Ô tô

Nhiều ‘gương mặt đại diện’ của Ford bị ‘bít cửa’ vào Trung Quốc, vì không chịu được ‘thuế khủng’

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng sức nóng, Ford, một trong những biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô Mỹ vừa có động thái gây chú ý: tạm dừng xuất khẩu các mẫu xe đắt đỏ từ Mỹ sang Trung Quốc.

Sự kiện này không chỉ là phản ứng trước mức thuế nhập khẩu tăng cao mà còn hé lộ nhiều câu chuyện phức tạp phía sau hậu trường chiến lược toàn cầu của “ông lớn” nước Mỹ.

screenshot_1745295627

Việc Trung Quốc nâng thuế nhập khẩu lên tới 150% đối với ô tô sản xuất tại Mỹ được coi là đòn giáng mạnh vào các nhà sản xuất xe hơi Mỹ, đặc biệt là Ford.

Theo nhiều nguồn tin, kể từ giữa tháng 4, hãng đã tạm ngưng xuất khẩu các mẫu F-150 Raptor, Mustang, Bronco và Lincoln Navigator, những dòng xe có giá trị cao, từng được coi là "gương mặt đại diện" của Ford tại thị trường Trung Quốc.

screenshot_1745295608

Mẫu bán tải F-150 Raptor vốn có giá lên đến gần 100.000 USD tại Trung Quốc, nay sẽ phải chịu mức thuế khổng lồ, biến nó thành một lựa chọn quá xa xỉ đối với phần lớn người tiêu dùng.

Dù quyết định dừng xuất khẩu xe nguyên chiếc, Ford không hoàn toàn rút lui khỏi thị trường xe Trung Quốc. Hãng vẫn tiếp tục chuyển động cơ và hộp số do Mỹ sản xuất sang Trung Quốc, đồng thời vẫn nhập khẩu mẫu Lincoln Nautilus, được lắp ráp tại Trung Quốc về Mỹ, bất chấp thuế cao.

Theo báo cáo từ The Wall Street Journal, trong năm 2024, Ford chỉ xuất khẩu khoảng 5.500 xe sang Trung Quốc, chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng doanh số 400.000 xe bán ra. Tuy nhiên, đây lại là phân khúc có lợi nhuận cao, khiến quyết định ngưng xuất khẩu được đánh giá là bước đi chiến lược đầy toan tính, chứ không chỉ đơn giản là phản ứng thụ động.

screenshot_1745295570

Không chỉ Trung Quốc, chính Mỹ cũng đang khiến các hãng xe như Ford phải "toát mồ hôi lạnh". Với mức thuế 25% mà chính quyền Tổng thống Donald Trump áp dụng cho ô tô và linh kiện nhập khẩu, Ford đang đối mặt với áp lực chi phí cực lớn. Trung tâm Nghiên cứu Ô tô Mỹ ước tính mức thuế này sẽ khiến chi phí của các hãng xe Mỹ đội thêm khoảng 108 tỷ USD chỉ riêng trong năm 2025.

Trong một tài liệu nội bộ được hé lộ gần đây, Ford đã lên kế hoạch tăng giá xe tại Mỹ nếu tình trạng căng thẳng thương mại tiếp tục kéo dài. Mặc dù 80% số xe bán tại Mỹ được sản xuất nội địa, nhưng các bộ phận và linh kiện nhập khẩu vẫn là phần không thể thiếu trong dây chuyền lắp ráp của hãng.

screenshot_1745295536

Ford không phải hãng đầu tiên và chắc chắn không phải hãng cuối cùng,  phải điều chỉnh chiến lược sản xuất và phân phối trước những biến động thuế quan ngày càng khó lường. Tuy nhiên, điểm khác biệt ở đây là Ford không rút lui hoàn toàn, mà đang thực hiện bước “lùi chiến thuật” nhằm bảo toàn lợi nhuận và giữ chỗ đứng lâu dài tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Trong khi đó, Tổng thống Trump  người khơi mào cho làn sóng thuế quan này vẫn để ngỏ khả năng miễn trừ một số dòng thuế trong thời gian tới. Đây có thể là yếu tố khiến Ford chọn cách “đứng ngoài quan sát” thay vì rút hẳn quân khỏi sân chơi châu Á.

Câu chuyện Ford dừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc không đơn thuần là một tin tức kinh tế mà là một lát cắt đầy ẩn ý trong bức tranh thương mại toàn cầu. Khi các ông lớn ngành xe hơi phải “lùi một bước” để đón đầu những biến động chính sách, có thể thấy rõ một điều: trong thế giới kinh doanh ngày nay, chiến thắng không nằm ở tốc độ, mà nằm ở sự linh hoạt và khả năng thích nghi.