Hé lộ sự thật ít ai biết về chuỗi cửa hàng Mixue, ‘vượt mặt’ cả McDonald's và Starbucks?
Chuỗi kem và trà trà sữa bình dân Mixue đã đạt được một điều mà khiến nhiều khách hàng vô cùng bất ngờ.
Theo một bản cáo bạch gần đây, Mixue tạo ra phần lớn doanh thu của mình bằng cách bán các thành phần: sữa, cà phê và xi-rô cũng như thiết bị cho mạng lưới toàn cầu gồm hơn 45.000 bên nhượng quyền. Mô hình này được thúc đẩy bởi "chuỗi cung ứng toàn diện từ đầu đến cuối" bao gồm mua sắm, sản xuất, hậu cần, nghiên cứu và phát triển và kiểm soát chất lượng.

Mạng lưới mua sắm của Mixue bao phủ 38 quốc gia trên sáu châu lục, giúp công ty tiếp cận được với nguyên liệu thô. Ngoài ra, Mixue còn có năm cơ sở sản xuất với diện tích 0,79 triệu mét vuông, có khả năng sản xuất khoảng 1,65 triệu tấn nguyên liệu và nguyên liệu thô mỗi năm. 27 kho hàng của công ty - trải dài trên 31 tỉnh, khu tự trị và thành phố - cũng giúp công ty có lợi thế trong việc chiếm lĩnh thị trường nhỏ hơn, nơi có hơn một nửa số cửa hàng của Mixue.
Với hơn 45.000 cửa hàng tại Trung Quốc đại lục và 11 thị trường nước ngoài tại Đông Nam Á, Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc, Mixue là công ty đồ uống tươi lớn nhất thế giới tính theo số lượng cửa hàng tính đến tháng 9.

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, Zhang Hongchao - Người sáng lập Mixue đã mơ ước được sống bằng nghê kinh doanh. Ông nói với truyền thông trong nước rằng chiến lược của mình rất đơn giản: "Hãy để mọi người trên khắp thế giới ăn ngon và uống ngon chỉ với hai đô la Mỹ".
Giá cả phải chăng chính là điểm thu hút lớn nhất của Mixue, đặc biệt là khi thị trường trong nước đang phải vật lộn với suy thoái kinh tế. Em trai của Zhang Hongchao - Zhang Hongfu đã gia nhập Mixue vào năm 2007, trở thành người đồng sáng lập. Hiện tại, anh là CEO của công ty. Vì vậy Hongchao cũng không còn tham gia vào việc điều hành doanh nghiệp hàng ngày nữa.
Theo Bloomberg Billionaire's Index, việc bán cổ phiếu đã mang lại cho Hongchao và Hongfu tổng tài sản là 8,1 tỷ USD. Điều đó khiến bộ đôi này giàu hơn Howard Schultz - Cựu giám đốc điều hành của Starbucks, người có giá trị tài sản hơn 6 tỷ USD.

Cửa hàng đầu tiên ở nước ngoài của Mixue đã mở tại Hà Nội (Việt Nam) vào năm 2018. Cùng năm đó, công ty đã giới thiệu linh vật Snow King mang tính biểu tượng, nhanh chóng trở nên phổ biến trong giới người tiêu dùng trẻ thông qua các meme và bài hát trên mạng xã hội.
Mặc dù Mixue có nhiều cửa hàng hơn McDonald's, Starbucks và Subway trên toàn cầu nhưng doanh số của chuỗi cửa hàng này vẫn theo sau Starbucks, Inspire Brands, chủ sở hữu của Dunkin' và Baskin Robbins, Tim Hortons của Canada.
Theo SCMB, CNN