Đời sống

Bật mí chi phí sản xuất MV Việt Nam đầu tiên đạt tỷ view: Con số cuối cùng khiến ai cũng ngỡ ngàng

Bật mí chi phí sản xuất MV Việt Nam đầu tiên đạt tỷ view: Con số cuối cùng khiến ai cũng ngỡ ngàng

Sau khi biết được mức chi phí sản xuất MV Một con vịt vừa đạt 1 tỷ view vào ngày 15/6 , nhiều người không khỏi bất ngờ.

Trước đó, vào ngày 15/6, MV thiếu nhi, ca khúc Một con vịt do kênh Youtube Heo Con đăng tải vào tháng 8/2019 đã trở thành video âm nhạc đầu tiên của Việt Nam cán mốc một tỷ lượt xem (view). Một thành tích mà biết bao ca sĩ đình đám tại Việt Nam mơ ước có được.

Bat-mi-chi-phi-san-xuat-mv-viet-nam-dau-tien-dat-ty-view-con-so-cuoi-cung-khien-ai-cung-ngo-ngang

Khi được hỏi về quá trình sản xuất video trên Youtube, chị H.M (TPHCM) - quản lý đội biên kịch công ty chuyên sản xuất video YouTube Kids cho biết: “Quá trình sản xuất video được chia làm nhiều công đoạn. Với những bài hát thiếu nhi lâu đời như Một con vịt, công ty có thể sử dụng beat miễn phí. Sau đó, công ty sẽ thuê producer (nhà sản xuất âm nhạc) và ca sĩ để làm beat mới, giữ nguyên phần melody (giai điệu). Thông thường giá cả dao động từ 2-5 triệu đồng. Còn đối với producer vừa làm nhạc, vừa thể hiện ca khúc, giá cả cao hơn từ 5-10 triệu đồng, tùy theo độ đầu tư của bài nhạc”.

Bat-mi-chi-phi-san-xuat-mv-viet-nam-dau-tien-dat-ty-view-con-so-cuoi-cung-khien-ai-cung-ngo-ngang-2

Bên cạnh đó, chị H.M còn liệt kê về những khoản chi phí liên quan khác như biên kịch được trả từ 300.000 đồng-500.000 đồng/ kịch bản. Video 2D có giá dao động ở mức 800.000 đến một triệu đồng/phút, trong khi đó video đồ họa 3D có mức cao hơn trên một triệu đồng/phút. Tương tự phần nhạc, giá cả để sản xuất video tùy vào độ phức tạp của sản phẩm.

Nói về đối tượng hưởng doanh thu sau cùng của một sản phẩm âm nhạc trên Youtube, chị H.M chia sẻ: “Trong trường hợp ca sĩ thể hiện, nhà sản xuất làm nhạc là người của công ty và góp mặt trong MV có doanh thu cao, đạt hàng trăm triệu view, tỷ view, họ có thể thêm tiền thưởng trích ra. Nếu làm Freelancer (làm việc tự do) sẽ không được gì vì công ty đã chi trả hết một lần”.

Bat-mi-chi-phi-san-xuat-mv-viet-nam-dau-tien-dat-ty-view-con-so-cuoi-cung-khien-ai-cung-ngo-ngang-3

Chia sẻ về công thức tính doanh thu từ Youtube, anh Nguyễn Lạc Huy (người sáng lập Schannel) cho biết: “Với một kênh YouTube thông thường, khoản thu nhập trung bình nhận được khi video đạt 1 triệu lượt xem là 4-6 triệu đồng. Video nội dung thiếu nhi thì doanh thu sẽ thấp hơn, khoảng 2-3 triệu đồng cho 1 triệu lượt xem. 

Tuy nhiên, đây chưa phải là số tiền cuối cùng về tay mà phải trừ thêm 2 khoản phí khác. Nếu chủ kênh YouTube tham gia một mạng lưới truyền thông nào đó thì trừ thêm khoảng 10-20% phí thanh toán. Doanh thu cũng phải trừ thêm khoảng 7% thuế thu nhập”.

Bat-mi-chi-phi-san-xuat-mv-viet-nam-dau-tien-dat-ty-view-con-so-cuoi-cung-khien-ai-cung-ngo-ngang-4

Còn đối với MV Một con vịt của kênh Youtube Heo Con, tính số lượt xem hơn 1 tỷ view tính đến 17/6, chủ kênh YouTube sẽ thu về số tiền khoảng 2 đến 3 tỷ đồng. Nhưng con số cuối cùng còn phụ thuộc vào lượt bật quảng cáo, thời điểm bật quảng cáo, người dùng từng quốc gia.