Ô tô

Toyota chuẩn bị 'hồi sinh' hai dòng xe thể thao huyền thoại khiến những tín đồ đam mê tốc độ trông ngóng

Toyota đang rục rịch làm sống lại tinh thần xe thể thao của mình bằng cách tung ra ba mẫu xe mới sử dụng động cơ đốt trong, sẵn sàng tiếp nối sứ mệnh của GR Supra – mẫu xe sắp khép lại một chặng đường – và GR86, vốn đang đối mặt với nguy cơ bị khai tử tại châu Âu vì những quy định an toàn mới khắt khe

Khi thế giới ô tô đang bị cuốn vào cơn lốc của xe điện và SUV tiện dụng, Toyota – gã khổng lồ Nhật Bản – bất ngờ tung một cú đánh đầy cảm xúc vào trái tim những người đam mê tốc độ. Hai cái tên từng làm nên lịch sử, Celica và MR2, đang được hãng xe này ấp ủ kế hoạch hồi sinh, đánh dấu một chương mới cho dòng xe thể thao đậm chất Nhật Bản. Đây không chỉ là sự trở lại của những huyền thoại, mà còn là lời tuyên ngôn mạnh mẽ của Toyota trong cuộc chơi hiệu suất cao.

Dòng xe huyền thoại Celina đang chuẩn bị tái xuất

Điểm sáng trong kế hoạch này là GR Supra thế hệ tiếp theo, được đồn đoán đang trong giai đoạn phát triển. Cùng với nó, hai cái tên từng làm mưa làm gió một thời – Celica và MR2 – sẽ tái xuất, biến giấc mơ của Chủ tịch Akio Toyoda về việc tái hiện bộ ba xe thể thao lừng danh của Toyota thành hiện thực.

Celica và MR2 mới nhiều khả năng sẽ được trang bị động cơ tăng áp G20E, một “tân binh” vừa xuất hiện tại Tokyo Auto Salon hồi tháng 1. Khối động cơ này hứa hẹn mang đến sức mạnh vượt trội, với hơn 400 mã lực cho phiên bản thương mại và có thể chạm mốc 600 mã lực khi bước lên đường đua.

Celina và MR2 có lượng người yêu thích không hề nhỏ

Celica, dự kiến là “người mở đường” trong bộ ba này, được cho là sẽ sở hữu hệ dẫn động 4 bánh với động cơ đặt phía trước – một sự kết hợp đầy hấp dẫn giữa hiệu suất và phong cách. Trong khi đó, Supra thế hệ mới, theo tiết lộ từ tạp chí Best Car của Nhật Bản, có thể ra mắt vào khoảng năm 2027, mang trên mình động cơ G20E phiên bản hybrid và giữ nguyên DNA dẫn động cầu sau đầy cảm xúc.

Dự kiến đến năm 2028 những dòng xe này sẽ chính thức trở lại

Mẫu còn lại, MR2, được kỳ vọng sẽ tái hiện cấu hình động cơ đặt giữa đặc trưng, lấy cảm hứng từ concept FT-Se từng gây ấn tượng tại Tokyo Motor Show 2023. Với chu kỳ phát triển kéo dài khoảng 4 năm, MR2 có thể chính thức lộ diện vào năm 2028. Dù vậy, Toyota đang cân nhắc đẩy nhanh tiến độ để những chiến binh tốc độ này kịp tung hoành trước khi các lệnh cấm xe xăng được áp dụng tại Anh vào năm 2030 và châu Âu vào năm 2035.

Ngoài những mẫu xe thể thao mang logo Toyota, hãng xe Nhật Bản còn đang âm thầm phát triển một siêu phẩm kế nhiệm cho Lexus LFA. Được hé lộ qua concept GR GT3, mẫu xe này hiện mang tên tạm thời “LFR” – dựa trên động thái đăng ký bản quyền của Lexus.

Theo Autocar, LFR đã được thử nghiệm trên các đường đua danh tiếng như Spa-Francorchamps và Nürburgring. Phiên bản dành cho đường đua dự kiến xuất hiện vào năm 2026. Theo quy định của FIA dành cho thể thức GT3, Lexus sẽ phải sản xuất một số lượng nhất định phiên bản thương mại, và nhiều khả năng bản này sẽ ra mắt trước cả bản đua.

Khác với Celica và MR2, LFR sẽ được trang bị động cơ V8 tăng áp kép đầy uy lực, đạt công suất từ 500 đến 600 mã lực, trong khi trọng lượng được giữ dưới 1.300 kg để đáp ứng tiêu chuẩn GT3. Bản thương mại của LFR còn gây tò mò hơn khi các nguyên mẫu thử nghiệm cho thấy khả năng khởi động bằng điện trước khi động cơ đốt trong gầm vang – dấu hiệu của một hệ truyền động hybrid đầy tiềm năng.