Ô tô

Ra mắt mẫu sedan cỡ B giá từ 455 triệu đồng, nhắm thẳng vào thị trường xe dịch vụ, đấu Toyota Vios

 

Thị trường xe điện tại Trung Quốc tiếp tục nóng lên khi BYD bất ngờ tung ra những hình ảnh chính thức đầu tiên của mẫu sedan điện hoàn toàn mới – BYD e7. Không cần quá phô trương, e7 âm thầm xuất hiện với mục tiêu rõ ràng: trở thành lựa chọn kinh tế cho các dịch vụ vận chuyển hành khách, đặc biệt là taxi.

Tuy nằm ở phân khúc giá rẻ, chiếc xe vẫn mang theo nhiều dấu hiệu của thiết kế hiện đại, khéo léo giữ được sự thanh lịch mà không làm mất đi tính thực dụng.

BYD e7 là thành viên mới nhất của dòng e-series – tập hợp các mẫu xe giá mềm chủ yếu phục vụ mục đích thương mại, và hiện đã được tích hợp vào đại gia đình “Ocean series” cùng những cái tên quen thuộc như Seal, Dolphin hay Seal-U.

screenshot_1744270570

Với chiều dài cơ sở lên tới 2.820 mm – dài hơn cả Tesla Model 3 (2.760 mm), BYD e7 tạo ra không gian nội thất rộng rãi, đủ sức cạnh tranh ở cả tính tiện nghi lẫn sự thoải mái trong phân khúc xe dịch vụ. Kích thước tổng thể của xe là 4.780 x 1.900 x 1.515 mm, cùng trọng lượng dao động từ 1.499 đến 1.566 kg tùy phiên bản trang bị.

screenshot_1744270584

Về thiết kế, e7 khoác lên mình ngôn ngữ “Thẩm mỹ đại dương” đặc trưng của BYD với những đường nét tinh gọn và trầm tĩnh. Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn kéo dài, nắp ca-pô dốc nhẹ và khe hút gió hình thang. Tuy nhiên, một số chi tiết như tay nắm cửa truyền thống hay bộ mâm xám 16 inch nhỏ gọn đã nhanh chóng tiết lộ rằng đây là một mẫu xe hướng tới hiệu quả kinh tế thay vì sự hào nhoáng.

Đuôi xe đơn giản với hai cụm đèn tách rời thay vì thiết kế nối liền đang dần trở thành chuẩn mực mới trong ngành công nghiệp ô tô điện.

screenshot_1744270594

Mặc dù đây được cho là phiên bản cao cấp nhất của e7 – thứ thường được sử dụng trong ảnh quảng bá chính thức – nhưng xe lại không có hệ thống camera 360 độ hay cảm biến va chạm phía trước. Dẫu vậy, BYD vẫn khéo léo bổ sung một điểm cộng đáng giá: cửa sổ trời toàn cảnh, một trang bị không phổ biến ở các mẫu xe giá rẻ.

screenshot_1744270601

Về vận hành, e7 sử dụng mô-tơ điện TZ180XSJ cho công suất 100 kW (tương đương 134 mã lực), cho phép xe đạt vận tốc tối đa 150 km/h. Tuy thông tin về dung lượng pin và quãng đường di chuyển chưa được công bố, BYD xác nhận mẫu sedan này sẽ sử dụng pin LFP – loại pin an toàn và ổn định, đặc biệt phù hợp với các xe hoạt động cường độ cao như taxi.

screenshot_1744270617

Hiện tại, giá bán cụ thể của BYD e7 tại Trung Quốc chưa được công bố, tuy nhiên dự kiến sẽ rơi vào khoảng 455 – 560 triệu đồng Với mức giá này, e7 nằm trong top những mẫu xe điện có chi phí sở hữu thấp nhất, đặc biệt khi so sánh với các đối thủ như Wuling Bingo, BYD Dolphin hay các dòng xe sedan chạy điện khác.

Với thiết kế tiết chế, trang bị vừa đủ và mục tiêu rõ ràng hướng đến phân khúc xe dịch vụ, BYD e7 không phải là mẫu xe để “khoe”, mà là một công cụ thực sự trong ngành giao thông vận tải.

Trong bối cảnh các đô thị Trung Quốc đang đẩy mạnh chuyển đổi sang xe điện nhằm giảm khí thải và chi phí vận hành, BYD e7 được kỳ vọng sẽ trở thành “quân át chủ bài” trong đội hình taxi điện hóa – một nước đi cho thấy BYD không chỉ muốn dẫn đầu về công nghệ, mà còn muốn chiếm lĩnh cả mặt trận hạ tầng giao thông đô thị.