Nhịp sống số

Xiaohongshu là gì? Tại sao nó được coi là ‘Instagram của Trung Quốc’?

Lo sợ TikTok bị cấm, người dùng Mỹ đang đua nhau tải Xiaohongshu, ứng dụng được mệnh danh là “Instagram của Trung Quốc”.

Những ngày gần đây, lượt tải Xiaohongshu bất ngờ tăng vọt tại Mỹ, giúp nó đứng đầu bảng xếp hạng App Store và Google Play. Theo công bố của Sensor Tower, lượt tải ứng dụng Trung Quốc này đã tăng 194% trong tuần trước và tiếp tục tăng hơn 200% trong tuần này.

tiktok-3-1737101058.jpg
 

Lý do được cho là vì TikTok có thể bị cấm hoàn toàn khỏi Mỹ. Điều này khiến khoảng 170 triệu người dùng TikTok Mỹ phải tìm kiếm ứng dụng thay thế, và những TikToker chuyển sang ứng dụng Xiaohongshu tự gọi mình là “người tị nạn TikTok”.

tiktok-4-1737101058.jpg
 

Vậy Xiaohongshu là gì? Tại sao nó được coi là ‘Instagram của Trung Quốc’?

Xiaohongshu là nền tảng mạng xã hội và thương mại điện tử do Miranda Qu và Charlwin Mao thành lập vào năm 2013, phổ biến với nữ giới trong độ tuổi 20 - 30. 

tiktok-6-1737101058.jpg
 

Tương tự như Reddit, mục bình luận của nó là nguồn thông tin dành cho những ai muốn đặt câu hỏi về bất kỳ điều gì trong cuộc sống. Nhiều người dùng cũng tận dụng Xiaohongshu như một công cụ để tìm kiếm sản phẩm, du lịch, nhà hàng, mẹo trang điểm, chăm sóc da.

Tính đến cuối tháng 12/2024, 85% người sử dụng Xiaohongshu đến từ Trung Quốc và nó được mệnh danh là “Instagram của Trung Quốc”. Dù hơn hơn 300 triệu người dùng, Xiaohongshu vẫn có quy mô nhỏ hơn nhiều so với các nền tảng đình đám khác như Douyin hay Weibo. Tuy nhiên, sự nổi tiếng bất ngờ ở Mỹ có thể làm cục diện thay đổi.

tiktok-2-1737101058.jpg
 

Do Trung Quốc yêu cầu người dùng phải đăng ký tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại Trung Quốc nên các công ty công nghệ thường tạo ra hai phiên bản cho ứng dụng: một bản nội địa và một bản quốc tế, ví dụ như cặp đôi Douyin và TikTok của ByteDance. Tuy nhiên, Xiaohongshu không thuộc trường hợp này.

Vì vậy, Xiaohongshu đã đưa người dùng Mỹ đến gần người dùng Trung Quốc hơn bao giờ hơn. Các xu hướng tại đây cũng sẽ tiếp cận người Mỹ một cách nhanh chóng.

tiktok-5-1737101058.jpg
 

Tuy nhiên, vấn đề kiểm duyệt nội dung và kiếm tiền trên ứng dụng của TikTok và Xiaohongshu không giống nhau. Xiaohongshu tự định vị là nền tảng mua sắm. Vì vậy, thu nhập của những TikToker chuyển sang Xiaohongshu có thể không được như cũ vì các nhà sáng tạo trên đây thường kiếm tiền từ quan hệ đối tác trả phí hơn là streaming.