Đời sống

Một người phụ nữ ở Hà Nội mất 800 triệu đồng trong chớp mắt, cảnh báo trò lừa đảo 99% người sập bẫy

Ngày nay, các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi. Dù các phương tiện truyền thông thường xuyên cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo nhưng nhiều người vẫn vô tình “sập bẫy”. 

Vào tháng 3/2025, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thuộc Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận đơn trình báo từ chị T, 48 tuổi, cư trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Trong đơn, chị T trình bày về việc bản thân đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo do các đối tượng tự xưng là nhân viên của một công ty giao hàng thực hiện.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo thông báo với chị T rằng chị đã vô tình chuyển nhầm một khoản tiền vào tài khoản ngân hàng của công ty giao hàng. Sau đó, chúng hướng dẫn chị truy cập vào một trang web có địa chỉ "igiaohangtietkiem.online" với mục đích hủy bỏ đăng ký tài khoản. Tiếp theo, kẻ gian liên tục đưa ra các lý do khác nhau chẳng hạn như thao tác nhập liệu bị sai, cần nâng cao điểm tín nhiệm, phải đăng ký bảo hiểm giải ngân, hoặc bảo hiểm chống rửa tiền... Dựa trên những lý do này, các đối tượng yêu cầu chị T phải chuyển thêm tiền thì mới có thể rút lại được số tiền ban đầu đã chuyển nhầm.

lua-dao-1742348656443-17423486567801782082766 (1)
Chị T bị lừa 800 triệu đồng chỉ trong phút chốc. Ảnh: Internet

Sau khi thực hiện nhiều giao dịch chuyển tiền với tổng số tiền lên đến 800 triệu đồng vào các tài khoản của kẻ lừa đảo, chị T mới nhận ra mình bị lừa. Ngay sau đó, chị đã nhanh chóng đến cơ quan Công an để trình báo sự việc.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhiều người dân đã bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo bằng các chiêu trò khác nhau. Phương thức hoạt động chính mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng là giả mạo nhân viên giao hàng để thúc giục khách hàng thực hiện chuyển khoản cho đơn hàng. Ngay khi giao dịch chuyển khoản được hoàn tất, người dân sẽ bị chặn số điện thoại liên lạc, dẫn đến việc mất tiền mà không nhận được bất kỳ món hàng nào như đã giao hẹn.

Không chỉ vậy, các đối tượng lừa đảo còn tạo dựng những tình huống giả mạo, thông báo với người dân rằng họ đã vô tình nhắn nhầm số tài khoản để đăng ký trở thành Hội viên giao hàng hoặc kích hoạt một gói bảo hiểm nào đó. Sau đó, chúng yêu cầu người dân gọi điện lên tổng đài để thực hiện việc hủy bỏ đăng ký, nếu không họ sẽ không thể trở thành hội viên và sẽ mất tiền hàng tháng. Khi người dân làm theo những hướng dẫn này, họ sẽ tiếp tục bị dẫn dụ thực hiện thêm các giao dịch chuyển khoản hoặc nhập thông tin tài khoản ngân hàng, cung cấp mã OTP để nhận lại số tiền đã chuyển nhầm. Sau khi có được các thông tin này, kẻ gian sẽ nhanh chóng chiếm đoạt toàn bộ số tiền có trong tài khoản của người dân, sau đó chặn mọi liên lạc và biến mất.

89-10 (1)
Kẻ gian giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Ảnh: Internet

Để không rơi vào bẫy lừa đảo, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thuộc Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân nên theo dõi quá trình giao nhận đơn hàng trên ứng dụng hoặc trang web chính thức của các đơn vị vận chuyển. Việc này giúp người dân nắm bắt rõ ràng trạng thái hiện tại của đơn hàng, ví dụ như đang được lấy hàng, đã đến kho vận, đang trên đường giao... Từ đó, người dân có thể cảnh giác và tránh bị các đối tượng mạo danh nhân viên của các đơn vị vận chuyển thực hiện hành vi lừa đảo. Bên cạnh đó, chúng ta tuyệt đối không được cung cấp thông tin cá nhân, nhất là tài khoản ngân hàng, OTP… cho người khác.