Mẫu MPV điện ra mắt tại Việt Nam, giá mềm 600 triệu, ‘đe dọa’ ngôi vương của Xpander và Veloz
FAW Bestune NAT – mẫu MPV điện 5 chỗ đến từ Trung Quốc, dự kiến ra mắt thị trường nội địa vào quý III năm nay với mức giá hấp dẫn khoảng 600 triệu đồng.
Bestune NAT, hay còn được biết đến tại thị trường nội địa là Bestune e05, là mẫu MPV chạy điện nhắm đến nhóm khách hàng phổ thông và phục vụ dịch vụ. Với kích thước tổng thể 4.450 x 1.840 x 1.680 mm và chiều dài cơ sở 2.850 mm, xe gần như song hành về thông số với BYD M6 – mẫu MPV điện cùng phân khúc đang được bán tại Việt Nam với mức giá cao hơn khoảng 150 triệu đồng.
Thiết kế ngoại thất của Bestune NAT tạo nên sự khác biệt bằng phong cách bo tròn hiện đại. Điểm nhấn dễ nhận thấy là cụm đèn pha LED nối liền qua dải đèn định vị, đèn hậu LED thiết kế phá cách và phần cửa sau bất đối xứng: bên phụ dạng trượt điện – bên lái vẫn giữ kiểu mở bản lề truyền thống. Sự phối hợp độc đáo này mang đến nét cá tính hiếm thấy trong phân khúc MPV phổ thông hiện nay.
Bên trong cabin, Bestune NAT đi theo lối thiết kế tối giản, nhấn vào sự tiện dụng. Màn hình giải trí trung tâm 10 inch đặt nổi, cụm đồng hồ kỹ thuật số sau vô-lăng, cần số dạng núm xoay, vô-lăng đáy phẳng… đều là những chi tiết “hiện đại đúng mực” ở tầm giá.
Ghế ngồi bọc da, ghế lái chỉnh tay, điều hòa chỉnh cơ nhưng có cửa gió riêng cho hàng ghế sau – một trang bị mà không phải mẫu xe xăng 600 triệu nào cũng có.
Bestune NAT được trang bị mô-tơ điện công suất 160 mã lực, mô-men xoắn 155 Nm – tương đương nhiều mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ. Xe sử dụng pin lithium-ion dung lượng 55,7 kWh, cho phạm vi hoạt động 425 km mỗi lần sạc đầy – con số “đáng gờm” trong tầm giá. Xe hỗ trợ sạc nhanh DC và sạc chậm AC tại nhà với thời gian sạc đầy khoảng 8,4 giờ.
Về khung gầm, xe sử dụng hệ thống treo trước MacPherson và treo sau dầm xoắn bán độc lập. Bộ mâm 17 inch đi kèm lốp 215/55 R17, hứa hẹn mang đến cảm giác lái ổn định trên đa dạng địa hình đô thị.
FAW Bestune NAT sở hữu loạt tính năng an toàn cơ bản nhưng đầy đủ: hệ thống phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến và camera lùi, phanh tay điện tử, Auto Hold và giám sát áp suất lốp. Tuy chỉ có hai túi khí, nhưng với vị thế là xe điện phổ thông, NAT vẫn đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn tối thiểu trong đô thị.
Với mức giá dự kiến dưới 600 triệu đồng, Bestune NAT không chỉ cạnh tranh với các mẫu MPV xăng như Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz Cross, mà còn thách thức trực tiếp những cái tên trong nhóm xe điện mới nổi.
Dù trang bị vẫn ở mức cơ bản, nhưng ưu thế về công nghệ điện, phạm vi hoạt động dài, thiết kế thực dụng và giá thành dễ tiếp cận hứa hẹn sẽ giúp Bestune NAT ghi điểm trong mắt người tiêu dùng ưa đổi mới.
Trong giai đoạn đầu, xe sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, trước khi chuyển sang lắp ráp nội địa tại Thái Bình vào năm 2026. Đây có thể là bước đi chiến lược giúp FAW và Thái Hưng tối ưu chi phí, đồng thời đón đầu xu hướng chuyển đổi xanh tại Việt Nam.