Sedan hạng D của Nissan ra mắt giá chỉ 412 triệu, trang bị ‘ăn đứt’ Camry và Accord bản cao nhất
Trong khi phân khúc sedan hạng D vẫn đang là ‘sân chơi’ của những cái tên quen thuộc như Toyota Camry hay Honda Accord, một đối thủ mới từ Trung Quốc vừa âm thầm xuất hiện và nhanh chóng khiến giới công nghệ lẫn người yêu xe chú ý: Nissan N7.
Ra mắt chính thức tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025, Nissan N7 không ồn ào khoe công suất hay khả năng tăng tốc như nhiều mẫu xe điện khác. Thay vào đó, mẫu sedan điện hợp tác giữa Nissan và Dongfeng này đi theo hướng thiết kế siêu khí động học với hệ số cản gió chỉ 0,208 Cd, thấp hơn cả nhiều mẫu siêu xe thể thao. Nếu so sánh, con số này chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với chiếc xe điện đắt đỏ Mercedes-Benz EQS (0,202 Cd).
Lối thiết kế "mượt như gió" này giúp tối ưu hóa quãng đường di chuyển lên tới 625 km sau một lần sạc nhưng cũng khiến ngoại hình của xe không gây được nhiều cảm xúc. Với đèn LED hình số 7, tay nắm cửa ẩn và mặt ca-lăng kín hoàn toàn, nhiều người cho rằng Nissan N7 khá giống với mẫu Xpeng P7 hoặc Hyundai Ioniq 6. Nhìn từ xa, khó ai nghĩ đây là một mẫu sedan có giá chỉ từ 16.450 USD (tương đương khoảng 412 triệu đồng).
Bên trong khoang lái, Nissan N7 duy trì triết lý tối giản nhưng hiệu quả: màn hình trung tâm 15,6 inch sắc nét 2.5K, bảng đồng hồ kỹ thuật số, sạc không dây 50W, điều khiển bằng giọng nói AI tích hợp mô hình ngôn ngữ DeepSeek-R1, cùng hệ điều hành Snapdragon 8295P đến từ Qualcomm. Không quá màu mè, nhưng đủ để khiến bất kỳ ai ngồi vào cũng cảm nhận được "chất" công nghệ.
Một điểm thú vị không thể bỏ qua: ghế trước không trọng lực tích hợp massage 12 điểm, điều chỉnh theo tư thế dựa trên dữ liệu từ 49 cảm biến và...có cả tủ lạnh mini giấu dưới bệ tì tay trung tâm. Với hai chế độ làm lạnh đến -6°C hoặc làm nóng đến 55°C, xe như mang cả phòng chờ sân bay lên bốn bánh.
Xe có hai phiên bản pin: 58 kWh cho tầm hoạt động khoảng 510 – 540 km và 73 kWh cho phạm vi 625 km (theo chuẩn CLTC). Cả hai đều sử dụng pin LFP và hệ thống điện 400V, không phải sạc siêu nhanh 800V như một số đối thủ cao cấp, nhưng đổi lại giá mềm hơn nhiều.
Công suất cũng vừa đủ dùng: 215 mã lực ở bản tiêu chuẩn và 268 mã lực ở bản cao, với khả năng tăng tốc 0–100 km/h trong khoảng 6,9 giây. Chưa nhanh nhưng đủ nhanh cho một mẫu xe gia đình đô thị.
Với mức giá khởi điểm chỉ từ 119.900 nhân dân tệ (khoảng 412 triệu đồng) và bản cao nhất cũng chỉ 149.900 nhân dân tệ (khoảng 515 triệu đồng), Nissan N7 thực sự đặt ra một thách thức không nhỏ cho các mẫu sedan hạng D truyền thống.
Dù chưa có kế hoạch xuất khẩu ra ngoài Trung Quốc, nếu Nissan N7 được mở bán tại Việt Nam trong tương lai, thị trường sedan điện tầm trung chắc chắn sẽ có thêm biến động lớn – đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến công nghệ, tiện nghi và chi phí sở hữu hợp lý hơn là thương hiệu.