Hàng nghìn ô tô ‘đắp chiếu’ tại cảng Mỹ, các hãng xe ‘nín thở’ chờ động thái bất ngờ từ ông Trump
Giữa lúc các nhà máy xe trên toàn cầu đều đều lăn bánh, thì ở các cảng biển Mỹ, cảnh tượng đang khiến giới logistics phải ‘đứng hình’: hàng nghìn ô tô, từ xe sang cho đến xe phổ thông, nằm phủ bạt chờ thời.
Lý do? Các nhà sản xuất lớn đang đồng loạt tạm dừng thủ tục thông quan, nuôi hy vọng rằng Tổng thống Donald Trump sẽ thay đổi lập trường thuế nhập khẩu.
Một mức thuế 25% với xe và linh kiện nhập khẩu được Trump đề xuất từ những ngày cuối nhiệm kỳ trước vẫn chưa được bãi bỏ. Và nó đang trở thành rào chắn vô hình khiến dòng chảy thương mại ô tô tê liệt từng ngày.
Từ Aston Martin đến Audi, từ Jaguar Land Rover đến những thương hiệu châu Á, các hãng xe đang đồng loạt thực hiện chiến lược “đứng yên là thắng”. Không ai muốn tiếp tục đưa xe sang Mỹ rồi trả thêm hàng nghìn USD thuế cho mỗi chiếc.
Một số hãng khéo léo chuyển xe đến kho liên kết để tránh bị đánh thuế ngay lập tức. Những chiếc xe này vẫn “nằm vùng” trong lãnh thổ Mỹ, nhưng không được bán ra thị trường cho tới khi có tín hiệu rõ ràng hơn từ chính quyền.
Một giám đốc điều hành người Đức chia sẻ thẳng với Financial Times: “Chúng tôi không biết cái gì được tính là linh kiện. Là cả động cơ, hay từng con ốc trong đó?”. Và khi ngay cả định nghĩa cũng còn mơ hồ, thì dừng lại có vẻ là nước cờ an toàn hơn là tiếp tục.
Tưởng như chính sách thuế chỉ là chuyện giấy tờ và thương lượng trên bàn họp, nhưng thực tế cho thấy nó đã trở thành một “bức tường vô hình” ngăn xe nhập cập bến. Các cảng lớn trên toàn nước Mỹ đều ghi nhận tình trạng ùn ứ, thậm chí một số nơi gần đạt ngưỡng tối đa sức chứa.
Không chỉ là vấn đề với các hãng xe, hậu quả đã bắt đầu lan sang người tiêu dùng. Việc thiếu linh kiện và phụ tùng thay thế khiến các trung tâm bảo dưỡng xe trong nước gần như “tê liệt”, không thể sửa chữa, không thể đặt hàng mới.
Trong khi chính sách thuế nhắm đến việc bảo vệ ngành công nghiệp xe hơi nội địa, thì người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ là những người đầu tiên cảm nhận “cú đánh” này. Theo các chuyên gia, nếu thuế tiếp tục được duy trì, giá xe nhập khẩu có thể tăng tới 15.000 USD/chiếc, đẩy nhiều gia đình vào thế khó khi cần mua xe.
Không chỉ có vậy, áp lực chi phí có thể khiến các hãng giảm đầu tư vào đổi mới công nghệ, làm chậm lại tốc độ phát triển toàn ngành.
Ô tô kẹt tại cảng không còn là biểu tượng của thương mại toàn cầu năng động, mà đang trở thành dấu chấm hỏi treo lơ lửng trên nền kinh tế Mỹ. Liệu nước đi tiếp theo sẽ là thỏa hiệp, hay một cú xiết chặt tay hơn nữa? Câu trả lời vẫn đang nằm đâu đó sau cánh cửa phòng Bầu dục.