‘Vòng xoáy tử thần’ khiến máy bay của Brazil rơi, phát nổ kinh hoàng khiến 61 người thiệt mạng
1 chuyên gia hàng không hàng đầu đã tiết lộ nguyên nhân có khả năng xảy ra nhất khiến chiếc máy bay của Brazil rơi xuống vực sâu trong vụ tai nạn kinh hoàng làm 61 người thiệt mạng.
Một đoạn video từ hiện trường cho thấy một chiếc máy bay của hãng hàng không Voepass rơi từ trên trời xuống phía sau một cụm cây, sau đó là một cột khói đen lớn khiến toàn bộ 61 người trên máy bay thiệt mạng.
Cơ trưởng Ross Aimer, người có hơn 40 năm kinh nghiệm lái máy bay chở khách tại Hoa Kỳ, chia sẻ với DailyMail.com rằng chiếc máy bay thảm khốc này có thể đã gặp sự cố động cơ, trục trặc điều khiển bay hoặc một bộ phận quan trọng của máy bay - như một bộ phận cánh - bị rơi ra. Và một khi bước vào vòng xoáy tử thần, 'sẽ rất khó để thoát ra', ông nói.
Aimer cho biết nguyên nhân có khả năng xảy ra nhất của vụ tai nạn là máy bay bị chết máy ở tốc độ thấp - khi luồng không khí trên cánh quá chậm để có đủ lực nâng. Điều này xảy ra khi máy bay di chuyển quá chậm. Có ba lý do khiến điều này xảy ra là lỗi kỹ thuật, nhiễu động cực độ, lỗi của phi công hoặc có thứ gì đó đập vào cánh, như một con chim.
Hãng hàng không này cho biết máy bay ATR-72 bị rơi ở Vinhedo, Brazil đang bay ở độ cao 17.000 feet. Ở độ cao đó, không có khả năng đó là một con chim, do đó chỉ còn lại hai kịch bản khác. Sau khi máy bay có khả năng bị chết máy, đoạn video cho thấy máy bay quay tròn trước khi rơi trở lại mặt đất. Đây được gọi là vòng xoáy tử thần hoặc vòng xoáy nghĩa địa. Khi cánh bị đình trệ và chúi xuống, và không có lực đẩy vì động cơ đã tắt, máy bay có thể bay theo hình xoắn ốc, trong đó một cánh tạo lực nâng trong khi máy bay quay xung quanh cánh kia cho đến khi chạm đất.
Người dân sống gần đó, Daniel de Lima cho biết anh nghe thấy một tiếng động lớn trước khi nhìn ra ngoài căn hộ chung cư của mình ở Vinhedo và thấy chiếc máy bay bay theo hình xoắn ốc nằm ngang.
De Lima cho biết: 'Tôi gần như tin rằng phi công đã cố gắng lái tránh một khu dân cư đông đúc gần đó. Khi nghe thấy tiếng động lớn, tôi nhìn ra cửa sổ nhà mình và chứng kiến khoảnh khắc máy bay rơi', nhân chứng Felipe Magalhaes kể lại với Reuters.
Một người khác, Nathalie Cicari, cho biết âm thanh đó giống như tiếng máy bay không người lái nhưng "to hơn nhiều".
Chuyển động quay tròn bất thường của máy bay trước khi chạm đất đã gây ra sự tò mò rộng rãi trong giới chuyên gia hàng không, khiến một số người suy đoán rằng máy bay đã bị đóng băng hoặc động cơ bị hỏng, nhưng các nhà điều tra cho biết vẫn còn quá sớm để xác định nguyên nhân vụ tai nạn. Giám đốc điều hành của Voepass, Marcel Moura phát biểu tại một cuộc họp báo: 'Hôm nay dự kiến sẽ có băng tuyết (ở độ cao mà máy bay đang bay), nhưng vẫn trong phạm vi chấp nhận được'.
'Nhưng máy bay rất nhạy cảm với băng, đó có thể là điểm khởi đầu', Moura nói, đồng thời cho biết thêm hệ thống chống đóng băng của máy bay cùng với tất cả các hệ thống khác đã được xác định là hoạt động trước khi cất cánh.
Các viên chức thành phố tại Valinhos, gần Vinhedo, cho biết một ngôi nhà trong khu chung cư địa phương đã bị hư hại sau khi máy bay đâm vào sân sau nhà. Không có cư dân nào bị thương.
Đêm qua, hãng hàng không đã ra tuyên bố: 'Voepass đã sử dụng mọi biện pháp để hỗ trợ những người liên quan. 'Vẫn chưa có thông tin xác nhận về nguyên nhân xảy ra tai nạn hoặc tình hình hiện tại của những người trên máy bay.' Các quan chức tại Valinhos sau đó cho biết không có ai sống sót.