Ô tô

Thuế chuẩn bị giảm mạnh, xe hybrid có thể rẻ hơn trăm triệu: Người Việt sắp được mua xe xanh giá rẻ

Trong khi thị trường ô tô Việt Nam đang bận rộn với các dòng xe điện, thì phân khúc xe hybrid đang lặng lẽ tăng tốc. Nhiều mẫu xe mới liên tục cập bến, cạnh tranh sắp tới được dự báo sẽ cực kỳ khốc liệt và quan trọng nhất là: giá sẽ dễ chịu hơn rất nhiều.

Năm 2024, doanh số xe hybrid trong phân khúc phổ thông tại Việt Nam cán mốc gần 10.000 chiếc – một con số chưa quá lớn so với tổng lượng xe bán ra, nhưng đã cho thấy sức bật rõ rệt của dòng xe lai xăng - điện. Tính riêng quý I/2025, con số này tiếp tục đạt 2.873 xe, chiếm một phần nhỏ nhưng ổn định trong tổng doanh số khoảng 80.000 xe con.

screenshot_1744776808

Đáng chú ý, dải sản phẩm hiện có đã lên tới hơn 10 mẫu xe từ nhiều thương hiệu lớn: Toyota với Corolla Cross, Yaris Cross, Innova Cross… Honda có CR-V, HR-V, Civic hybrid, còn Kia góp mặt bằng Sorento và Carnival hybrid. Trong đó, mẫu xe có giá mềm nhất là Suzuki XL7 hybrid (chỉ từ 600 triệu đồng), còn "đắt xắt ra miếng" nhất là Kia Carnival hybrid ở mức 1,849 tỷ đồng.

Dù doanh số tăng, nhưng thị phần xe hybrid vẫn còn khá khiêm tốn, thậm chí thấp hơn cả xe thuần điện – điều tưởng chừng nghịch lý khi hybrid vốn được đánh giá là “cầu nối lý tưởng” trong quá trình chuyển dịch sang phương tiện xanh.

screenshot_1744776858

Lý do? Đơn giản là xe hybrid hiện không được hưởng bất kỳ ưu đãi thuế nào, từ thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt đến lệ phí trước bạ. Giá thành vì thế vẫn cao hơn mặt bằng chung, trong khi tâm lý người dùng vẫn còn dè chừng vì nỗi lo chi phí thay pin, sửa chữa phức tạp.

Tuy nhiên, cục diện thị trường có thể thay đổi hoàn toàn trong thời gian tới, nếu như dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt được thông qua. Theo đề xuất, xe hybrid sẽ chỉ chịu 70% thuế suất so với xe xăng cùng loại, thậm chí có ý kiến đề xuất mức giảm sâu hơn – chỉ còn 50%.

screenshot_1744776869

Nếu chính sách này thành hiện thực, giá xe hybrid sẽ giảm đáng kể, từ đó kéo theo mức lệ phí trước bạ giảm theo. Một số mẫu xe có thể hạ giá tới hàng trăm triệu đồng, khiến dòng xe hybrid trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết với người tiêu dùng phổ thông.

Thị trường sắp tới không chỉ "nóng" về giá, mà còn sôi động hơn bao giờ hết nhờ nhiều tên tuổi mới nhập cuộc. Ford Territory dự kiến ra mắt bản hybrid cuối năm nay. Mitsubishi cũng đã rục rịch đưa về Xpander hybrid và Xforce hybrid. Ngay cả các hãng xe Trung Quốc như BYD – trước đó tập trung vào xe điện – cũng bắt đầu chuyển hướng sang hybrid do sức mua không như kỳ vọng.

screenshot_1744776882

Sự gia nhập của loạt tên tuổi mới chắc chắn sẽ tạo ra cạnh tranh gay gắt, buộc các hãng xe không chỉ hạ giá, mà còn nâng cấp dịch vụ hậu mãi, bảo hành pin dài hơn, hỗ trợ kỹ thuật tốt hơn.

Hiện tại, Toyota đang là hãng có nhiều mẫu hybrid nhất tại Việt Nam, và cũng là một trong số ít nhà sản xuất đưa ra chính sách bảo hành pin lên tới 7 năm hoặc 150.000 km, phần nào xua tan lo ngại lớn nhất của người dùng về dòng xe này.

Nếu giá xe giảm, chính sách thuế được cải thiện và người dùng dần thay đổi tâm lý, xe hybrid hoàn toàn có thể bứt phá mạnh mẽ trong vài năm tới. Thậm chí, một khi doanh số đạt đủ lớn, khả năng lắp ráp trong nước cũng sẽ được tính đến, giảm tiếp chi phí, mở rộng lựa chọn cho người mua.

Trong bối cảnh xu hướng "xanh hóa giao thông" đang dần trở thành mục tiêu không thể đảo ngược, xe hybrid sẽ không còn là lựa chọn "lỡ cỡ" như trước, mà trở thành điểm đến hấp dẫn cho số đông – đặc biệt là nhóm người tiêu dùng đang tìm kiếm một phương án kinh tế, bền vững và dễ làm quen hơn xe điện thuần túy.