Hãng hàng không và sân bay Ấn Độ nhận gần 1.000 lời đe dọa đánh bom giả trong năm 2024
Hãng hàng không và sân bay ở Ấn Độ đã nhận được tổng cộng 999 lời đe dọa đánh bom giả từ đầu năm nay cho đến ngày 14/11, cao hơn gần 10 lần so với năm 2023.
Các mối đe dọa đối với chuyến bay nội địa và quốc tế tại Ấn Độ chủ yếu được thực hiện thông qua phương tiện truyền thông xã hội, làm gián đoạn việc đi lại tại thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới và tất cả đều được xác định là báo động giả.
Bộ trưởng Bộ hàng không Murlidhar Mohol cho biết: "Các mối đe dọa gần đây là trò lừa bịp và không có mối đe dọa thực sự nào được phát hiện tại bất kỳ sân bay/máy bay nào ở Ấn Độ".
Chỉ trong hai tuần cuối cùng của tháng 10, có hơn 500 mối đe dọa đánh bom được thực hiện, cao hơn so với phần còn lại của năm cộng lại. Hiện có 12 người đã bị bắt giữ liên quan đến 256 đơn khiếu nại gửi đến cảnh sát về những mối đe dọa như vậy tính đến ngày 14/11.
Đặc biệt, trong ngày 28/10, Ấn Độ ghi nhận hơn 60 chuyến bay bị đe dọa đánh bom khiến nhiều hãng hàng không chịu thiệt hại nặng nề khi phải hạ cánh khẩn cấp hoặc phải chuyển hướng nhằm đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Trong đó, hãng hàng không Air India và IndiGo nhận 21 tin đe dọa đối với 21 chuyến bay và hãng Vistara nhận 20 tin đe dọa.
Những chuyến bay này đều hạ cánh an toàn ngay sau đó, nhưng hàng loạt lời đe dọa đã khiến một số máy bay phải chuyển hướng đến Canada, Đức và thậm chí Anh, Singapore phải điều máy bay chiến đấu đến không phận hai nước để hộ tống một số máy bay thương mại của Ấn Độ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến lịch trình và chi phí của các hãng hàng không.
Bộ trưởng Hàng không Ấn Độ Ram Mohan Naidu khẳng định, nhà chức trách sẽ xác định và truy tố tất cả những đối tượng gây gián đoạn hoạt động ngành hàng không trong nước. Cơ quan an ninh của Ấn Độ, bao gồm đội phá bom cũng tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng sau khi máy bay hạ cánh nhằm đảm bảo tất cả quy trình tiêu chuẩn an toàn được thực hiện nghiêm ngặt, tránh xảy ra tình trạng tương tự.
Tại những sân bay được chuyển hướng hạ cánh khẩn cấp, hãng bay của Ấn Độ đều cử máy bay chở nhu yếu phẩm cho hành khách nhằm đảm bảo sự hỗ trợ tốt nhất đối với hành khách khi nhân viên của các hãng không không có mặt tại đây. Theo báo cáo của Cơ quan hàng không Ấn Độ, các thông tin đe dọa từng nhận được đều là giả mạo và lan truyền qua truyền thông xã hội. Dù một số đối tượng tình nghi đã bị bắt giữ, nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn ở Ấn Độ.
Theo CNA.