Mazda ‘nhá hàng’ mẫu crossover hoàn toàn mới, thiết kế ‘hút hồn’, sẵn sàng ‘chinh chiến’ thị trường
Mazda vừa tung ra hình ảnh chính thức của mẫu crossover điện hoàn toàn mới – Mazda EZ-60, một bước đi mới trong chiến lược mở rộng dải sản phẩm năng lượng mới (NEV) tại thị trường Trung Quốc và toàn cầu.
Không chỉ sở hữu thiết kế mang dấu ấn Kodo đặc trưng, EZ-60 còn là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu sắc giữa Mazda và Changan – một trong những “đại gia” ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.
EZ-60 được thiết kế theo phong cách hiện đại, thanh thoát, với các chi tiết như logo Mazda phát sáng, cụm đèn pha tách rời, tay nắm cửa ẩn, cùng hệ thống gương chiếu hậu dạng camera thay thế gương truyền thống – tất cả tạo nên một diện mạo gần như bước ra từ tương lai. Tuy nhiên, điểm trừ nhỏ là cần gạt nước phía sau vẫn để lộ, khiến thiết kế phần đuôi xe chưa thực sự tối giản như kỳ vọng.
Nổi bật ở phần đuôi xe là dòng chữ “Mazda” kéo dài cùng cụm đèn hậu nằm ngang, kết hợp cùng các đường nét khí động học tinh tế dọc thân xe, EZ-60 không chỉ cuốn hút ở vẻ ngoài mà còn hứa hẹn hiệu quả vận hành vượt trội.
Mazda EZ-60 sử dụng nền tảng EPA1 – khung gầm mô-đun do Changan phát triển, từng được áp dụng trên các mẫu Deepal S07, L07 và Mazda EZ-6. Đây là nền tảng có khả năng hỗ trợ nhiều dạng truyền động: thuần điện (BEV), mở rộng phạm vi (EREV), và thậm chí là nhiên liệu hydro (FCEV). Điều này mở ra tiềm năng đa dạng hóa cấu hình cho EZ-60 trong tương lai.
Về mặt kỹ thuật, EZ-60 được cho là sẽ chia sẻ hệ truyền động với Deepal S07, mẫu crossover cỡ trung của Changan. Các tùy chọn động cơ điện bao gồm phiên bản 160 kW (215 mã lực) và 190 kW (255 mã lực), đi kèm hai loại pin: LFP 68.8 kWh (520 km) và NMC 80 kWh (628 km). Ngoài ra, phiên bản EREV có thể sẽ sử dụng động cơ xăng 1.5L hoạt động như máy phát, hỗ trợ quãng đường hỗn hợp lên tới 1.280 km.
EZ-60 dự kiến ra mắt chính thức tại Triển lãm ô tô Thượng Hải ngày 23/4, và sẽ được xuất khẩu toàn cầu dưới tên gọi Mazda CX-6e. Tuy nhiên, bài học từ Mazda EZ-6 – mẫu sedan cùng nền tảng với doanh số khiêm tốn (chỉ 4.329 xe từ tháng 11/2024 đến tháng 2/2025) – cho thấy Mazda đang đối mặt với không ít thử thách tại thị trường NEV Trung Quốc.
Giá bán của Mazda EZ-60 chưa được công bố, nhưng nhiều khả năng sẽ nhỉnh hơn Deepal S07 (149.900 – 197.900 nhân dân tệ, tương đương 20.400 – 26.930 USD). Câu hỏi đặt ra: Liệu thiết kế bắt mắt và nền tảng công nghệ hiện đại có đủ giúp EZ-60 vượt lên giữa rừng đối thủ “cây nhà lá vườn” đang ngày càng tinh vi?