Loài động vật ăn thịt đồng loại sau khi giao phối xong, số phận đen đủi sau mỗi cuộc ân ái

Loài động vật này thường sẽ ăn luôn bạn tình sau khi giao phối xong, các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân phía sau.

Một nhà sinh thái học đã ghi lại được khoảnh khắc một con ếch chuông xanh vàng cái cố gắng ăn thịt một con ếch đực đang giao phối. Thế nhưng điều khiến ông ấy ngạc nhiên là hành động của con ếch sau khi giao phối với bạn tình.

Tiến sĩ John Gould, đến từ Đại học Newcastle ở Úc, đã quan sát thấy con ếch cái cắn chặt vào chân con cái. Trong cuộc 'chạm trán' được Gould ghi lại bằng video, có thể nghe thấy tiếng hét the thé từ con đực khi nó cố thoát khỏi vòng tay của con cái và bị kéo sâu hơn vào một chỗ trũng bên bờ ao trong mùa sinh sản.

Tình hình diễn ra trên đảo Kooragang phía bắc Sydney, trong khi Gould đang nghiên cứu một trong những thành trì cuối cùng còn sót lại của loài ếch đang bị đe dọa này.

Ăn thịt đồng loại ở lưỡng cư không phải là chuyện hiếm, với nhiều trường hợp nòng nọc ăn thịt lẫn nhau và nòng nọc trưởng thành ăn nòng nọc non, nhưng sự cố này là lần đầu tiên video ghi lại cảnh những con trưởng thành của loài này.

Gould cũng đã ghi chép lại cảnh ếch chuông xanh và vàng trưởng thành ăn các loài ếch khác. Ông đã ghi lại cảnh ếch chuông xanh và vàng cái săn ếch đầm lầy đốm trưởng thành.

Đại học Newcastle cho biết: “Hoàn cảnh của hành động ăn thịt đồng loại này — với một con ếch cái trưởng thành nhắm vào một con ếch đực trưởng thành để cầu hôn — đã thúc đẩy Tiến sĩ Gould khám phá ra một lý thuyết mới rằng ếch cái có thể lựa chọn khai thác những con ếch đực tiềm năng để sinh sản hoặc làm thức ăn, và tiếng gọi của con ếch đực có thể quyết định số phận của nó”.

Những quan sát của Gould, 'Bữa ăn hay bạn tình: Khám phá bằng chứng về hành vi ăn thịt đồng loại khi quan hệ tình dục ở động vật lưỡng cư', được công bố trên Tạp chí Sinh thái và Tiến hóa.