Tiểu hành tinh khổng lồ tiến gần Trái Đất, sự sống của con người bị đe dọa?

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra một tiểu hành tinh khổng lồ có thể tiến đến gần Trái Đất vào năm 2029, tạo ra mối nguy hiểm lớn.

Tiểu hành tinh Apophis, có biệt danh là "Thần hủy diệt" sẽ tiến đến gần Trái Đất vào tháng 4/2029. Dù nguy cơ va chạm trực tiếp với hành tinh này cực kỳ thấp, nhưng nhiều nghiên cứu mới cho thấy nếu có bất cứ vật thể nào nhỏ hơn va vào Apophis đều khiến nó thay đổi quỹ đạo, tăng khả năng va chạm với Trái Đất.

Trái đất hoạt động trong không gian.

Apophis có đường kính từ 340 - 450m, di chuyển cách Trái Đất 37.000 km, có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy Apophis rộng gần bằng chiều cao của Tòa nhà Empire State tại Hoa Kỳ, nhưng nếu xảy ra va chạm đều có thể làm thay đổi đường đi của nó, đe dọa đến hoạt động của Trái Đất.

Apophis có thể va chạm với trái đất.

Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO) đã theo dõi chặt chẽ tiểu hành tinh Apophis. Chủ tịch ISRO, Tiến sĩ S Somanath cho biết bất kỳ vụ va chạm nào xảy ra đối với Apophis đều trở thành "mối đe dọa hiện hữu thực sự với nhân loại".

“ISRO rất nhạy cảm với mối đe dọa do Apophis gây ra. Mạng lưới theo dõi và phân tích vật thể không gian (NETRA) của chúng tôi đang theo dõi Apophis rất chặt chẽ. Xét cho cùng, chúng ta chỉ có một Trái đất để sống. Ấn Độ sẽ hợp tác với tất cả các quốc gia để ngăn chặn mối đe dọa này”, Chủ tịch ISRO nhấn mạnh.

Nhiều nhà nghiên cứu vẫn đang theo dõi từng ngày.

Trong khi đó, nghiên cứu mới của nhà thiên văn học Paul Wiegert đến từ Đại học Western Ontario cho rằng khả năng Apophis bị tiểu hành tinh nhỏ hơn làm chệch hướng và va chạm với Trái Đất là rất thấp. Theo Wiegert, khả năng va chạm khiến Apophis chuyển hướng là khoảng 1/1 triệu và khả năng va chạm trực tiếp vào năm 2029 là 1/2 tỷ.

Nghiên cứu đánh giá tác động tiềm tàng có thể xảy ra từ những vật thể có kích thước từ 60 cm đến 3 mét. Những vụ va chạm này phải xảy ra ở góc độ chính xác mới có thể ảnh hưởng đáng kể đến quỹ đạo của Apophis.

Tỉ lệ va chạm xảy ra rất thấp.

Apophis được phát hiện vào năm 2004, gây ra mối lo ngại đáng kể đối với Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) và NASA. Tuy nhiên, một chuyến bay ngang qua Apophis vào tháng 3/2021 đã trấn an các nhà khoa học rằng Apophis không gây ra mối đe dọa trong ít nhất 100 năm tới. Bất chấp biệt danh "Thần hủy diệt", khả năng tiếp cận của tiểu hành tinh này vào năm 2029 rất khó dẫn đến vụ va chạm thảm khốc.

Theo NDTV.