Ô tô

Mercedes-Benz nói 'hết trách nhiệm', Duy Mạnh nói 'vẫn thiệt hại': Cuộc chiến pháp lý chưa hồi kết

Vụ việc ca sĩ Duy Mạnh kiện Mercedes-Benz Việt Nam liên quan đến chiếc xe Mercedes-Benz S450 bị cháy không chỉ gây xôn xao giới truyền thông, mà còn làm dấy lên nhiều tranh cãi về ranh giới giữa trách nhiệm kỹ thuật, bảo hiểm và quyền khởi kiện.

Khi vụ việc tưởng chừng đã khép lại bằng một khoản bồi thường gần 3 tỷ đồng, thì bất ngờ được đánh thức lại bằng một phiên tòa dân sự – một lần nữa đẩy cả hai phía vào tâm điểm dư luận.

Một vụ cháy, nhiều cách lý giải

Ngày 15/2/2023, trong lúc đậu xe dưới hầm một chung cư tại TP Thủ Đức, chiếc Mercedes-Benz S450 Luxury của ca sĩ Duy Mạnh bất ngờ bốc cháy. Tại thời điểm này, xe vẫn trong thời hạn bảo hành. Báo cáo từ cơ quan công an sau đó xác định nguyên nhân cháy do sự cố chập điện ngắn mạch. Tuy nhiên, phía Mercedes-Benz lại có một cách lý giải khác: “lỗi do chuột”.

screenshot_1745549647

Theo hãng xe Đức, dấu vết của loài gặm nhấm như phân, vết cắn... được tìm thấy trong khoang động cơ cho thấy hệ thống dây điện đã bị phá hoại từ trước – gây ra hiện tượng quá nhiệt và cuối cùng là bốc cháy. Họ khẳng định chiếc xe không hề có lỗi kỹ thuật, không có khiếm khuyết từ nhà sản xuất.

“Tiền đã nhận, quyền đã chuyển” – Mercedes-Benz tuyên bố

Vào tháng 8/2023, công ty bảo hiểm Liberty – sau khi thực hiện giám định độc lập – đã đồng thuận với kết luận từ phía Mercedes-Benz và chi trả khoản tiền bồi thường trị giá 2,9 tỷ đồng cho ca sĩ Duy Mạnh. Đây được cho là mức tương đương giá bán của mẫu xe tương tự trên thị trường xe cũ.

screenshot_1745549674

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) khẳng định: một khi khoản tiền bồi thường đã được chi trả đầy đủ, quyền sở hữu xe cũng như quyền yêu cầu bồi thường tiếp theo đã được chuyển sang phía bảo hiểm. Điều này đồng nghĩa với việc ca sĩ Duy Mạnh, trên giấy tờ pháp lý, không còn cơ sở để tiếp tục khởi kiện hãng xe.

Duy Mạnh – chưa muốn dừng lại

Dù vậy, nam ca sĩ người Hải Phòng dường như không chấp nhận cái kết ấy. Sau lần rút đơn vào tháng 3/2024 khi khởi kiện bên bán, Duy Mạnh tiếp tục đệ đơn kiện Mercedes-Benz Việt Nam vào tháng 3/2025 tại Tòa án Nhân dân quận Gò Vấp, TP.HCM, với yêu cầu bồi thường hơn 2,5 tỷ đồng.

screenshot_1745549695

Tuy nhiên, phiên tòa sơ thẩm dự kiến diễn ra ngày 25/4/2025 đã bị hoãn theo yêu cầu từ phía bị đơn. Phiên xét xử mới được ấn định vào ngày 21/5. Câu hỏi đặt ra: Liệu lần ra tòa này có mang lại một bước ngoặt mới hay chỉ là một vòng lặp dai dẳng?

Khi pháp lý và cảm xúc không chung đường

Vụ kiện giữa Duy Mạnh và Mercedes-Benz không chỉ là cuộc tranh chấp về tài sản, mà còn là cuộc đối đầu giữa hai luồng quan điểm: một bên là người tiêu dùng cảm thấy quyền lợi bị bỏ rơi, bên kia là nhà sản xuất kiên định bảo vệ kết luận kỹ thuật của mình.

screenshot_1745549685

Bản thân kết luận từ Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an không đi đến tận cùng gốc rễ sự cố, để lại khoảng trống cho nhiều cách diễn giải. Trong khi đó, kết luận của hãng và bảo hiểm cùng hướng về một nguyên nhân khách quan, yếu tố bên ngoài.

Ai sẽ là người chốt hạ?

Giữa một bên cảm thấy “thiếu công bằng” và một bên cho rằng “đã giải quyết đúng quy trình”, kết luận cuối cùng sẽ đến từ tòa án. Dù kết quả có ra sao, vụ kiện này đang dần trở thành một điển hình cho những tranh chấp xoay quanh bảo hành, bồi thường và trách nhiệm sau bán hàng trong ngành công nghiệp ô tô.

Liệu tiếng nói của khách hàng có đủ mạnh để vượt qua lớp rào chắn pháp lý? Hay sự cứng rắn từ phía doanh nghiệp sẽ là lời kết không thể đảo ngược?

Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ cho đến phiên xử vào ngày 21/5 tới đây.