Trước khi lên đường dịp 30/4: 6 ‘điểm yếu’ cần soi kỹ trên ô tô để không gặp xui xẻo giữa đường
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay hứa hẹn là thời điểm vàng để du lịch và về quê, khi nhiều người được nghỉ tới 5 ngày liên tục. Tuy nhiên, giữa dòng xe tấp nập trên quốc lộ, cao tốc hay những cung đèo quanh co, điều bạn không muốn nhất chính là xe ‘dở chứng’ giữa đường.
Vậy nên, trước khi vi vu cùng gia đình hay bạn bè, đừng quên dành vài phút để "khám sức khỏe" cho chiếc xe của mình, đặc biệt là 6 bộ phận dưới đây. Những thao tác đơn giản nhưng có thể cứu cả chuyến đi khỏi cảnh bực mình, chậm trễ hay thậm chí nguy hiểm.
1. Lốp xe – Đừng để bánh xe biến thành…điểm yếu chí mạng
Bạn có thể không phải là kỹ sư ô tô, nhưng nhìn lốp mòn, áp suất sai hay có đinh cắm thì ai cũng thấy được. Đáng tiếc, nhiều tài xế vẫn vô tư lăn bánh khi lốp đã "hết đát".
Trước chuyến đi, hãy kiểm tra độ sâu gai lốp, áp suất chuẩn và soi kỹ xem có dị vật nào bám vào không. Nếu thấy đinh găm, đừng vội rút ra! Hãy đến gara xử lý, tránh tình trạng thủng nhanh hơn trên đường. Và nếu lốp đã mòn quá mức, đừng tiếc vài triệu đồng đổi lấy sự an toàn.
2. Nước làm mát – “Máy nóng” không chỉ là chuyện thời tiết
Động cơ ô tô nóng lên rất nhanh, đặc biệt khi chạy lâu hoặc leo đèo. Nước làm mát chính là thứ giữ cho mọi thứ "dịu lại".
Hãy kiểm tra mức nước trong bình phụ, nếu thấp hơn vạch MIN, cần bổ sung ngay. Đừng quên kiểm tra cả đường ống và két nước xem có rò rỉ không. Một hệ thống làm mát trục trặc có thể khiến xe “đứng hình” ngay giữa đường, và đó là điều không ai muốn.
3. Phanh – Khi muốn dừng mà không thể, hậu quả sẽ không nhẹ
Không phải đến khi phanh có tiếng kêu lạ, ta mới nên kiểm tra. Trước mỗi chuyến đi dài, đặc biệt nếu có đèo dốc, việc đưa xe đi kiểm tra má phanh, dầu phanh là điều nên làm.
Một gara uy tín sẽ giúp bạn đánh giá độ mòn má phanh, vệ sinh đĩa và tra dầu. Nếu đĩa phanh bị cong, họ có thể láng lại để đảm bảo hiệu quả phanh vẫn như mới. Phanh không ổn, chuyến đi coi như mất vui.
4. Bu-gi, kim phun, họng hút – Động cơ “nghẹt thở” thì làm sao chạy mượt?
Xe chạy yếu, hay giật cục và "ăn xăng" có thể bắt nguồn từ các bộ phận bị bám bẩn. Bu-gi đánh lửa yếu, kim phun tắc hay họng hút bám muội đều khiến hiệu suất giảm mạnh.
Vệ sinh định kỳ sau mỗi 20.000–30.000 km là lời khuyên vàng. Chi phí cho việc này không cao, nhưng lợi ích mang lại là sự ổn định và tiết kiệm nhiên liệu đáng kể cho cả hành trình dài.
5. Lọc gió – “Lá phổi” bị bẩn thì xe cũng mệt mỏi
Bạn có thể không để ý, nhưng lọc gió bị bụi bẩn nặng sẽ làm động cơ gồng mình hút không khí. Kết quả là xe “ì”, nóng máy, hao xăng.
Nếu có thời gian, bạn hoàn toàn có thể tháo ra và vệ sinh tại nhà. Định kỳ mỗi 3.000–5.000 km nên vệ sinh một lần, và thay mới sau khoảng 20.000 km để xe luôn “dễ thở”.
6. Dầu máy – Đừng để động cơ khát nhớt giữa đường
Mở nắp ca-pô và rút que thăm dầu — việc đơn giản nhưng lại bị nhiều người bỏ qua. Dầu nhớt không chỉ bôi trơn mà còn giúp làm mát, chống mài mòn.
Trước mỗi chuyến đi dài, nếu dầu sắp tới hạn thay (5.000 km/lần với điều kiện thường), đừng chần chừ. Thay sớm một lần để hành trình không gián đoạn còn hơn là tiếc vài trăm nghìn rồi phải gọi cứu hộ.
Ngoài 6 điểm chính, bạn cũng nên kiểm tra thêm kính lái, gạt mưa, hệ thống đèn và nước rửa kính. Tất cả đều góp phần đảm bảo tầm nhìn, sự chủ động và an toàn khi lái xe trên những cung đường dài.