Sau chuyến bay khiến 179 người tử nạn, một máy bay Jeju Air tiếp tục gặp sự cố, hạ cánh khẩn cấp
Ngay khi vừa xảy ra vụ tai nạn khiến 179 người thiệt mạng, máy bay của hãng hàng không Jeju Air tiếp tục xảy ra sự cố với bộ phận càng đáp ngay sau khi cất cánh.
Vào lúc ngày 30/12, chuyến bay mang số hiệu 7C101 của hãng hàng không Jeju Air, khởi hành từ sân bay quốc tế Gimpo đến Jeju lúc 6h37 đã phát hiện ra sự cố với bộ phận càng đáp ngay sau khi cất cánh.
Tại thời điểm đó, phi hành đoàn đã thông báo cho 161 hành khách trên chuyến bay về lỗi cơ học do sự cố càng đáp. Vào lúc 7h25 phút, hành khách được đưa trở lại sân bay Gimpo để tiếp tục hành trình bằng máy bay khác.
Được biết, máy bay gặp sự cố hôm nay là Boeing B737-800, cùng loại với máy bay gặp tai nạn vào ngày 29/12. Tuy nhiên, theo trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24, máy bay gặp nạn đã 15 năm tuổi.
Trước đó, vào sáng ngày 29/12, một máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Air, chở tổng cộng 181 người từ Bangkok (Thái Lan), gặp sự cố với càng đáp khi tìm cách hạ cánh xuống sân bay quốc tế Muan, cách thủ đô Seoul, Hàn Quốc khoảng 288km.
Sau cùng, có đến 179/181 người tử vong, hai nạn nhân may mắn sống sót đều là tiếp viên hàng không của Jeju Air. Họ được tìm thấy ở phần đuôi của máy bay, đây cũng là phần duy nhất của máy bay vẫn còn nguyên hình dáng, trong khi những phần còn lại bị thiêu rụi hoặc không thể nhận ra.
Giới chức Hàn Quốc thông tin, trước khi máy bay hạ cánh, đài kiểm soát không lưu đã cảnh báo về nguy cơ do sự xuất hiện của đàn chim ở khu vực. Chỉ một phút sau, phi hành đoàn thực hiện cuộc gọi khẩn cấp về mặt đất.
Máy bay Boeing 737-800 của hãng Boeing là một trong những máy bay phổ biến nhất thế giới. Đến nay, có đến gần 200 hãng hàng không sử dụng Boeing 737-800, chiếm khoảng 15% đội bay toàn cầu. Bao gồm 5 hãng tại Hàn Quốc: Jeju Air, T'way Air, Jin Air, Eastar Jet và Korean Air.
Theo Cirium, một nhà cung cấp dữ liệu hàng không, có khoảng 28.000 máy bay chở khách đang hoạt động trên toàn cầu. Khoảng 15% trong số đó, tương đương 4.400 chiếc, là Boeing 737-800.
Ông Najmedin Meshkati, giáo sư ngành kỹ thuật tại Đại học Nam California, người đã nghiên cứu lịch sử an toàn của dòng Boeing 737 khẳng định máy bay Boeing 737-800 “rất an toàn và có lịch sử an toàn tốt”.
Độ tuổi của đội bay toàn cầu thuộc dòng 737-800 dao động từ 5 năm tuổi đến hơn 27 năm tuổi. Một chiếc máy bay chở khách được bảo trì tốt có thể hoạt động từ 20 đến 30 năm, thậm chí lâu hơn.
Càng đáp là thiết bị thiết yếu liên quan trực tiếp đến an toàn bay, đảm bảo việc cất và hạ cánh máy bay an toàn, đồng thời giảm thiểu tác động trong quá trình hạ cánh khẩn cấp.