Chiêm ngưỡng cây cầu treo dài nhất thế giới nối Châu Âu và Châu Á: Đầu tư gần 3 tỷ Đô, có tận 6 làn đường cao tốc
Mặc dù cây cầu tiêu tốn khoảng 2,7 tỷ USD, nhưng sẽ tiết kiệm 458 triệu USD mỗi năm.
Cầu Canakkale 1915 được công nhận là cây cầu treo dài nhất thế giới, trải dài qua eo biển Dardanelles và là một thành tựu cơ sở hạ tầng quan trọng, nó kết nối các lục địa châu Âu và châu Á ở Thổ Nhĩ Kỳ, cung cấp một tuyến đường nhanh chóng giúp loại bỏ nhu cầu về hành trình phà truyền thống thường kéo dài khoảng một tiếng rưỡi.
Được xây dựng ở độ cao 2.023 mét giữa hai tòa tháp, tổng chiều dài của cây cầu là 3.563 m và cùng với cầu cạn tiếp cận, chiều dài đạt tới 4.608 m, vượt qua tổng chiều dài của Cầu Osman Gazi và các cầu cạn tiếp cận của nó là 527 m, để trở thành cây cầu dài nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Mặt cầu cao 72,8 m và rộng 45,06 m, với độ dày tối đa 3,5 m, mặt cầu có sáu làn đường cao tốc (ba làn mỗi hướng) cùng với một lối đi ở mỗi bên để bảo trì.
Cây cầu mất gần 5 năm để xây dựng và được xây dựng bởi cả các công ty Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc nhằm tăng cường mối quan hệ giữa hai quốc gia. Theo Tổng thống Erdogan, cây cầu tiêu tốn khoảng 2,7 tỷ USD, nhưng sẽ tiết kiệm 415 triệu euro (458 triệu USD) mỗi năm nhờ giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải carbon. Hiện đây là đường cao tốc duy nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ nối cả châu Âu và châu Á bên ngoài Istanbul và hành trình chỉ mất 6 phút.
Việc xây dựng bắt đầu vào tháng 3 năm 2017, cây cầu ban đầu dự kiến hoàn thành vào tháng 9 năm 2023, và sau đó được dời sang tháng 3 năm 2022. Vào ngày 16 tháng 5 năm 2020, tòa tháp thứ hai được hoàn thành, ở phía Gallipoli ( bờ biển châu Âu), đến ngày 13 tháng 11 năm 2021, tất cả các sàn khối đã được lắp đặt, cầu thu phí được thông xe vào ngày 18 tháng 3 năm 2022, với mức phí là 200 lira (Tương đương với khoảng 230 nghìn đồng).