Đời sống

Trung Quốc thử nghiệm máy bay phản lực siêu thanh, có thể đưa khách đi hơn 5 nghìn km trong chưa đầy 2 tiếng

Trung Quốc thử nghiệm máy bay phản lực siêu thanh, có thể đưa khách đi hơn 5 nghìn km trong chưa đầy 2 tiếng

Loại máy bay phản lực siêu thanh đang được thử nghiệm này được đánh giá nhanh hơn cả chiếc ‘Son of Concorde’ của NASA từ 20 năm trước. 

Một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh có tên là Space Transportation đang nghiên cứu chế tạo một loại máy bay phản lực siêu thanh thậm chí còn nhanh hơn cả 'Son of Concorde' của NASA .

Trong các cuộc thử nghiệm, động cơ phản lực đạt tốc độ Mach 4 hoặc 3.045mph – gấp bốn lần tốc độ âm thanh – ở độ cao hơn 65.600 feet, tờ South China Morning Post đưa tin .

Tốc độ này nhanh gấp đôi tốc độ tối đa của máy bay Concorde đã ngừng hoạt động (Mach 2 hoặc 1.338 dặm/giờ) và nhanh gấp ba lần tốc độ tối đa của 'Con trai Concorde' của NASA (937 dặm/giờ).

93347963-14213239-image-a-10_1734688371896_11zon

Space Transportation cho biết trong một tuyên bố: 'Động cơ này có tiềm năng thương mại đáng kể trong lĩnh vực bay tốc độ cao ở môi trường gần không gian'.

Chuyến bay thử nghiệm thành công là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển máy bay phản lực dân dụng siêu thanh Yunxing, có khả năng chở khách từ London đến New York trong vòng chưa đầy 2 giờ.

Space Transportation đặt mục tiêu đưa máy bay vào hoạt động cho chuyến bay đầu tiên vào năm 2027 và chuyến bay vận tải thương mại tốc độ cao đầu tiên từ điểm này đến điểm khác vào năm 2030. Hành khách của Yunxing sẽ ở đủ cao để nhìn thấy độ cong của Trái Đất – nơi đường chân trời là một đường cong nhẹ thay vì đường thẳng, thường thấy từ độ cao 50.000 feet.

93347965-14213239-image-m-12_1734689258662_11zon

Jindouyun, hay JinDou400, được đặt tên theo 'đám mây nhào lộn' mà Tôn Ngộ Không sử dụng trong tiểu thuyết kinh điển 'Tây Du Ký' của Trung Quốc.

Jindouyun là một loại động cơ phản lực 'ramjet' – một loại động cơ phản lực 'hít không khí' sử dụng chuyển động về phía trước của động cơ để nén không khí đi vào. Động cơ phản lực dòng thẳng đốt cháy oxy trực tiếp từ khí quyển, thay vì cần phải tự cung cấp, khiến chúng trở thành lựa chọn có chi phí thấp và công suất cao.

Công ty cho biết: 'Chuyến bay thử nghiệm này đã cung cấp dữ liệu hiệu suất quan trọng của động cơ, xác nhận các hệ thống quan trọng bao gồm hệ thống cung cấp nhiên liệu, hệ thống điện và điều khiển'. 'Nó cũng khẳng định tính ổn định và độ tin cậy của động cơ, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển từ nguyên mẫu thành sản phẩm hoàn chỉnh.'

93349111-14213239-image-a-20_1734691596703_11zon

Động cơ Jindouyun, được sử dụng cho máy bay Yunxing, có thể mở ra kỷ nguyên mới về dịch vụ di chuyển siêu nhanh cho hành khách đi làm và khách du lịch.

Hình ảnh quảng cáo cho thấy Yunxing sẽ là một tàu chiến bóng bẩy và mang phong cách tương lai, giống một thứ gì đó trong phim Thunderbirds hơn là những gì chúng ta thường thấy ở các sân bay. Máy bay sẽ được làm bằng vật liệu composite nhẹ, có độ bền cao, được thiết kế để chịu được nhiệt độ khí động học cực lớn khi di chuyển ở tốc độ Mach 4.

Không giống như những chiếc máy bay truyền thống thường tăng tốc theo chiều ngang để cất cánh, Yunxing sẽ thực hiện cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng, cho phép nó bay lên và hạ xuống trong không gian chật hẹp hơn. Điều này có nghĩa là hãng sẽ không phải sử dụng đường băng thông thường tại các sân bay hiện nay, thay vào đó có khả năng hoạt động tại các cơ sở sân bay đô thị nhỏ hơn. 

Yunxing hiện là đối thủ đáng gờm của NASA trong cuộc đua đưa hành khách trả tiền lên máy bay phản lực siêu thanh lần đầu tiên kể từ Concorde.

80037499-14213239-The_X_59_s_thin_tapered_nose_accounts_for_almost_a_third_of_its_-a-4_1734686702696_11zon

Sau nhiều năm mong đợi, NASA  cuối cùng đã công bố máy bay siêu thanh X-59 , được gọi không chính thức là 'Son of Concorde', vào tháng 1.  Được Lockheed Martin phát triển cho NASA, máy bay X-59 trị giá 247,5 triệu đô la có khả năng bay với tốc độ 937 dặm một giờ – nhanh hơn tốc độ âm thanh nhưng chưa đến mức Mach 4.

Tuy nhiên, do tốc độ siêu thanh khiêm tốn hơn, X-59 có thể là ứng cử viên thực tế hơn cho việc vận chuyển hành khách trong tương lai gần so với các phương tiện thử nghiệm khác đang được phát triển

53402291-12478357-Concorde_was_the_world_s_first_supersonic_airliner_and_operated_-a-7_1734686768607_11zon

Nếu được chấp thuận cho mục đích thương mại, các hãng hàng không có thể sử dụng đường bay này để chở hành khách từ London  đến New York trong vòng chưa đầy bốn giờ - vẫn có thể cắt giảm một nửa thời gian di chuyển hiện nay.

Trong khi đó, một công ty Mỹ khác có tên là Boom Supersonic đang nghiên cứu máy bay siêu thanh của riêng mình mang tên Overture, dự kiến ​​sẽ thực hiện các chuyến bay chở khách thương mại vào năm 2029.

Năm ngoái, một nguyên mẫu thu nhỏ của Overture, có tên là XB-1 Baby Boom, đã hoàn thành 'những cột mốc quan trọng' trong quá trình thử nghiệm khi tiến tới chuyến bay đầu tiên.

Đối với Concorde, sáng tạo huyền thoại của Anh và Pháp đã có chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm 1976, nhưng nó đã bị đình chỉ bay vào tháng 10 năm 2003 sau vụ tai nạn thảm khốc của chuyến bay 4590 của Air France. Những lý do khác khiến Concorde thất bại là chi phí nhiên liệu cao, lo ngại về tiếng ồn và sự ưa chuộng giá vé thấp hơn tốc độ.

Không có chính phủ hay nhà sản xuất nào có thể chế tạo được máy bay thương mại có thể bay nhanh hơn tốc độ âm thanh.