Thông tin nóng về việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay khiến 179 người thiệt mạng ở Hàn Quốc
Các chuyên gia hy vọng máy ghi âm chuyến bay sẽ cung cấp câu trả lời cho những câu hỏi quan trọng xung quanh vụ tai nạn khiến 179 người thiệt mạng
Trong khi các nhà điều tra bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn máy bay thảm khốc hôm Chủ Nhật tại Hàn Quốc, các hộp đen trên máy bay sẽ có tầm quan trọng hàng đầu, với việc thu thập dữ liệu từ máy ghi âm buồng lái đang được tiến hành.
Tất cả 181 người trên máy bay, trừ hai người, đều đã thiệt mạng trong thảm họa này, với độ tuổi của các nạn nhân từ 3 đến 78. Tổng giám đốc điều hành của hãng hàng không Hàn Quốc, Kim E-bae, cho biết ông muốn "cúi đầu và xin lỗi", theo một tuyên bố trên trang web của công ty, đồng thời nói thêm rằng "rất khó để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn".
Các chuyên gia hy vọng rằng máy ghi âm chuyến bay sẽ cung cấp những hiểu biết quan trọng. Thường được gọi là hộp đen mặc dù có màu cam, những thiết bị điện tử có kích thước bằng hộp đựng giày này thường được tìm thấy ở phía sau máy bay để giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, mặc dù các thiết bị này được chế tạo để chịu được nhiệt độ khắc nghiệt và ngâm trong nước, chúng vẫn không miễn nhiễm với tác động của một vụ tai nạn.
Các thiết bị lưu trữ dữ liệu chuyến bay như tốc độ, độ cao và mức nhiên liệu, cũng như các bản ghi âm giọng nói từ buồng lái và các âm thanh khác bao gồm tiếng ồn động cơ và truyền phát vô tuyến. Ở một số máy bay, cả hai loại dữ liệu đều được lưu trữ trong cùng một thiết bị, trong khi ở những máy bay khác, dữ liệu được lưu trữ trong hai thiết bị riêng biệt, như trường hợp của chuyến bay 7C2216 của Jeju Air.
Với cả hai thiết bị được báo cáo là đã phát hiện, chúng có thể cung cấp manh mối quan trọng về lý do tại sao máy bay Boeing 737-800 lại trượt trên đường băng và va chạm với một mảng ăng-ten. Tuy nhiên, các báo cáo trên phương tiện truyền thông Hàn Quốc cho biết máy ghi dữ liệu chuyến bay bị hư hỏng một phần, có khả năng làm chậm quá trình phân tích , với các quan chức cho biết việc giải mã có thể mất một tháng hoặc hơn. Theo hãng thông tấn Yonhap, hộp đen thứ hai chứa máy ghi âm buồng lái đang trong tình trạng tốt hơn.
Các nhà điều tra có mặt tại hiện trường nơi máy bay của hãng Jeju Airline rơi.
Trong số những câu hỏi chính có lý do tại sao máy bay ngừng phát dữ liệu theo dõi tự động ngay trước khi chạm đường băng, tại sao bánh đáp của máy bay không bung ra khi chuẩn bị hạ cánh và liệu vụ tai nạn có thể là do va chạm với chim hay không, khi mà các kiểm soát viên không lưu đã đưa ra cảnh báo về mối nguy hiểm như vậy khi máy bay đang tiến gần đến đường băng.
Người ta đã phát hiện ra rằng máy bay đã hủy bỏ nỗ lực hạ cánh đầu tiên và phát tín hiệu cấp cứu trước lần hạ cánh thứ hai, trong khi đoạn video cho thấy cánh tà không được triển khai để làm chậm máy bay.
Máy ghi âm chuyến bay đã chứng minh được tầm quan trọng của nó trong việc giải quyết những câu đố như vậy trước đây: trong số những ví dụ khác, việc thu hồi các hộp đen từ sâu dưới đáy biển đã cho phép các chuyên gia cuối cùng ghép lại những gì đã xảy ra với chuyến bay 447 của Air France - một chiếc Airbus A330 đã rơi xuống Đại Tây Dương vào tháng 6 năm 2009, khiến tất cả mọi người trên máy bay thiệt mạng. Báo cáo cuối cùng kết luận rằng máy bay đã rơi sau một loạt các sự kiện thảm khốc bắt đầu bằng sự cố của các cảm biến tốc độ và dẫn đến việc các phi công kéo máy bay lên độ cao 37.500ft để làm chậm nó lại, dẫn đến máy bay bị chết máy.
Theo tờ Korea Times , Joo Jong-wan, giám đốc chính sách hàng không thuộc Bộ giao thông vận tải, cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ Hai rằng thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay bị hư hỏng sẽ được vận chuyển đến sân bay Gimpo vào ngày hôm sau để các chuyên gia có thể đánh giá mức độ thiệt hại và xác định lượng dữ liệu có thể trích xuất.
Frank E Turney, trưởng khoa hàng không của Đại học Công nghệ Capitol tại Hoa Kỳ, cho biết mặc dù hộp đen có thể hữu ích trong quá trình điều tra, nhưng chúng chỉ là một phần của câu đố. “Hộp đen hoặc máy ghi dữ liệu chuyến bay sẽ không cho bạn biết đây là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn này. Nó chỉ cung cấp cho bạn tất cả dữ liệu thực tế cơ bản mà bạn có thể sử dụng để cố gắng đánh giá cách vụ tai nạn xảy ra”, ông nói.
“Đôi khi dữ liệu mà bạn nhận được từ thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay sẽ đưa ra kết luận rất thuyết phục về nguyên nhân gây ra tai nạn, nhưng phần lớn thời gian, nó chỉ là một phần của cuộc điều tra tổng thể, chứ không nhất thiết là bằng chứng chắc chắn về 'đây chính là nguyên nhân gây ra tai nạn này'."
Ông nói thêm rằng một điểm quan trọng là thường không phải một nguyên nhân duy nhất gây ra tai nạn mà là một loạt các bước - được gọi là "chuỗi tai nạn" - có thể bao gồm vấn đề ban đầu, những diễn biến tiếp theo và phản ứng của phi công.
Turney cho biết các nhà điều tra sẽ khám phá nhiều hướng khác để hiểu về vụ tai nạn, bao gồm cấu trúc của máy bay, liệu có lỗi cơ học hay không và các yếu tố liên quan đến phi công - chẳng hạn như họ có ngủ đủ giấc hay được đào tạo đầy đủ hay không.
"Họ sẽ trải qua tất cả những điều đó, và sau đó tại một thời điểm nào đó, họ sẽ ngồi xuống và xem xét tất cả những thông tin này để tìm ra câu trả lời", ông nói. "Nhưng máy ghi dữ liệu chuyến bay thường là một phần khá lớn của câu đố mà họ sử dụng để xác định vụ tai nạn".
Các chuyên gia hàng không đã nêu ra những câu hỏi về an toàn liên quan đến việc đặt một bờ kè bê tông cách cuối đường băng 250 mét tại sân bay quốc tế Muan, nơi máy bay đã đâm vào trước khi nổ tung thành một quả cầu lửa.
Trong khi cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục, Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc kiểm tra an toàn khẩn cấp đối với toàn bộ hoạt động hàng không của nước này, bao gồm một cuộc kiểm tra riêng đối với tất cả các máy bay Boeing 737-800.