Đời sống

‘Một con vịt’ trở thành MV Việt Nam đầu tiên đạt tỷ view, chủ kênh thu về số tiền khủng cỡ nào?

‘Một con vịt’ trở thành MV Việt Nam đầu tiên đạt tỷ view, chủ kênh thu về số tiền khủng cỡ nào?

Cùng với việc MV “Một con vịt” chạm mốc 1 tỷ lượt xem trên YouTube, chủ kênh đăng tải MV này cũng nhận về số tiền cực khủng.

Trong số các ca khúc Việt Nam, “Một con vịt” được xem là bài hát quốc dân vì gần như ai cũng thuộc, lại dễ học với trẻ con. Bằng chứng cho độ phổ biến của “Một con vịt” là mới đây MV ca khúc này đã trở thành MV đầu tiên của Việt Nam đạt 1 tỷ lượt xem trên YouTube.

Phải nói rằng, để 1 MV nhạc thiếu nhi vượt mặt các MV của sao đình đám để giành lấy thành tích này là điều rất đáng gờm. Nhưng điều khiến mọi người tò mò hơn là thu nhập của chủ kênh YouTube đăng tải MV tỷ view đó sẽ như thế nào?

mot-con-vit-1

Trao đổi với Dân Trí, anh Nguyễn Lạc Huy (người sáng lập Schannel) cho biết, doanh thu từ YouTube đến từ nhiều yếu tố nhưng vẫn có một công thức chung.

“Với một kênh YouTube thông thường, khoản thu nhập trung bình nhận được khi video đạt 1 triệu lượt xem là 4-6 triệu đồng. Video nội dung thiếu nhi thì doanh thu sẽ thấp hơn, khoảng 2-3 triệu đồng cho 1 triệu lượt xem. Tuy nhiên, đây chưa phải là số tiền cuối cùng về tay mà phải trừ thêm 2 khoản phí khác.

Nếu chủ kênh YouTube tham gia một mạng lưới truyền thông nào đó thì trừ thêm khoảng 10-20% phí thanh toán. Doanh thu cũng phải trừ thêm khoảng 7% thuế thu nhập”, anh Huy cho biết.

Áp dụng với MV “Một con vịt”, với 1 tỷ view tính đến 17/6, chủ kênh YouTube này có thể nhận được từ 2 đến 3 tỷ đồng.

mot-con-vit-2

Dù vậy, số tiền thu về từ YouTube còn phụ thuộc vào lượt bật quảng cáo, thời điểm bật quảng cáo, người dùng từng quốc gia… Vì vậy thật khó để tự đưa ra một con số chính xác.

“Doanh thu từ lượt view phụ thuộc vào từng mảng nội dung của từng kênh, phụ thuộc vào loại quảng cáo. Mỗi kênh sẽ có những tỷ lệ phân chia thu nhập khác nhau, không có công thức, tỷ lệ cố định”, một chuyên gia về mạng xã hội tiết lộ.

mot-con-vit-3

Được biết, MV “Một con vịt” đăng tải vào ngày 31/8/2019. Sau gần 5 năm phát hành đã có 2,2 triệu lượt thích, số view ngày càng tăng. MV “Một con vịt” khá đơn giản, chỉ là hình ảnh hoạt hình 3D kể lại câu chuyện của vịt mẹ và bầy vịt con. Tuy nhiên, chính từ sự sinh động, gần gũi đó mà nó lại được yêu thích hơn cả. Theo tính toán, trung bình mỗi ngày MV “Một con vịt” lại tăng thêm hơn 550.000 lượt xem.

mot-con-vit-4

Ca khúc Một con vịt do nhạc sĩ Kim Duyên sáng tác năm 1988, được nhiều khán giả biết đến rộng rãi năm 1998 qua sự thể hiện của "bé" Xuân Mai.

Đây không phải phiên bản duy nhất của “Một con vịt”. Ca khúc này đã có từ lâu, được nhiều thế hệ thuộc lòng. Tuy nhiên, MV “Một con vịt” vừa đạt tỷ view vẫn là nổi bật nhất nhờ lượt xem khủng.

Một Con Vịt - Nhạc Thiếu Nhi - hoạt hình một con vịt: