Tai nạn chết người Xiaomi SU7: Trung Quốc ra cảnh báo người dùng hạn chế sử dụng lái xe tự động
Trong những ngày gần đây, vụ tai nạn chết người liên quan đến chiếc xe điện Xiaomi SU7 tại Trung Quốc đã làm dấy lên một làn sóng cảnh báo về sự an toàn của các công nghệ hỗ trợ lái xe thông minh.
Vụ việc, xảy ra vào ngày 29 tháng 3, khi ba phụ nữ thiệt mạng trong một vụ tai nạn trên cao tốc tỉnh An Huy, đã khiến chính quyền Trung Quốc phải đưa ra khuyến cáo mới về việc sử dụng các công nghệ lái xe tự động.
Cảnh sát giao thông tỉnh An Huy và nhiều tỉnh khác, như Chiết Giang, Giang Tô, đã ra thông báo khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng các tính năng lái xe tự động, đặc biệt là trong những tình huống không thực sự cần thiết. Những biển báo cảnh báo người lái xe cần thận trọng với công nghệ hỗ trợ lái xe đã xuất hiện trên các tuyến đường cao tốc, và điều này càng trở nên quan trọng sau vụ tai nạn nghiêm trọng kể trên.
Theo thông tin ban đầu từ Xiaomi, khi tai nạn xảy ra, chiếc xe điện Xiaomi SU7 đang sử dụng tính năng "Navigate on Autopilot" – một chức năng lái tự động – và chỉ vài phút sau khi nhận cảnh báo về vật cản trên đường, xe đã đâm vào hàng rào bê tông, sau đó bốc cháy. Mặc dù hệ thống cảnh báo đã hoạt động, tai nạn vẫn xảy ra, gây ra cái chết đau lòng cho ba hành khách.
Các biển báo cảnh báo sử dụng công nghệ lái xe tự động đã xuất hiện trên một số tuyến cao tốc lớn tại Trung Quốc từ năm ngoái, nhưng chỉ sau khi vụ tai nạn chết người này xảy ra, sự chú ý từ cộng đồng mới thực sự tăng lên. Những biển báo này khuyến cáo người lái xe cần thận trọng và nếu có thể, hạn chế sử dụng các hệ thống lái tự động trong khi tham gia giao thông.
Đây không phải là lần đầu tiên công nghệ hỗ trợ lái xe tự động bị nghi ngờ về mức độ an toàn. Trước đó, các tên tuổi lớn trong ngành xe điện như Tesla và BYD cũng đã phải đối mặt với những câu hỏi liên quan đến tính an toàn của hệ thống lái tự động. Vụ tai nạn với Xiaomi SU7 càng làm gia tăng mối lo ngại về khả năng mà những công nghệ này thực sự an toàn và có thể vận hành hiệu quả trong mọi điều kiện giao thông.
Dù vụ tai nạn này đã làm giảm uy tín của Xiaomi trong ngành công nghiệp xe điện, nhưng không thể phủ nhận rằng công ty này đang tìm cách đổi mới và sáng tạo trong việc đưa các công nghệ tiên tiến vào dòng xe của mình. Xiaomi, từ một thương hiệu nổi tiếng trong ngành công nghệ tiêu dùng, đã bắt đầu bước chân vào ngành công nghiệp xe điện với tham vọng tạo ra những mẫu xe điện tiện nghi, thông minh và giá cả phải chăng. Tuy nhiên, với vụ tai nạn này, những hoài nghi về khả năng làm chủ công nghệ tự lái thông minh của Xiaomi cũng đã được đặt ra.
Vụ tai nạn của Xiaomi cũng là lời cảnh tỉnh đối với các công ty khác, đặc biệt là Tesla và BYD, những hãng xe đang tích cực đầu tư vào công nghệ tự lái như một yếu tố cạnh tranh quan trọng. Sự cố này cho thấy rằng việc phát triển công nghệ lái tự động không chỉ đơn thuần là về tính năng và tiện ích, mà còn phải đảm bảo yếu tố an toàn tuyệt đối trong mọi tình huống giao thông. Chính quyền Trung Quốc và các cơ quan chức năng đang ngày càng có những biện pháp giám sát và quy định chặt chẽ hơn đối với công nghệ này.
Sau vụ tai nạn, Xiaomi giữ thái độ khá kín tiếng. Nhà sáng lập Lei Jun, người thường xuyên hoạt động sôi nổi trên mạng xã hội, đã im lặng trong suốt 5 ngày sau khi gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Mặc dù trước đây, ông đã từng tổ chức các buổi phát sóng trực tiếp kỷ niệm công ty, nhưng lần này, Xiaomi đã chọn một cách tiếp cận thận trọng và im lặng hơn.
Dù sự cố này chưa ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của Xiaomi trong ngành công nghiệp xe điện, nhưng rõ ràng, nó sẽ là bài học quý giá về việc làm sao để phát triển một công nghệ tiên tiến nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho người sử dụng.