Giám đốc Marketing của Ford chê Land Cruiser Prado 'không có cửa so sánh' với Ford Everest
Trong một động thái gây chú ý mới đây, giám đốc marketing của Ford Australia đã không ngần ngại ‘đá xoáy’ Toyota Land Cruiser Prado – mẫu SUV địa hình đình đám của Nhật Bản – khi tuyên bố rằng Prado không thể sánh bằng Ford Everest về thiết kế và tính thực dụng.
Việc chỉ trích một đối thủ có tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô như Toyota là một điều không phải hãng xe nào cũng dám làm, đặc biệt, “chê” Land Cruiser Prado, sản phẩm đã làm nên tên tuổi của nhà "Toy" lại càng hiếm có. Dù vậy, ông Ambrose Henderson, Giám đốc Makerting của Ford tại thị trường Úc mới đây đã lên tiếng cho rằng, dòng SUV hiệu suất cao Ford Everest mới là ông vua phân khúc. Đây không chỉ là lời khẳng định tự tin từ phía Ford mà còn là một cú đánh trực diện vào vị thế vốn đã vững chắc của Prado trong lòng người yêu xe off-road.

Ambrose Henderson, Giám đốc Tiếp thị của Ford Australia, đã thẳng thắn chỉ ra điểm yếu của Prado trong lần nâng cấp mới nhất (250 Series 2025). Ông nhấn mạnh rằng Prado đã “hy sinh” quá nhiều không gian thực dụng để nhường chỗ cho hệ thống hybrid 48V, dẫn đến dung tích cốp chỉ còn vỏn vẹn 182 lít khi dùng cả 7 chỗ – một con số bị coi là thua xa Everest với 259 lít ở cùng cấu hình. “Everest không thỏa hiệp những gì khách hàng cần,” Henderson tự tin nói, đồng thời ngầm chê Prado thiếu linh hoạt và không đáp ứng tốt nhu cầu của các gia đình yêu thích sự tiện nghi lẫn khả năng chinh phục địa hình.

Ford còn khoe rằng Everest, nhờ nền tảng chung với Ranger – mẫu xe bán tải dẫn đầu thị trường Úc năm 2024 – sở hữu thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến và động cơ mạnh mẽ hơn. Cụ thể, Everest có tùy chọn động cơ V6 turbo-diesel 3.0L (184 kW, 600 Nm), vượt trội so với động cơ 4 xy-lanh 2.8L (150 kW, 500 Nm) của Prado, ngay cả khi Prado được hỗ trợ bởi hệ thống mild-hybrid.

Tại Úc, nơi cả hai mẫu xe đều rất phổ biến, Prado vẫn giữ vị thế dẫn đầu phân khúc SUV lớn với hơn 20.000 đơn đặt hàng cho phiên bản 2025 tính đến cuối 2024. Tuy nhiên, Everest không hề kém cạnh, đặc biệt với mức giá thấp hơn (từ 54.240 AUD so với 72.500 AUD của Prado GX) và sự ủng hộ từ thành công của Ranger. Tại Việt Nam, Everest từ lâu đã là lựa chọn quen thuộc nhờ giá trị thực dụng, trong khi Prado thường được xem là biểu tượng của sự bền bỉ và đẳng cấp.
Ford rõ ràng đang muốn “hạ bệ” Prado bằng cách nhấn mạnh vào sự thực dụng và hiện đại của Everest, nhưng Prado không dễ bị đánh bại nhờ uy tín thương hiệu và khả năng off-road đã được kiểm chứng. Cuộc chiến này không chỉ là về thông số mà còn về cảm xúc người dùng: Bạn chọn sự mạnh mẽ, tiện nghi của Everest hay sự bền bỉ, truyền thống của Prado? Hãy để chính trải nghiệm thực tế trả lời!