đầu tiên của HR-V tại Việt Nam, với giá bán 869 triệu đồng – được đánh giá là "gần như rẻ nhất phân khúc nếu xét riêng dòng hybrid".
Sự xuất hiện của HR-V Hybrid được kỳ vọng sẽ làm nóng phân khúc hybrid cỡ B, đồng thời gia tăng sức ép lên các mẫu xe đang thống lĩnh thị phần như Toyota Yaris Cross hay chính Suzuki XL7.