Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu thay đổi mạnh mẽ của ngành du lịch, lượt khách quốc tế tăng liên tục và đặc biệt nhất là du khách Trung Quốc.
Theo Agoda, trong dịp lễ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, nước ta đã trải qua đợt cao điểm của du lịch. Du khách Trung Quốc có chiều hướng đến Việt Nam nhiều hơn và đang dần hồi phục, cho thấy tín hiệu tốt. Cụ thể theo dữ liệu được công bố, lượng khách Trung Quốc quay trở lại Việt Nam gần đạt ở mức thời điểm trước Covid.
Khách Trung Quốc quan tâm du lịch đến Việt Nam vào năm 2024, đạt 95% so với 2020 là thời điểm trước khi các hạn chế đi lại do COVID-19 được áp dụng. Theo ông Vũ Ngọc Lâm - Giám đốc Agoda tại Việt Nam cho biết kết quả thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng cho thấy khách Trung Quốc là nguồn thu du lịch lớn nhất của Việt Nam vào năm 2019, chiếm gần 1/3 tổng số du khách đến nước ta. Số liệu tìm kiếm vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay gần đạt mức trước COVID-19 là một tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Việt Nam.
Sự quay trở lại của khách du lịch Trung Quốc cho thấy tiềm năng du lịch Việt Nam đang ngày càng mở rộng. Việt Nam cũng thành công trong việc thay đổi, đổi mới bản thân, nâng cấp các dịch vụ và thu hút nhiều thị trường khác như các nước châu Âu. Một vài thị trường ấn tượng khác như Ấn Độ, Hàn Quốc cũng đã tăng số lượng khách du lịch tới và tìm hiểu Việt Nam.
Dữ liệu tìm kiếm của Agoda cho thấy, du khách đến từ Trung Quốc lựa chọn Việt Nam vì nền văn hóa phong phú và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Nước ta và Trung Quốc có khoảng cách địa lý ngay sát nhau và có nhiều nét văn hóa giao lưu, từ con người, phong cảnh, đồ ăn, văn hóa, trang phục,... Điều này khiến cho họ không bị quá choáng ngợp và cảm thấy xa lạ khi đi du lịch.
Cùng với đó tại Việt Nam có nhiều khu khách du lịch Trung Quốc thường xuyên lui tới, tạo tiền đề sẵn cho những vị khách mới.
Tại Việt Nam TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng và đảo ngọc Phú Quốc lọt vào top 5 lựa chọn hàng đầu của du khách Trung Quốc, so với top 5 năm 2020 là TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Hà Nội, Đà Nẵng và Phan Thiết.
Du lịch Việt Nam đang ngày càng phát triển và tạo được nhiều bước đột phá mới. Tỷ lệ khách du lịch quay lại càng cao và tệp khách hàng mới cũng đã nhiều hơn. Nước ta ghi nhận số liệu lượng khách quốc tế tăng đột biến, đa số họ tò mò về văn hóa và con người, ẩm thực Việt Nam khi xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng.