Chưa xong vụ xe 5 tỷ cháy của Duy Mạnh, Mercedes-Benz bị tố ‘nuốt gọn’ 100 triệu tiền cọc của khách
Trong khi làn sóng tranh cãi về vụ cháy xe Mercedes-Benz trị giá hàng tỷ đồng của ca sĩ Duy Mạnh vẫn còn chưa lắng xuống, thương hiệu xe sang nước Đức tại Việt Nam lại tiếp tục bị réo tên trong một bê bối mới: khách hàng tố đại lý ‘giữ cọc không lý do’, đẩy mối quan hệ mua bán vào thế khó hiểu.
Từ vụ cháy xe sang đến chuyện “đặt cọc tin tưởng”
Chưa kịp khép lại ồn ào xoay quanh chiếc Mercedes-Benz S450 bất ngờ bốc cháy trong hầm xe và vụ kiện tụng đòi thêm 2,5 tỷ đồng bồi thường từ ca sĩ Duy Mạnh, Mercedes-Benz Việt Nam đã tiếp tục vướng phải lùm xùm mới khi một khách hàng tố cáo bị một đại lý ủy quyền cố tình giữ lại khoản tiền đặt cọc 100 triệu đồng.
Người tố cáo là chị N.A.T, đã đăng tải toàn bộ sự việc trên Facebook cá nhân vào ngày 23.4.2025. Theo chia sẻ, ngày 10.3 chị đến đại lý Mercedes-Benz Vietnam Star Hà Nội (quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) để xem chiếc GLC 300, tuy nhiên xe không có sẵn. Nhân viên yêu cầu đặt trước “phí cẩu xe” trị giá 100 triệu đồng mới cho phép đưa xe về.
Điều đáng nói, khi chị T đề nghị lập văn bản rõ ràng về việc sẽ hoàn tiền nếu không ưng xe, phía đại lý từ chối và chỉ trấn an bằng lời: “tin tưởng nhau là được”. Tin vào lời giới thiệu của người quen từng mua xe tại đây, chị T chấp nhận chuyển khoản – một quyết định sau đó khiến chị “mất ăn mất ngủ”.
Xe “rất nham nhở” và thái độ “bán cọc cho người khác”
Chiều cùng ngày, khi quay lại đại lý để xem xe, chị T bàng hoàng trước một chiếc GLC 300 “xấu đến khó tin”, đầy vết trầy xước và loang lổ, hoàn toàn trái ngược với lời quảng cáo “mới tinh, đẹp không tì vết” ban đầu từ phía nhân viên.
Chị từ chối mua xe và đề xuất trả lại 10 triệu đồng gọi là phí cẩu xe, nhưng phía đại lý không chấp nhận. Không chỉ từ chối hoàn tiền, nhân viên còn “gợi ý” chị nên bán lại cọc cho người khác nếu không muốn mất trắng.
Gần một tháng rưỡi trôi qua kể từ ngày đặt cọc, chị T cho biết phía đại lý vẫn không có động thái trả tiền hay giải thích chính thức nào.
Hình ảnh Mercedes-Benz đang bị ảnh hưởng
Với hai vụ việc xảy ra liên tiếp chỉ trong vòng hơn một tháng, thương hiệu xe sang từng được xem là biểu tượng của đẳng cấp và tin cậy đang đứng trước cơn khủng hoảng truyền thông không nhỏ. Không chỉ là thiệt hại về mặt hình ảnh, mà những sự cố như vậy đang bào mòn niềm tin của khách hàng, yếu tố sống còn trong thị trường xe cao cấp đầy cạnh tranh.
Dù phía Mercedes-Benz Việt Nam chưa đưa ra phát ngôn chính thức về vụ việc chị T và dù kết luận cuối cùng từ cơ quan chức năng vẫn chưa được đưa ra, câu chuyện lần này đặt ra câu hỏi lớn về quy trình bán hàng và xử lý khiếu nại tại các đại lý ủy quyền. Liệu có khoảng trống nào trong khâu quản lý, giám sát nội bộ đang khiến người tiêu dùng gặp rủi ro?
Bài học đắt giá từ một cú đặt cọc “thiếu giấy trắng mực đen”
Sự việc cũng là lời cảnh báo cho người tiêu dùng khi tham gia vào những giao dịch giá trị lớn. Trong thời đại mà “niềm tin” có thể bị lợi dụng một cách dễ dàng, việc thiếu đi thỏa thuận bằng văn bản rõ ràng có thể biến khách hàng thành “bên yếu thế” trong mọi tranh chấp.
Giữa thời điểm mà uy tín thương hiệu đang là yếu tố cạnh tranh chủ lực, những câu chuyện như thế này dù đến từ cá nhân hay đại lý vẫn có thể tạo thành làn sóng ảnh hưởng lan rộng, kéo theo hàng loạt hệ lụy không lường trước.