Đây không phải là lần đầu tiên hãng xe Mỹ phải phát động các chương trình triệu hồi đồng loạt, nhưng lần này, các lỗi hầu hết có thể được sửa qua việc cập nhật phần mềm.
Ford tiếp tục gây chú ý khi phát lệnh triệu hồi 7 dòng xe trong một ngày, ảnh hưởng đến hơn 60.000 chiếc ô tô. Trong bối cảnh ngành ô tô ngày càng phát triển, những lỗi phần mềm có vẻ như đang trở thành "bóng ma" mà các nhà sản xuất phải đối mặt. Tuy nhiên, điểm sáng trong tình huống này là các lỗi có thể được khắc phục mà không cần phải thay thế phụ tùng.
Chương trình triệu hồi lớn nhất lần này liên quan đến 49.399 chiếc xe, bao gồm các dòng Ford Explorer, Lincoln Aviator (đời 2020 - 2023) và Lincoln Corsair (2020 - 2022). Lý do triệu hồi là sự cố liên quan đến camera lùi – một thiết bị an toàn quan trọng đối với người lái.
Rất có thể, các xe này đã được triệu hồi trước đó, nhưng các bản sửa lỗi trước đó không hoàn toàn khắc phục triệt để vấn đề. Việc thiếu hoặc sửa sai camera lùi có thể gây nguy hiểm trong quá trình di chuyển lùi, vì vậy Ford quyết định cập nhật phần mềm để đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru.
Chương trình triệu hồi thứ hai nhắm đến hai dòng xe Bronco Sport (2021 - 2024) và Maverick (2022 - 2023) với 12.833 xe bị ảnh hưởng. Vấn đề ở đây là phần mềm không thể phát hiện sự suy giảm đột ngột của ắc quy, khiến xe có thể chết máy hoặc không thể khởi động lại sau khi sử dụng tính năng dừng/khởi động tự động. Việc sửa lỗi này sẽ giúp các chủ xe tránh được những sự cố ngoài ý muốn khi xe không thể hoạt động bình thường.
Tiếp theo, chương trình triệu hồi đối với 2.290 chiếc Ford Edge (2021 - 2022) nhằm giải quyết lỗi liên quan đến camera lùi, cũng gặp phải tình trạng tương tự – màn hình camera có thể bị trắng, méo hoặc không hiển thị khi lùi. Điều này tạo ra một vấn đề nghiêm trọng về an toàn, đặc biệt đối với những người cần sử dụng camera lùi để di chuyển trong không gian chật hẹp.
Cuối cùng, 9 chiếc xe Ford Super Duty đời 2023 bị triệu hồi vì sự cố với tính năng tự động hạ kính khi phát hiện vật cản. Tính năng này đáng lẽ phải tự động hạ kính nếu phát hiện vật cản, nhưng phần mềm gặp sự cố khiến tính năng không hoạt động đúng cách.
Dù các chương trình triệu hồi này gây lo ngại, nhưng điều an ủi là Ford không yêu cầu thay thế phụ tùng mà chỉ cần một bản cập nhật phần mềm đơn giản. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả khách hàng lẫn nhà sản xuất. Tuy nhiên, việc phần mềm tiếp tục gặp vấn đề và phải triệu hồi liên tục cũng cho thấy rằng các lỗi phần mềm vẫn là một "lỗ hổng" mà Ford cần phải giải quyết triệt để trong tương lai.
Ford đã nhận thức được vấn đề này và cam kết khắc phục triệt để, nhưng đây là lần thứ hai trong tháng mà hãng phải phát động nhiều chương trình triệu hồi cùng lúc, cho thấy vấn đề về phần mềm trong các mẫu xe Ford vẫn còn tồn tại.
Dù vậy, không thể phủ nhận rằng các giải pháp phần mềm giúp giảm thiểu việc phải thay thế phụ tùng, và người dùng ít phải lo lắng về việc chờ đợi lâu hay tốn kém khi sửa chữa. Dẫu vậy, điều này không thể ngăn cản những câu hỏi về việc liệu Ford có thể giải quyết triệt để "bóng ma" phần mềm này trong tương lai hay không.