Subaru ra mắt SUV mới, thiết kế chưa từng thấy, tăng tốc ‘cực khét’, đối thủ mạnh trong phân khúc
Tại Triển lãm Ô tô New York 2025, Subaru đã khiến người hâm mộ phải tròn mắt khi bất ngờ vén màn mẫu SUV điện hoàn toàn mới mang tên Trailseeker EV.
Không chỉ thu hút bởi thiết kế “lai tạp” độc đáo giữa SUV và wagon, Trailseeker còn gây choáng với hiệu năng vượt cả mẫu WRX STI huyền thoại.
Vừa ra mắt, Trailseeker đã gây tranh cãi: SUV hay wagon nâng gầm? Với vóc dáng dài hơn Solterra 150 mm và cao hơn 25 mm, mẫu xe này gợi nhớ đến chiếc Outback nhưng mang tinh thần SUV rõ nét hơn nhờ thiết kế góc cạnh, gầm cao và thanh giá nóc tiêu chuẩn. Dáng xe kéo dài, mái thấp khiến Trailseeker trở thành “chú tắc kè hoa” trong đội hình Subaru – lạ mắt nhưng quen thuộc.
Trailseeker EV sở hữu hai mô-tơ điện với tổng công suất khoảng 375 mã lực – vượt mặt Solterra (338 mã lực) và... chính WRX STI. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc từ 0–97 km/h chỉ trong 4,3–4,4 giây, nhanh hơn 1 giây so với WRX STI, chính thức trở thành mẫu xe thương mại nhanh nhất từng được Subaru sản xuất.
Xe sử dụng bộ pin 74,7 kWh đặt dưới sàn, cho quãng đường hoạt động khoảng 418 km. Dù mang thân hình đồ sộ, Trailseeker vẫn giữ khoảng sáng gầm 211 mm, duy trì khả năng vượt địa hình đúng chất Subaru.
Bên trong, Trailseeker vay mượn bố cục từ Solterra nhưng được nâng cấp đáng kể. Trung tâm bảng điều khiển là màn hình cảm ứng 14 inch – lớn nhất từng thấy trên xe Subaru. Hai đế sạc không dây cho điện thoại, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, cụm đồng hồ hiển thị HUD hiện đại – tất cả đều hiện diện để đảm bảo trải nghiệm tiện nghi cho người lái và hành khách.
Không gian chứa đồ cũng được tối ưu, nhờ thân xe dài hơn và trần xe cao hơn Solterra. Trailseeker không chỉ mạnh, mà còn "chất" trong từng chi tiết.
Subaru không quên gốc rễ của mình – một hãng xe gắn liền với địa hình tuyết và rừng núi. Trailseeker được trang bị hệ dẫn động AWD toàn thời gian, tích hợp chế độ lái X-Mode với các tùy chỉnh cho tuyết, bùn và điều kiện địa hình khó. Xe có thể kéo tối đa 1.590 kg – đủ để mang theo xe nhỏ, thuyền hay thiết bị cắm trại.
Hệ thống sạc nhanh 150 kW và cổng sạc chuẩn NACS (dùng được cả trạm Tesla Supercharger) là điểm cộng lớn, giúp Trailseeker ghi điểm ở tính thực tế và sẵn sàng cho những chuyến đi xa.
Không đơn thuần là phiên bản “phóng to” của Solterra, Trailseeker là tuyên ngôn mới của Subaru trong kỷ nguyên xe điện: mạnh mẽ, thực dụng, khác biệt và không ngại phá vỡ khuôn mẫu. Với ngoại hình lạ mắt, hiệu năng đáng gờm và ADN vượt địa hình đậm chất Subaru, Trailseeker EV hứa hẹn sẽ trở thành mẫu xe điện “quốc dân” tiếp theo tại những vùng đất khắc nghiệt – nơi Subaru luôn được yêu mến.
Dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2026, Subaru Trailseeker EV có thể là chiếc xe mà fan lâu năm của hãng – những người từng yêu WRX, Outback hay Forester – đang chờ đợi suốt nhiều năm qua.