Ô tô

Honda ra mắt mẫu sedan chỉ từ 595 triệu, đẹp không kém cạnh Toyota Camry, nội thất gây ‘choáng’

Honda GT mẫu sedan điện hoàn toàn mới dành riêng cho thị trường Trung Quốc đang khiến giới yêu xe phải "ngơ ngác, ngỡ ngàng" trước kho màn hình phủ kín khoang cabin.

Dù thiết kế ngoại thất nhận được nhiều lời khen, phần nội thất lại đang trở thành tâm điểm tranh cãi vì sự "quá đà" trong số lượng màn hình và một chi tiết bị đánh giá là… kém sang.

Honda GT, thành viên mới nhất thuộc dòng xe điện Ye series vừa chính thức ra mắt tại Trung Quốc với hai biến thể: Dongfeng Honda GT (màu xanh dương) và GAC Honda GT (màu đỏ). Dù mang tên giống nhau và chia sẻ nền tảng, hai phiên bản lại được "thổi hồn" khác biệt từ thiết kế cản trước đến cụm đèn hậu, một quyết định khiến không ít người đặt dấu hỏi: tại sao Honda lại tạo ra hai chiếc xe gần như giống nhau đến 95%, chỉ khác vài tiểu tiết?

screenshot_1745576541

Nhưng nếu ngoại hình coupe thể thao mượt mà đủ sức “đốn tim” người xem, thì khoang nội thất lại đang làm dấy lên làn sóng tranh luận. Honda GT gây "lú" không chỉ vì số lượng màn hình dày đặc, từ bảng đồng hồ, màn hình trung tâm, đến cả màn hình gắn trên cửa thay cho gương chiếu hậu mà còn bởi một màn hình dành cho hành khách phía trước với phần viền dày cộm, gợi nhớ đến... máy tính bảng giá rẻ thập niên 2010.

screenshot_1745576556

Một số nút bấm vật lý vẫn được giữ lại, tuy nhiên không đủ để cân bằng lại cảm giác rối rắm, thiếu nhất quán trong bố cục nội thất. Đáng tiếc, đây lại là điểm nhấn theo hướng không mấy tích cực, giữa một chiếc xe điện vốn có tiềm năng trở thành biểu tượng mới trong phân khúc sedan EV tại Trung Quốc.

screenshot_1745576565

Honda giải thích sự tồn tại song song của hai bản GT là để “phản ánh hình ảnh và phong cách mà mỗi thương hiệu liên doanh hướng tới”. Cụ thể, GAC Honda GT mang phong cách “thông minh, liền mạch và tinh tế”, còn Dongfeng Honda GT thì thiên về “truyền cảm hứng cảm xúc mạnh mẽ cho người nhìn”.

screenshot_1745576598

Tuy nhiên, sự khác biệt này chủ yếu nằm ở màu sơn, thiết kế đầu xe và một vài chi tiết trang trí. Phần còn lại, từ khung xe đến bộ vành, đều giống nhau. Không ít người ví von: nếu bạn bịt mắt người xem và chỉ cho họ thấy một bản GT bất kỳ, sẽ chẳng ai dám khẳng định đó là GAC hay Dongfeng.

screenshot_1745576606

Dưới lớp vỏ ngoại hình bắt mắt, Honda GT được phát triển trên nền tảng e:N Architecture W, vốn cũng xuất hiện trên hai mẫu S7 và P7 trước đó. Xe có tuỳ chọn dẫn động cầu sau và dẫn động bốn bánh, với công suất dao động từ 268 mã lực đến 469 mã lực, tương ứng với cấu hình động cơ đơn hoặc kép.

screenshot_1745576644

Pin CATL dung lượng 89,8 kWh mang lại phạm vi hoạt động tối đa 650 km với bản RWD và 620 km với bản AWD (theo chu trình CLTC). Dù chưa có thông số cụ thể về Honda GT, nhiều khả năng xe cũng sẽ chia sẻ những con số ấn tượng này từ người anh em cùng nền tảng.

screenshot_1745576717

Honda GT đại diện cho tham vọng mở rộng dòng EV dành riêng cho thị trường Trung Quốc, nơi các thương hiệu nội địa như BYD hay Nio đang bứt phá mạnh mẽ. Nhưng nếu không cân bằng được giữa tính hiện đại và trải nghiệm thực tế, đặc biệt trong thiết kế nội thất, Honda có thể vô tình biến một lợi thế thành điểm trừ.

Bởi giữa thời đại "thừa mứa công nghệ", người dùng không chỉ cần xe đẹp và mạnh, mà còn phải dễ dùng, đặc biệt là khi mỗi lần bước vào xe, họ không muốn cảm thấy như đang ngồi trước... một trung tâm điều khiển vũ trụ.